Mục lục
Thời gian trở lại đây trà sữa nhanh chóng trở thành thức uống ưa thích của giới trẻ và cũng không lâu sau đó thứ đồ uống pha chế từ trà, bột sữa cộng thêm hương vị trái cây kèm trân châu, thạch có chỗ đứng nhất định trên thị trường nhưng liệu có nên kinh doanh trà sữa ở thời điểm hiện tại?
Cơn sốt ‘trà sữa’
- Những năm trở lại đây trên thị trường Việt Nam có hơn hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ cùng tồn tại với những thương hiệu từng phát triển mạnh đến mức ngỡ ngàng. Có thể hỏi bất kể một ai cũng có thể nói ra một số thương hiệu như Tocotoco, Royal Tea, Koi, Gong Cha, Phúc Long, Bobapop, Chago, Ding Tea,…Hiện nay Việt Nam có đến hơn 100 thương hiệu trà sữa lớn nhỏ cùng tồn tại trên thị trường, với hàng nghìn điểm bán lẻ khác nhau.
- Trà sữa là một thức uống khai thác được tâm lý của giới trẻ tạo niềm vui, sự thoải mái, thuận tiện, đồ uống vui miệng, giòn giòn, có nhiều topping, nhanh chóng chiếm được tình cảm của khách hàng mục tiêu. Cùng với đó trà sữa đã mở rộng đối tượng khách hàng không chỉ dừng lại ở học sinh, sinh viên mà cũng dần chứng minh độ bao phủ của mình vào những giờ ‘trà chiều’ của nhân viên văn phòng.
- Lợi thế của trà sữa nhanh chóng tạo được trào lưu là không gian nhà hàng thiết kế đẹp, tao nhã phù hợp với phong cách của người trẻ với nhiều cách trang trí đậm chất ‘gen Z’ trẻ trung, năng động, tràn đầy năng lượng nhưng vẫn đủ không gian riêng cho sự yên tĩnh cần thiết.
- Đồng thời sự lên ngôi còn được đánh dấu bằng những chuỗi cửa hàng liên tiếp ở khắp các tỉnh thành với các vị trí thông thoáng, nằm ngay trong trung tâm giao thông thuận lợi sản phẩm được chú ý đầu tư không chỉ chất lượng mà còn ở hộp đựng, voucher, khuyến mãi,…
Thách thức
- Tuy nhiên cũng giống như với trào lưu “mì cay cấp độ 7”, cà phê trà sữa, những món ăn vật khác thời gian gần đây cũng chứng kiến độ lắng xuống của nhu cầu giới trẻ.
- Khi rào cản gia nhập thị trường càng thấp, bất kể ai có tiền đều có thể mở cửa hàng trà sữa thì mức độ cạnh tranh sẽ càng cao. Một con phố có đến hàng chục cửa hàng trà sữa thì khách hàng xung quanh bị chia sẻ, từ đó mức độ cạnh tranh cao khiến thị phần của doanh nghiệp càng bị chia nhỏ.
- Năm 2019, ‘trà chanh’ quay trở lại và nhanh chóng chiếm được tình cảm ưa chuộng của giới trẻ. Với diện mạo mới, một phiên bản nâng cấp với nhiều thay đổi ngoạn mục đang dần thay thế sự lựa chọn ‘trà sữa’ của giới trẻ. Nếu quán trà sữa phù hợp với giới trẻ nhưng lại không phù hợp lắm với túi tiền của họ. Với mức giá chỉ từ 10.000 đến 20.000 đồng, tầng lớp học sinh, sinh viên có thể thưởng thức đồ uống trong không gian rộng rãi lại vẫn được trò chuyện thoải mái.
- Đại dịch COVID -19 khiến nhiều người tiêu dùng thay đổi hành vi mua hàng, sử dụng tiết kiệm và ưu tiên hàng tiêu dùng thiết yếu. Vì vậy các thương hiệu trà sữa không thể đánh vào ‘tâm lý ưa thích sự độc, mới, lạ’ của thị trường đồng thời trào lưu món này tạm lắng. Không nắm bắt kịp tâm lý của khách hàng, thay đổi theo yêu cầu của xã hội nhiều chủ cửa hàng “ăn theo” vấp phải khó khăn trong việc duy trì.
Sau giai đoạn bùng nổ, trà sữa cũng bước vào giai đoạn hạ nhiệt. Do đó kéo theo những hệ lụy đáng tiếc, cho chuỗi trà sữa này thương hiệu Ten Ren của Đài Loan rút lui, chuỗi TP Tea chết yểu…
Ổn định là chưa đủ, sẽ còn cần cải tiến để phù hợp với thị hiếu giới trẻ. Để thực sự trà sữa trở thành thực sự là ‘miếng bánh dễ ăn’ các quán cần tạo thêm giá trị gia tăng, mang lại trải nghiệm mới cho khách mới có thể thành công trên thị trường cạnh tranh sẽ khốc liệt như hiện nay.
Chia sẻ của Phương Ly