Bên Trong Facebook Áp Lực Đã Xuất Hiện Mùa Corona

Facebook cũng đang phải đối diện với vấn đề Remote work trong bối cảnh lượng cộng việc tăng gấp bội. Mạng xã hội này đang phải căng mình để xử lý lượng người dùng tăng vọt trong khi 45 nghìn nhân viên của nó lần đầu tiên phải làm việc tại nhà.

45 nghìn nhân viên của Facebook được yêu cầu làm việc tại nhà trong đại dịch, bỏ lại các văn phòng trống không.

Trong khi coronavirus lây lan ra toàn thế giới và tất cả được yêu cầu ở lại trong nhà, số lượng cuộc gọi qua ứng dụng của Facebook đã tăng hơn gấp đôi. Ở nhiều nước, nhắn tin qua Instagram và Facebook tăng hơn 50 phần trăm, trong khi số cuộc gọi nhóm ở Ý tăng vọt hơn 1,000 phần trăm. Thèm khát thông tin, người dân nhấn liên tục vào những mẩu tin về virus được đăng tải trên mạng xã hội.

“Chúng tôi chỉ đang cố giữ mọi thứ hoạt động ở đây,” Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Facebook, nói trong một buổi phỏng vấn tuần trước.

Trong khi các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng và các công ty khác phải vật lộn để trụ lại trong mùa dịch, Facebook cũng phải gồng mình để đối mặt với thảm họa. Nhưng không như các ngành khác, gã khổng lồ Thung Lũng Silicon đang phải căng mình với coronavirus theo một cách trái ngược

Lượng sử dụng dịch vụ của nó tăng vọt

Lượng truy cập đụng trần và lượng lớn người dùng mới giờ đặt một gánh nặng lên hệ thống của Facebook đúng vào lúc 45,000 nhân viên của nó đang phải làm quen với việc lần đầu tiên làm việc từ xa.

Công ty này cũng đang cố gắng bảo vệ dữ liệu người dùng trong khi nhân viên phải ngồi nhà và ngụp lặn trong các bài viết để quản lý nội dung. Cùng lúc đó, Facebook cũng tự tăng thêm khối lượng công việc cho chính nó khi đã hứa hẹn sẽ cố gắng hạn chế những thông tin sai lệch về virus.

Đây là một bài kiểm tra áp lực cho Facebook, kẻ trong nhiều năm đã phải hứng chịu các phản ứng dữ dội vì vấn đề nội dung độc hại và xâm phạm riêng tư, nhưng giờ họ đã có một cơ hội để thay đổi cái nhìn này và thay vào đó sẽ được xem như một công cụ liên lạc và thông tin thiết yếu trong đại dịch.

Nhiều Giáo đoàn đang sử dụng Facebook Live để phát sóng các buổi lễ của mình, bao gồm cả Nhà Thờ Ridgewood Baptist ở Louisville, bang Kentucky.

“Lượng sử dụng tăng từ sự kiện Covid-19 là chưa từng có tiền lệ trong trong ngành, chúng tôi chứng kiến các kỷ lục lượt truy cập mới gần như mỗi ngày,” Alex Schultz và Jay Parikh, hai phó giám đốc Facebook đang làm việc ở mảng cơ sở hạ tầng, nói trong một bài blog vào Thứ Ba.

“Duy trì sự ổn định qua những đợt biến động người dùng lớn còn thách thức hơn bình thường khi phần lớn nhân viên của chúng tôi đang làm việc tại nhà.”

Thứ đã cứu mạng lưới của facebook không sụp đổ hoàn toàn, theo như Zuckerberg nói, là nhờ virus và các đợt cách ly chỉ có ảnh hưởng lớn nhất tới những khu vực mà Facebook ít hoạt động. Facebook bị cấm ở Trung Quốc, nơi virus lần đầu xuất hiện, là một ví dụ.

Những khu vực có mật độ người sử dụng dịch vụ của Facebook cao nhất trong giờ cao điểm cũng chia đều ra theo các múi giờ, Zuckerberg nói, điều này đã giảm phần nào lượng tăng đột ngột lượt truy cập.

“Nó thực sự là một thử thách kỹ thuật lớn,” anh nói. “Chúng tôi về cơ bản đang cố sẵn sàng mọi thứ có thể.” Anh chia sẻ rằng Facebook đã huy động các kỹ sư để đảm bảo công ty có đủ lượng sức mạnh tính toán và đội ngũ hỗ trợ tương xứng nhằm giải quyết các đợt tăng truy cập lớn

“Chúng tôi chỉ đang cố giữ mọi thứ hoạt động ở đây,” Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Facebook nói.

Áp lực này còn đi kèm với việc đội ngũ nhân viên của Facebook đang phải tập thích nghi với làm việc tại nhà, điều không được khuyến khích trước đây.

Đội ngũ điều hành của công ty lâu nay đã luôn nhắn nhủ nội bộ rằng các buổi họp và phối hợp làm việc trực tiếp là cốt lõi sự thành công của Facebook. Sự quan trọng trong việc giao tiếp trực tiếp lớn tới mức, nhân viên ở các văn phòng từ Singapore cho tới New York thường xuyên được yêu cầu bay tới tổng hành dinh của công ty ở Menlo Park, California, để họp quý.

Điều này đã khiến việc chuyển giao sang làm việc ở nhà cực kỳ khó khăn, tiết lộ bởi bốn nhân viên Facebook ẩn danh vì họ không được cho phép phát biểu công khai.

Để giao tiếp, các nhân viên Facebook được yêu cầu dùng BlueJeans, phần mềm cung cấp công nghệ cho các cuộc gọi hội đàm video. Nhưng họ nhanh chóng nhận thấy các cuộc gọi bị ngưng trệ, hoặc chất lượng hình ảnh quá tệ khiến rất khó biết được ai đang nói.

