Muốn Viết Content Chất Lượng: Đừng Ngồi Bàn Giấy Hoài, Cứ Xách Balo Mà Đi Đi!

Bạn trai cũ từng tiết lộ lý do chia tay tôi, đó là vì tôi đi du lịch nhiều quá.

Từ nhỏ, tôi đã mang tiếng là “chân chạy”, rất ít khi ru rú trong nhà. Với tôi, du lịch đến vùng đất xa lạ là cách để giải tỏa áp lực của cuộc sống hàng ngày. Lớn lên, tôi càng có xu hướng đi nhiều hơn, mỗi tháng đều đặn hai lần “khăn gói” rời thành phố, rồi trở về làm tiếp công việc của mình.

Trước giờ, tôi cứ nghĩ du lịch là hình thức nghỉ dưỡng khỏi áp lực công việc. Không ngờ, nó cũng tác động rất tích cực đến những bài viết sau này của tôi.

Ngày đó, đoàn chúng tôi đi trekking rừng Tà Năng – Phan Dũng và gặp một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Chỉ còn 2 km nữa là tới điểm cuối của bìa rừng thì tôi bị lạc khỏi đoàn. Cái nắng Phan Rang thực sự rất khủng khiếp, nắng đến cháy da cháy thịt khiến cổ họng tôi như muốn bốc hỏa.

Tôi bắt đầu vận dụng mọi cách, từ việc xin xỏ từng ngụm nước của người đi đường đến nuốt nước miếng chịu đựng. Khổ sở gần 30 phút tưởng như gục ngã, tôi mừng đến rơi nước mắt khi thấy bóng dáng đoàn mình.

“Trong balô mày tao để sẵn nước rồi!” – Một thành viên thốt lên, rồi lục soát balô của tôi. Khoảnh khắc một chai nước khoáng 500ml được lấy ra từ chính balô của mình, tôi đứng chết trân tại chỗ. Hóa ra, tôi làm đủ mọi cách để tìm kiếm nguồn nước, thì cái thứ “giúp mình tồn tại” lại ở ngay trong balô! Tôi đi tìm và dò hỏi khắp nơi, nhưng chẳng bao giờ chịu để ý chính cái ba lô của mình!

Về thành phố, tôi dành thời gian suy nghĩ về bài học ở rừng Tà Năng Phan Dũng. Thì ra, trong mỗi con người chúng ta luôn tồn tại năng lực đặc biệt, ví như “ nước” mang theo trên người. Tuy nhiên, điều đáng buồn là chúng ta mang nó suốt một hành trình dài nhưng không hề khám phá ra, phải tìm kiếm “năng lực” ấy từ rất nhiều người khác. Do đó, việc bạn cần làm là phải khám phá và “mài sắc” nội lực tiềm ẩn trong con người mình.

Tôi vận dụng kinh nghiệm sống này trong bài thuyết trình, và trong cả những bài content về sau. Như một phép lạ, văn chương đột nhiên có “hồn” hơn hẳn, giống như những dòng chữ vô tri vô giác được “thổi” vào đó cảm xúc vậy.

Trước giờ, tôi thường có thói quen chỉ đọc theo brief khách hàng rồi viết. Viết như một cỗ máy. Viết đủ số lượng, cho đến khi 10 đầu ngón tay cảm thấy mỏi mệt thì thôi. Rất nhiều đêm tôi tự dằn vặt mình, những bài content như thế có thực sự chất lượng? Việc tôi bị động trong chính nghề nghiệp của mình sẽ là sự lãng phí lớn nhất của tuổi trẻ.

Nhà văn Chế Lan Viên có một câu như thế này: “Chẳng có thơ đâu giữa lòng đóng khép”. Thay vì cứ ngồi trên bàn giấy và tưởng tượng, tôi khuyên các bạn hãy để ý đến TRẢI NGHIỆM nhiều hơn.

Ví dụ, dành một khoảng thời gian trong tháng để tự thưởng cho mình một chuyến du lịch. Trong hành trình ấy, hãy chiêm nghiệm về cuộc đời, về con người, về những khó khăn đã từng trải qua và đúc kết nó thành bài học.

Hoặc giả như, viết content về sản phẩm/ dịch vụ thì nên “đòi” client một số mẫu thử sản phẩm/ dịch vụ để mình dùng thử. Màu sắc sản phẩm ra sao, mùi vị thế nào, dùng lâu có chuyển biến gì trên da, ưu điểm vượt trội nó là gì? Bạn phải thử thì mới xét đoán chính xác được.

Thực tế chứng minh khách hàng ngày càng khó tính và yêu cầu sự chân thật ở mức cao nhất. Do đó, tôi tin rằng, những điều chính bản thân từng trải nghiệm luôn có sức thuyết phục hơn bất kì câu văn quảng cáo hoa mỹ nào.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà content marketing đang cạnh tranh khốc liệt. Khi người người, nhà nhà đều biết spin content, hiểu content ở mức cơ bản, thì nếu muốn vượt trội trong nghề, bạn cần phải TRẢI NGHIỆM nhiều hơn.

Đừng mãi lên google search thông tin rồi tự viết nữa. Hãy rời bàn giấy đi, xách ba lô lên và đi du lịch đi! Khi đầu óc thoải mái thì văn chương tự khắc trở nên chân thật, mượt mà. Mới viết những bài content mà chính bản thân đọc xong cũng phải xúc động.

Chia sẻ của Ngọc Nguyễn

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bí Mật Về Content Marketing Mà Bạn Nên Biết Năm 2020”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...