Doanh Nghiệp Nhỏ Và Vừa – Đừng Học Theo Ngụ Ngôn Rùa Và Thỏ!

Câu chuyện rùa và thỏ thi chạy được loan truyền từ bao đời nay, và thường được dùng làm bài học để dạy cho trẻ con về lòng kiên trì và quyết tâm của chú rùa, và để chê bai thói kiêu căng của thỏ… Và rùa luôn thắng thỏ trong một cuộc đua như thế!

Nghĩ cũng lạ là một câu chuyện phi lý như thế vẫn được loan truyền từ đời này sang đời khác, gây ảo tưởng về một kết quả phi thực tế – rùa thắng thỏ. Trong thực tế, có một cuộc đua nào như thế hay không? Có con rùa nào chấp nhận tranh tài với con thỏ như thế không? Tôi tin là không!

Nếu là rùa, bạn đừng bao giờ chấp nhận thách thức đua với thỏ theo cách như vậy. Đua như vậy khác nào tự sát? Đừng kỳ vọng thỏ sẽ ham chơi mà không để ý đến bạn. Kinh doanh mà bắt chước rùa thì phá sản sớm! Thi cử mà bắt chước rùa thì rớt… từ vòng gửi xe.

Yêu đương mà bắt chước rùa thì ở… giá suốt đời! (chúc bạn may mắn lần sau)… Dù làm gì cũng vậy – dù đời thường hay kinh doanh, hãy cạnh tranh ở một môi trường mà bạn nhìn thấy cửa thắng, hay ít nhất cũng trong một môi trường cân sức, với những đối thủ cân sức.

Đừng chọn cạnh tranh ở nơi bạn không có cửa thắng, với một đối thủ dễ dàng đè bẹp bạn. Đừng hy vọng đối thủ sẽ lơ là, sẽ ngủ quên, để cho bạn lầm lũi tiến tới. Đối thủ ngày nay chẳng những không ngủ quên, không lơ là, mà còn ngáng chân, thọc gậy vào bánh xe của bạn, thậm chí đào hố đón lõng, hay giăng sẵn bẫy để chờ bạn sập bẫy.

Nếu bạn là rùa hãy tìm nơi chỉ toàn rùa để tranh tài. Hoặc nếu buộc phải tranh tài với thỏ, hãy lôi thỏ xuống nước để đấu. Đừng dại dột đấu với thỏ trên cạn. Doanh nghiệp bạn nhỏ và ít vốn, đừng cạnh tranh với các ông lớn trong thị trường mà các ông ấy đang làm vua, làm chúa.

Hãy chọn thị trường ngách (niche market), thị trường tập trung (focus stragtegy), hoặc tạo ra “đại dương xanh” (blue ocean strategy), nơi các ông lớn không quan tâm hay còn bỏ ngỏ. Làm vậy, bạn mới có cơ may chiến thắng.

CHIẾN LƯỢC không chỉ là để cạnh tranh với đối thủ sẵn có, mà chiến lược còn là chọn đối thủ để “chiến(competitors), chọn môn để “đấu (products & services), và chọn sân để chơi (target market). Bạn đồng ý không?

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...