Chính Sách Thuế Thời Covid-19

Những ngày này, nhiều doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng Covid-19 và việc kinh doanh đang có chiều hướng xấu đi. Trong thời điểm khủng hoảng này, nhà nước đang có những chính sách thuế nào để hỗ trợ doanh nghiệp?

Gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp

Ngày 3/3/2020, đáp ứng sự ngóng chờ của doanh nghiệp đang thở oxy, Tổng cục thuế đã ra văn bản 897/TCT-QLN về việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Thế nào là gia hạn thuế?

Thông thường kỳ hạn cuối cùng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm sẽ 90 ngày kể từ ngày 31/12/202X, tức khoảng 31/03/202X+1. Nếu doanh nghiệp được GIA HẠN nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thì tiền thuế sẽ được HOÃN NỘP cho đến một thời điểm nào đó, ví dụ là 6 tháng thì đến ngày 30/09/202X+1, doanh nghiệp ĐẾN HẠN CUỐI CÙNG phải nộp thuế, không nộp sẽ bắt đầu tính PHẠT CHẬM NỘP. (Mức phạt chậm nộp hiện tại khoảng 0,9%/tháng)

Thế nào là miễn tiền chậm nộp?

Như trên đã đề cập, đến hạn không nộp thì doanh nghiệp sẽ bị tính tiền chậm nộp. Nôm na là doanh nghiệp bị TÍNH LÃI cho số tiền đáng lẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước HẠN CHÓT vào ngày 31/03/202X+1.

Doanh nghiệp làm sao áp dụng công văn 897/ TCT-QLN để gia hạn nộp thuế

Lẽ thường tình có ăn đòn thì mới được… xoa dầu. Xem xét công văn 897, doanh nghiệp BỊ ẢNH HƯỞNG bởi Covid-19 sẽ được áp dụng. Một số doanh nghiệp có hỏi tôi là viêc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp có áp dụng có thể tính cho kỳ tính thuế năm 2019.

Theo tôi là KHÔNG, lý do là năm 2019, việc kinh doanh hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Nhớ là Covid bắt đầu sau Tết tại Trung Quốc, Việt Nam bị ảnh hưởng vào giữa tháng 02/2020 thuộc kỳ tính thuế tháng 02 (hoặc quý I/2020 nếu doanh nghiệp khai thuế theo quý).

Để được gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ có đủ điều kiện:

  • Biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập. Theo điều kiện này, doanh nghiệp cần chứng minh thiệt hại bằng con số cụ thể.

Ví dụ doanh nghiệp về du lịch có thể chứng minh bằng số liệu doanh thu sụt giảm của Quý I/2020 so với cùng kỳ năm trước.

  • Văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và thời gian xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ của một trong các cơ quan, tổ chức sau: cơ quan công an; UBND cấp xã, phường; Ban quản lý Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc tổ chức cứu hộ, cứu nạn; Theo điều kiện này, doanh nghiệp cần phải có thư của một bên thứ ba xác nhận.

Như doanh nghiệp du lịch trên thì thường là UBND nơi doanh nghiệp đặt trụ sở ra văn bản xác nhận thiệt hại cho doanh nghiệp. Theo tôi, UBND sẽ rất thận trọng trong việc ra văn bản xác nhận này. Doanh nghiệp làm thủ tục nộp theo hướng dẫn của công văn 897/TCT-QLN cho chi cục thuế hoặc cục thuế quản lý và chờ được xét duyệt.

Tuy nhiên, theo nhận định của tôi, thời Covid-19 là thời điểm doanh thu sụt giảm thê thảm. Tôi được biết có những doanh nghiệp làm nhà hàng, khách sạn, thẩm mỹ viện…. doanh thu tụt 90% so với cùng kỳ năm trước nên việc xét duyệt cho gia hạn nộp thuế (cho số thuế phải nộp của tháng hoặc quý năm 2020) không có nhiều ý nghĩa bởi doanh nghiệp lỗ trong quý I/2020

Thì không có tiền để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, không bán được hàng thì làm gì có thuế giá trị gia tăng để nộp. Ở thời điểm khó khăn này, doanh nghiệp đang dùng tiền (lợi nhuận) hoặc tiền đóng thuế của năm 2019 để bù, để duy trì hoạt động quý I/2020.

Dự kiến thuế sẽ hỗ trợ tiếp theo là gì?

Hiện tại, Bộ tài chính đang KIẾN NGHỊ gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ tháng 3 đến 6 cho doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh.

Như đề xuất của Bộ, thời hạn nộp thuế GTGT tháng 3/2020 chậm nhất là ngày 20/09/2020 thay vì ngày 20/04/2020. Thuế GTGT của tháng 4 được gia hạn nộp đến ngày 20-10. Còn thuế GTGT của tháng 5 có hạn chót phải nộp là 20-11 và của tháng 6 là ngày 20-12.

Với những đơn vị đang kê khai và nộp thuế GTGT theo quý thì được gia hạn tiền thuế của quý 1 và quý 2 năm nay. Theo đó, thời hạn nộp thuế GTGT quý 1 chậm nhất là ngày 30-9, còn của quý 2 là ngày 30-12.

Đối tượng được áp dụng gia hạn nộp thuế GTGT khá rộng, bao gồm doanh nghiệp thuộc lĩnh vực: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép; sản phẩm từ cao su; sản phẩm điện tử, máy vi tính; sản xuất, lắp ráp ôtô (trừ sản xuất, lắp ráp ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống);

Vận tải đường sắt; đường bộ; đường thủy; hàng không; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ vận tải; dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng được gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế giá trị gia tăng. Tóm lại, chính sách thuế hỗ trợ cho doanh nghiệp thời Covid-19 sẽ là gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng là chính mặc dù chưa chính thức ban hành. Các chính sách thuế hỗ trợ khác chắc cần đợi các Hiệp hội ngành nghề kiến nghị mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ của Thanh Nam

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...