Nhiều nhân viên đã chuyển qua dùng tính năng FaceTime của Apple, Hangout của Google hoặc gọi nhóm của Zoom. Vài người thậm chí còn tự tạo ra phiên bản gọi nhóm video của riêng mình, theo lời hai nhân viên.

Các vấn đề nhanh chóng chất chồng

Sau hai ngày làm việc tại nhà, một vài quản lý của Facebook đã gửi cho đội kỹ sư một tin nhắn: hạn chế nói chuyện riêng trên bảng tin nhắn công việc.

Kate Stern, quản lý chương trình thiết kế ở Facebook, tham gia vào một cuộc họp từ nhà sau khi công ty gợi ý nhân viên nên làm việc từ xa vào đầu tháng Ba.

Nhân viên Facebook đã đăng lên các bảng tin này với một tốc độ kỷ lục, theo lời một nhân viên. Trong khi vài người chia sẻ các mẹo vặt và cách tốt nhất để tạo một văn phòng tại gia, những người khác chia sẻ đường dẫn mua hạt giống gia truyền để canh tác tại nhà, và chỉ dẫn cách tự khâu khẩu trang, một nhân viên khác nói.

Các vấn đề khác cũng trồi lên

Tuần trước, một lỗi trong hệ thống của Facebook đã bắt đầu đánh dấu hàng ngàn bài viết từ các kênh tin lớn như Politico và The Sydney Morning Herald là bài viết rác, kết quả là hàng ngàn bài đăng đã bị xóa. Mất Facebook một ngày để sửa lỗi này, khi các kỹ sư giao tiếp từ xa với nhau một cách khó khăn để tìm hiểu lỗi này phát sinh từ đâu và cần gì để sửa nó.

Trong khi họ chạy việc, các tin đồn lan ra giữa những người dùng Facebook về nguồn gốc lỗi, nhiều người buộc tội công ty đã kiểm duyệt ngôn luận. Trong nội bộ, các quản lý Facebook nói rằng trong khi lỗi này thường gặp, khoảng thời gian để sửa nó lại không bình thường tí nào.

“Đây chỉ là một vấn đề kỹ thuật, và chúng tôi vẫn đang tìm hiểu lại để hiểu được điều gì đã xảy ra nhằm tìm kiếm một bài học từ nó.” Zuckerberg nói vào tuần trước.

Làm việc tại nhà cũng khiến việc kiểm duyệt các bài đăng Facebook trở nên khó khăn hơn. Tháng này, Facebook đã cho lực lượng nhân viên hợp đồng trên toàn thế giới nghỉ có lương. Những nhân viên hợp đồng này, với số lượng trên 15,000 người, chịu trách nhiệm lọc các bài viết, hình ảnh và video chảy qua dịch vụ của Facebook hàng ngày để loại bỏ các nội dung nhạy cảm, khiêu dâm hoặc thù hằn.

Khi đại dịch lan ra, các nhân viên hợp đồng được yêu cầu không tới văn phòng, nơi họ làm việc trong một mạng lưới được bảo vệ đằng sau một tường lửa để duy trì riêng tư cho người dùng. Nhiều nhân viên không có thứ công nghệ như vậy ở nhà.

Facebook vẫn đang cố tìm cách để cho phép các nhân viên hợp đồng này tiếp tục làm việc. Hiện tại, công ty đang phụ thuộc vào những nhân viên toàn thời gian, những người không được huấn luyện hoặc có thời gian, để tự kiểm duyệt những bài viết này.

Mặc dù, nhân viên Facebook đã được yêu cầu chỉ gỡ bỏ những bài viết nhạy cảm nhất, theo lời một nhân viên. Công ty cũng đã nói với nhân viên rằng họ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào hệ thống trí thông minh nhân tạo của mình để đánh dấu và gỡ bỏ bài viết.

“Tôi nghĩ, trong một vài danh mục với mức độ nghiêm trọng không quá khẩn thiết hoặc quá đáng, sẽ công bằng khi dự đoán rằng hệ thống sẽ ít hiệu quả hơn trong các danh mục đó trong thời gian gần trong khi chúng tôi điều chỉnh sang chế độ mới,” Zuckerberg nói.

Trong khi lượng sử dụng Facebook tăng vọt, nó không hẳn đồng nghĩa với lợi ích về tài chính. Phần lớn lượng tăng truy cập này tới từ các dịch vụ nhắn tin của công ty – như WhatsApp và Messenger – những thứ mang lại tương đối ít doanh thu.

Và dù đang có nhiều người sử dụng News Feed và Facebook Stories trong ứng dụng chính hơn, công ty nói rằng họ không miễn dịch với việc bị mất khách quảng cáo trên diện rộng.

“Ngành nghề của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng tiêu cực như rất nhiều ngành nghề khác trên thế giới,” Schultz và Parikh nói trong bài blog. “Chúng tôi đã ghi nhận sự suy yếu trong doanh thu quảng cáo ở những quốc gia áp dụng các giải pháp quyết liệt để giảm thiểu sự lây lan của Covid-19.”

Zuckerberg nói rằng Facebook đang làm hết những gì có thể để chuẩn bị cho nhiều tuần sắp tới, khi họ không mong đợi các vấn đề này sẽ suy giảm trong tương lai gần.

“Tôi chưa từng nhìn thấy bất kỳ điều gì như thế này trước đây,” anh chia sẻ.

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Top 12 Công Cụ Và Công Nghệ Đắc Lực Giúp Doanh Nghiệp Vận Hành Tốt Mùa Corona”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...