Bạn trai cũ từng tiết lộ lý do chia tay tôi, đó là vì tôi đi du lịch nhiều quá.
Từ nhỏ, tôi đã mang tiếng là “chân chạy”, rất ít khi ru rú trong nhà. Với tôi, du lịch đến vùng đất xa lạ là cách để giải tỏa áp lực của cuộc sống hàng ngày. Lớn lên, tôi càng có xu hướng đi nhiều hơn, mỗi tháng đều đặn hai lần “khăn gói” rời thành phố, rồi trở về làm tiếp công việc của mình.
Trước giờ, tôi cứ nghĩ du lịch là hình thức nghỉ dưỡng khỏi áp lực công việc. Không ngờ, nó cũng tác động rất tích cực đến những bài viết sau này của tôi.
Ngày đó, đoàn chúng tôi đi trekking rừng Tà Năng – Phan Dũng và gặp một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Chỉ còn 2 km nữa là tới điểm cuối của bìa rừng thì tôi bị lạc khỏi đoàn. Cái nắng Phan Rang thực sự rất khủng khiếp, nắng đến cháy da cháy thịt khiến cổ họng tôi như muốn bốc hỏa.
Tôi bắt đầu vận dụng mọi cách, từ việc xin xỏ từng ngụm nước của người đi đường đến nuốt nước miếng chịu đựng. Khổ sở gần 30 phút tưởng như gục ngã, tôi mừng đến rơi nước mắt khi thấy bóng dáng đoàn mình.
“Trong balô mày tao để sẵn nước rồi!” – Một thành viên thốt lên, rồi lục soát balô của tôi. Khoảnh khắc một chai nước khoáng 500ml được lấy ra từ chính balô của mình, tôi đứng chết trân tại chỗ. Hóa ra, tôi làm đủ mọi cách để tìm kiếm nguồn nước, thì cái thứ “giúp mình tồn tại” lại ở ngay trong balô! Tôi đi tìm và dò hỏi khắp nơi, nhưng chẳng bao giờ chịu để ý chính cái ba lô của mình!
Về thành phố, tôi dành thời gian suy nghĩ về bài học ở rừng Tà Năng Phan Dũng. Thì ra, trong mỗi con người chúng ta luôn tồn tại năng lực đặc biệt, ví như “ nước” mang theo trên người. Tuy nhiên, điều đáng buồn là chúng ta mang nó suốt một hành trình dài nhưng không hề khám phá ra, phải tìm kiếm “năng lực” ấy từ rất nhiều người khác. Do đó, việc bạn cần làm là phải khám phá và “mài sắc” nội lực tiềm ẩn trong con người mình.
Tôi vận dụng kinh nghiệm sống này trong bài thuyết trình, và trong cả những bài content về sau. Như một phép lạ, văn chương đột nhiên có “hồn” hơn hẳn, giống như những dòng chữ vô tri vô giác được “thổi” vào đó cảm xúc vậy.
Trước giờ, tôi thường có thói quen chỉ đọc theo brief khách hàng rồi viết. Viết như một cỗ máy. Viết đủ số lượng, cho đến khi 10 đầu ngón tay cảm thấy mỏi mệt thì thôi. Rất nhiều đêm tôi tự dằn vặt mình, những bài content như thế có thực sự chất lượng? Việc tôi bị động trong chính nghề nghiệp của mình sẽ là sự lãng phí lớn nhất của tuổi trẻ.
Nhà văn Chế Lan Viên có một câu như thế này: “Chẳng có thơ đâu giữa lòng đóng khép”. Thay vì cứ ngồi trên bàn giấy và tưởng tượng, tôi khuyên các bạn hãy để ý đến TRẢI NGHIỆM nhiều hơn.
Ví dụ, dành một khoảng thời gian trong tháng để tự thưởng cho mình một chuyến du lịch. Trong hành trình ấy, hãy chiêm nghiệm về cuộc đời, về con người, về những khó khăn đã từng trải qua và đúc kết nó thành bài học.
Hoặc giả như, viết content về sản phẩm/ dịch vụ thì nên “đòi” client một số mẫu thử sản phẩm/ dịch vụ để mình dùng thử. Màu sắc sản phẩm ra sao, mùi vị thế nào, dùng lâu có chuyển biến gì trên da, ưu điểm vượt trội nó là gì? Bạn phải thử thì mới xét đoán chính xác được.
Thực tế chứng minh khách hàng ngày càng khó tính và yêu cầu sự chân thật ở mức cao nhất. Do đó, tôi tin rằng, những điều chính bản thân từng trải nghiệm luôn có sức thuyết phục hơn bất kì câu văn quảng cáo hoa mỹ nào.
Chúng ta đang sống trong thời đại mà content marketing đang cạnh tranh khốc liệt. Khi người người, nhà nhà đều biết spin content, hiểu content ở mức cơ bản, thì nếu muốn vượt trội trong nghề, bạn cần phải TRẢI NGHIỆM nhiều hơn.
Đừng mãi lên google search thông tin rồi tự viết nữa. Hãy rời bàn giấy đi, xách ba lô lên và đi du lịch đi! Khi đầu óc thoải mái thì văn chương tự khắc trở nên chân thật, mượt mà. Mới viết những bài content mà chính bản thân đọc xong cũng phải xúc động.
Chia sẻ của Ngọc Nguyễn
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bí Mật Về Content Marketing Mà Bạn Nên Biết Năm 2020”
- Bài 1: Content Marketing Là Gì? Cách Viết Content Marketing Chất
- Bài 2: Hiểu rõ về Content Marketing
- Bài 3: Cách Học Content Marketing Đúng Đắn Cho Người Mới Bắt Đầu
- Bài 4: Content Marketing Hay Content Branding?
- Bài 5: Content For Personal Branding
- Bài 6: Content Marketing – Chân Dung Và Hành Trình Khách Hàng
- Bài 7: Tư Duy Trước Content
- Bài 8: Tư Duy Sau Content
- Bài 9: Về Thực Trạng Content Marketing Hiện Nay
- Bài 10: 5 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Content Marketing!
- Bài 11: 9 Ý Tưởng Content Marketing
- Bài 12: 6 Cách Viết Content Story-Telling Thu Hút
- Bài 13: Content Cho Người Giàu – Content Cho Người Nghèo
- Bài 14: Cách Làm Content Marketing Chuyên Nghiệp
- Bài 15: Content Đắt, Có Cần Bắt Trend?
- Bài 16: Hướng Dẫn Cách Tự Viết Content Marketing Bá Đạo Trên Từng Hạt Gạo
- Bài 18: Làm Content Marketing Theo Cách 1 Cuộc Chiến
- Bài 19: Durex Đú Trend Tốt Hay Content Marketing Tốt
- Bài 20: Cách Làm Content Cho Ngành Mỹ Phẩm
- Bài 21: Content Insight 03 – Tìm Insight Cho Sản Phẩm “Nội Y Cao Cấp”
- Bài 22: Hợp Tác Với Content Agency – Nên Hay Không?