Như nghiên cứu cách đây 3 năm về nhu cầu xe gắn máy Việt nam giai đoạn 2020-2024, cho thấy đây là thời điểm kết thúc giai đoạn đi bằng ở đỉnh nhu cầu và bắt đầu vào giai đoạn giảm nhẹ trong 2 năm tiếp theo cho đến khi dấu hiệu lao dốc trở nên rõ nét hơn.
Trong suốt 5 năm qua thị trường xe máy vượt mức khoảng 3,3 triệu xe, đây được hiểu là đỉnh của nhu cầu thị trường và đỉnh này kéo dài được bao lâu còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự cạnh tranh từ các phương tiện thay thế.
Theo Mr.Kool dự báo năm 2020 tổng cầu xe máy sẽ về mức 3 tr chưa kể xe đạp điện, giảm khoảng 7% so với 2019 và 15% so với 2018. Điều này hoàn toàn phù hợp với mức tăng nhu cầu về xe 4 bánh cá nhân và có thể sẽ giảm nhanh hơn ở các năm tiếp theo nếu phương tiện công cộng được cải thiện.
Theo khảo sát mới nhất đối với 2 thương hiệu dẫn đầu, Hon có thể sẽ đạt 80% thị phần năm nay tuy vậy vẫn giảm khoảng 2% doanh số so với mức bán năm trước, trong khi đó Y chỉ đạt khoảng 400k, tương đương 13% thị phần, giảm khoảng 30% số bán so với 2018…
Việc tổng cầu giảm, nhu cầu thay đổi, ý thức môi trường tăng lên, phương tiện giao thông công cộng xuất hiện là các nhân tố gây ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu xe 2 bánh, đặc biệt tại các đô thị tắc ghẽn và mù mịt ô nhiễm không khi như Hà nội và TP Hồ Chí Minh.
Dự báo đến 2024 thị trường xe máy sẽ tụt về mức 2,5tr xe, bao gồm cả xe điện trong đó xe tay ga sẽ chiếm đến 70% thị phần. Xe điện sẽ tăng nhẹ song khó có thể thay thế xe máy xăng nếu không được tác động bởi các chính sách nhà nước, như cách Trung quốc đang áp dụng.
Trong 5 năm tới nhu cầu xe điện sẽ tăng ở 2 thành phố lớn nhưng không đủ để trở thành ô kẹ trong ngành công nghiệp 2 bánh ở Việt nam bới đến lúc đó phương tiện 2 bánh không còn đóng vai trò là phương tiện cá nhân thiết yếu như xe máy xăng hiện nay.
Dự báo về vai trò của các hãng, Hon sẽ vẫn là thương hiệu tiên phong với các mẫu xe tay ga thân thiện hơn với người dùng và có thể sẽ tung ra một mẫu xe điện để dự phòng cho tương lai. Có thể Hon vẫn duy trì sản lượng 1,9tr xe/năm, trong khi đó Y-P-S-Sym-VF và các nhà sản xuất xe máy điện khác sẽ chia nhau khoảng 600k còn lại.
Với SYM và Pia sẽ không bị ảnh hưởng nhiều vì thị phần của họ đã ở mức thấp nhất có thể, hơn nữa bộ máy và kênh đại lý đã ở qui mô vừa phải. Hon có thể duy trì được mức tiêu thụ 1,9t xer/năm vì thế các Head vẫn tạm ổn, nhưng sẽ là thách thức cho Ya nếu chỉ tiêu thụ khoảng 300k sản phẩm trên hệ thống hơn 500 đại lý, tương đương 50 xe/đại lý/tháng.
Chia sẻ của Hoang Ha MrKool