Làm Thế Nào Để Thiết Kế Quy Trình, Kịch Bản Bán Hàng Hiệu Quả?

Khi thị trường chuyển hướng không còn ưu tiên lựa chọn USP là sản phẩm, khả năng bán hàng mà chuyển qua giai đoạn Trải Nghiệm Khách Hàng, nhà kinh doanh ngoài đáp ứng đầy đủ nhu cầu Lõi (sản phẩm) còn đáp ứng thêm như cầu Phát Sinh (bảo hành, vận chuyển, thành toán..) và cả nhu cầu Cảm Xúc (hạnh phúc, vui vẻ…)

Để đáp ứng được sự thoải mái của thượng đế từ khi bắt đầu cho tới khi quay lại, doanh nghiệp cần nắm cả một dòng chảy, biết các điểm chạm mới thiết kế được quy trình và kịch bản.

Thông thường các quy trình, kịch bản được thiết kế dựa trên kiến thức có được từ chính trải nghiệm bán hàng/chăm sóc khách hàng của một ai đó, việc này mang lại một số kết quả nhất định xong khó lắp ráp với cả lộ trình trải nghiệm khách hàng, vì vậy khách hàng có lúc thõa mãn, lúc không, dẫn tới sự thỏa mãn của khách hàng không được trọn vẹn.

Thông thường để thiết kế một quy trình, kịch bản bán hàng mình làm theo các bước như sau:

  • Mô tả lộ trình khách hàng từ khi xúc chạm với doanh nghiệp cho tới khi kết thúc.
  • Phân tích dòng chảy tâm lý khách hàng theo lộ trình ở bước 1.
  • Chuẩn bị các mẫu thoại phù hợp cho từng điểm chạm.
  • Viết ra quy trình bán hàng theo lộ trình
  • Tạo ra kịch bản cho từng điểm chạm
  • Huấn luyện nhân viên làm theo quy trình và kịch bản

Như vậy, việc thiết kế quy trình, kịch bản là dựa trên lộ trình xúc chạm của khách hàng và doanh nghiệp chứ không phải từ một bộ phận nào đó.

Tùy vào nhiều hình thức mà điều chỉnh các thiết kế cho phù hợp, trên đây chỉ là minh họa cho một vài trường hợp thôi, chứ chưa đại diện tất cả.

Làm Thế Nào Để Thiết Kế Quy Trình, Kịch Bản Bán Hàng Hiệu Quả? 1
Làm Thế Nào Để Thiết Kế Quy Trình, Kịch Bản Bán Hàng Hiệu Quả? 2
Làm Thế Nào Để Thiết Kế Quy Trình, Kịch Bản Bán Hàng Hiệu Quả? 3
Làm Thế Nào Để Thiết Kế Quy Trình, Kịch Bản Bán Hàng Hiệu Quả? 4
Làm Thế Nào Để Thiết Kế Quy Trình, Kịch Bản Bán Hàng Hiệu Quả? 5

Chia sẻ của Võ Văn Đảng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 3 / 5. Số phiếu: 2

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...