Hợp Đồng Đại Lý: Thoả Thuận Hợp Tác Hay Bản Án Phá Sản!

MrKool được mô tả và nhờ tư vấn cho một hợp đồng đại lý. Người yêu cầu tư vấn là nhà đại lý, do không làm ngành luật nhưng thấy điều khoản dưới đây quá bất công, ép buộc và rủi ro cho nhà đại lý. Các bác xem thử ý dưới có thấy như vậy không.

Trong hợp đồng có qui định

Trách nhiệm nhà đại lý: phải có trách nhiệm mua đẩy đủ số lượng sản phẩm mà nhà sản xuất yêu cầu trong 5 năm, mà ko được từ bỏ đơn hàng.

Trách nhiệm nhà sản xuất: Bằng năng lực của mình nhà sản xuất có quyền cung cấp một số lượng sản phẩm theo mong muốn của nhà sản xuất. Nhà sản xuất không có trách nhiệm cung cấp theo yêu cầu của nhà đại lý.

Bồi thường: Nếu đại lý huỷ hợp đồng trước thời hạn sẽ phải bồi thường một khoản bằng đúng lợi nhuận trên 1 sản phẩm X với số sản phẩm chưa lấy trong hợp đồng 5 năm.

Theo kinh nghiệm của Mr.Kool, đây rõ dàng là một bẫy trách nhiệm quá lớn, vì đại lý mất quyền tự chủ và có thể phá sản nếu huỷ bỏ hợp đồng.

Điều khoản bồi thường rất mơ hồ, chủ quan và áp đặt. Do vậy các đại lý phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đặt bút ký. Giả xử thị phần sau 2 năm nữa mất 50% trong khi đó vẫn phải thực hiện trách nhiệm hợp đồng, liệu có phán sản?

Nhà đại lý chỉ có thể ký nếu nhà sản xuất cam kết khoản lợi nhuận và cho biết rõ số mẫu, đơn giá, qui cách sp sẽ sản xuất trong 5 năm tới và đại lý phải đàm phán và tin chắc rằng các mẫu sản phẩm đó sẽ có lợi nhuận.

Tôi khuyên các nhà đại lý nên cử 1 đại diện pháp lý để tư vấn đầy đủ về rủi ro và có thể đứng ra đại diện để thương thảo các điều kiện với nhà sản xuất, tránh thương thảo riêng lẻ.

Qua nội dung này tôi cảm nhận sự túng quẫn của nhà sản xuất và có vẻ họ đang run sợ sự rút lui của các nhà đại lý do vậy đưa ra một rằng buộc và tin rằng nhà đại lý sẽ ký kết một cách mù quáng.

Những bẫy rủi ro cần tránh nếu không muốn bị phá sản

Sau khi cùng một số anh em tham khảo, Mr.Kool nhận thấy bản hợp đồng này có rất nhiều điểm bất cập, tuy nhiên có 4 điểm cần lưu ý thật sự nếu nhà đại lý (NĐL) không muốn bị rơi vào bẫy phạt của nhà cung cấp (NCC).

Điều 3.1(b) Cho thấy ý đồ của NCC không chịu trách nhiệm cho việc đảm bảo cung cấp đầy đủ sản phẩm cho NĐL. Điều này gây ra mâu thuẫn với điều 4.2 (a-b) Trách nhiệm xúc tiến sản phẩm. Trong điều này NCC phải sửa thành “NCC phaỉ cung cấp đầy đủ số mẫu sản phẩm theo yêu cầu của NĐL, số lượng sẽ do hai bên thoả thuận dựa trên nhu cầu thị trường tại từng thời điẻm kinh doanh”

Điều 4.1 sẽ làm mất đi quyền tự quyết của đại lý, vi phạm nguyên tắc phản ứng linh hoạt và thích ứng tự nhiên với thị trường do sự áp chế của NCC. Khi các mẫu sản phẩm bị lỗi thời, hoặc không được thị trường chấp nhận, vẫn bị ép mua theo quyền của NCC, sẽ gây ra gánh nặng tài chính cho NĐL. Nếu bỏ không mua sản phẩm sẽ bị rơi và bẫy phạt.

Điều 4.26 có nêu “NĐL phải bồi hoàn các khoản hỗ trợ tại chính và các khoản lợi nhuận MÀ ĐÁNG LẼ NCC ĐƯỢC HƯỞNG TỪ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NĐL TRONG KHOẢNG THỜI GIAN CÒN LẠI CỦA HỢP ĐỒNG…”

Điều này vô cùng rủi ro vì NCC tự cho quyền phán quyết khoản bồi thường theo cách tính của riêng họ, trong khi đó NĐL không hề biết trước lợi nhuận có thể thu được từ việc kinh doanh sp của NCC hoặc kế hoạch sản phẩm mà NCC đưa ra có phù hợp với thị trường. Đây chính là cái nẫy guy hiểm nhất có thể đẩy NĐL đến các khoản phạt hoặc kiện tụng. Đây chính là điều khoản vô nhân tính nhất trong hợp đồng này.

Thời hạn Hợp đồng đại lý tăng từ 2 năm lên 5 năm cũng là một nguy cơ trong bối cảnh kinh doanh đang suy giảm 50% thị phần của NCC. Đối với các NDL thuê điểm kinh doanh có thời hạn ngắn hơn 5 năm, sau đó không thể gia hạn tiếp có thể sẽ trở thành đối tượng vi phạm hợp đồng và phải bồi thường theo điều 4.26.

Tôi tư vấn cho các đại lý như sau: Đây là thời điểm tốt nhất để thương thảo với NCC, vì chưa bao giờ NCC cần đại lý như lúc này bởi họ đang mất rất nhiều thj phần. Hơn nưa qua việc đưa ra điều khoản 5 năm cho thấy sự túng quẫn của NCC khi họ nhận ra rằng có thể sẽ có nhiều NĐL tháo chạy trong thời gian tới. Do vậy không nên vội vàng ký kết hợp đồng nếu quyền lợi các bên chưa được đảm bảo công bằng.

Thôi Mr.Kool lại đi xoắn bánh đây. Các bác không đoàn kết mà vẫn đàm phán ăn mảnh như trước các bác có chết thì chỉ bị người đời chủi là ngu, chứ không ai thương đâu. Thực ra có đàm phán được hợp đồng thì vần còn nhiều thứ không khả thi vì định hướng chiến lược của NCC không hề nhắc đến lợi nhuận của NĐL. Chúc các bác đàm phán toàn diện thành công.

Mong các anh em cộng đồng tư vấn thêm cho các bác đại lý nhà em nhé, chứ để nhà cung cấp nước ngoài ép thế này chỉ có nước chết chứ sống sao cho nổi. Trống chọi với Covid-19 đã oải rồi giờ thêm con covid-iano chắc suy hô hấp nhanh như điện.

Chia sẻ của Hoang Ha MrKool

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...