Hàng ngày, tôi luôn phải chứng kiến nghịch lý này nhưng chưa biết cách nào để giải quyết hiệu quả.
Một mặt thì tôi thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại, inbox của các anh chị thân quen đều đang là ông bà chủ, giám đốc các doanh nghiệp Dược và của cả các bạn học viện nhờ giới thiệu nhân sự từ vị trí thấp nhất như Content, ABM đến các vị trí cao hơn như BM và nan giải nhất vẫn là CMO với những lời đề nghị khẩn thiết, thậm chí là mức lương không giới hạn chỉ với mong muốn tìm được nhân sự năng lực và kinh nghiệm.
Nhưng mặt khác, khi ngồi phỏng vấn tuyển dụng nhân sự cho Pharmaco thì tôi lại cảm thấy đau lòng khi rất nhiều các bạn thông minh, học giỏi lại đang mất phương hướng và chật vật tìm công việc phù hợp sau khi nhận tấm bằng Dược sĩ danh giá, nhất là những bạn bước ra từ ngôi trường Đại học Dược Hà Nội. Mặc dù các ứng viên tại Pharmaco không phản ánh tình trạng đa số, nhưng cũng không còn phải chỉ là vài trường hợp cá biệt.
Là một người cũng phải học hành trầy da, tróc vẩy suốt 5 năm đại học mới bon chen được top 12 của khóa, tôi không đành lòng khi để 1 bạn top 7 của khóa lại chỉ đi làm website bán hàng Nhật online, lại càng đau lòng hơn khi thấy một học sinh giỏi đạt Giải ba quốc gia môn Hóa, tốt nghiệp Đại học Dược lại phải đi chạy Grab kiếm sống qua ngày.
Lỗi của các bạn không phải là chọn sai trường, mà có lẽ là vì chưa định hướng đúng được nấc thang nghề nghiệp, chưa tìm được môi trường đào tạo để phát huy năng lực.
Chúng ta đang rất thiếu các vị trí cấp cao của nghề Marketing Dược, với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn lên đến nhiều ngàn đô, cũng bởi nhiều năm qua không chú trọng đào tạo các nấc thang phía dưới hoặc chế độ đãi ngộ chưa đủ để thu hút các nhân sự tài năng so với chính sách của các hãng nước ngoài. Bởi chính tôi nếu không phải hoàn cảnh xô đẩy thì cũng khó từ bỏ vị trí quản lý hãng để theo Marketing.
Đó là lý do vì sao tôi quyết định tuyển dụng gấp đôi chỉ tiêu cho Pharmaco để đào tạo tất cả các bạn mà tôi tin là có sẵn tố chất, chỉ thiếu kinh nghiệm, kỹ năng và chấp nhận mức lương khởi điểm thấp để học việc.
Đồng thời, để mở rộng quy mô đào tạo nhân sự chung cho cả ngành, mong muốn giúp các bạn mới gia nhập ngành Marketing Dược hiểu được các nấc thang trong nghề, có mục tiêu phấn đấu chinh phục từng bước bằng việc hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cần thiết, tự tin làm tốt các công việc được giao ngay sau khi kết thúc khóa học.
Từ đó, mở ra cơ hội nghề nghiệp Marketing Dược cho các Dược sĩ tài năng, đồng thời giảm bớt gánh nặng khan hiếm nguồn nhân sự Marketing chất lượng cao cho các Doanh nghiệp Dược.
Các bạn làm nhân sự tại các công ty Dược có đang cảm thấy bế tắc khi đi săn lùng ứng viên?
Và liệu các giám đốc Doanh nghiệp thay vì trả phí cho Headhunter săn nhân sự tài, chạy đua vũ trang để lôi kéo vòng quanh thì có sẵn sàng trả phí đào tạo để ươm mầm các tài năng, mài đá thành ngọc?
Chia sẻ của Le Phuong Dung