Chốt Sales Ngược Đời – Chốt Bằng Cách Thả!

Tôi được tham gia khá nhiều khóa huấn luyện về kỹ năng bán hàng (sales skills), cả trong và ngoài nước. Trong các kỹ năng này, có kỹ năng “chốt bán hàng”, còn gọi là “đóng sales” (sales close) là cực kỳ quan trọng.

Có nhiều kỹ thuật “chốt sales”, nhưng hầu hết các khóa đào tạo, không hiểu sao cứ dạy học viên thiên về cách “chốt lấy được”, tức đưa người mua vào tình thế “bất lợi”, phải ra quyết định mua. Đó là việc sử dụng những câu kết mang tính “ép buộc” người mua phải ra quyết định có lợi cho người bán.

Ví dụ: “Anh/chị cho em mượn CMND để điền thông tin vào form nhé!” (chốt sales bảo hiểm nhân thọ); “Em gói cho chị cái màu đỏ nhé!” (chốt sales bán áo, váy); “Cho em xin địa chỉ để giao tận nhà cho anh!” (chốt sales bán ti vi, tủ lạnh)…

Những cách chốt sales như vậy cũng khá hiệu quả vì người mua gần như bị “buộc” phải ra quyết định có lợi cho người bán (lấy CNMD ra đưa; gật đầu đồng ý gói cái váy màu đỏ hay chọn cái màu vàng; cung cấp địa chỉ nhà để giao hàng…).

Nhưng tôi vẫn thấy có cái gì đó bất ổn vì quả thật, người mua, dù đã đồng ý mua, vẫn không cảm thấy thoải mái. Tôi thường làm cách khác. Tôi đặt những câu hỏi để hướng khách hàng trả lời “Yes!”, và sau đó, câu cuối cùng, chính họ sẽ tự ra quyết định một cách thoải mái, vui vẻ vì đó là lựa chọn của chính họ, sau khi đã cân nhắc đầy đủ các yếu tố.

Đôi khi, tôi dùng cách “chốt ngược”“thả để chốt”. Tôi nói: “Anh/chị đừng vội tin ngay những gì em nói. Hãy cứ tham khảo vài nơi để so sánh và có thêm thông tin, rồi sau đó quay lại để em tư vấn thêm cũng không muộn.

Mua một món hàng đắt tiền, phải cân nhắc kỹ…” (ví dụ bán hàng hiệu, hàng mắc tiền…). Tôi nói vậy (một cách thật lòng), mà họ tin tôi, chẳng muốn đi tìm hiểu thêm ở đâu cả; chỉ hỏi thêm vài câu cho hiểu rồi đồng ý đặt cọc mua hàng.

Kiểu chốt này đem lại tỷ lệ thành công khá cao (nếu khách hàng thực sự có nhu cầu và có tiền); hoặc giả nếu không thành công thì khách hàng vẫn có cảm tình, và lần sau vẫn sẽ quay lại.

Trong chốt sales, rất quan trọng là cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng ra quyết định. Hãy làm sao để họ ra quyết định trong tâm trạng thoải mái, thậm chí sung sướng vì tin rằng mình ra quyết định đúng.

Tôi luôn tâm niệm, chốt sales phải hướng đến giá trị mua hàng cả đời của khách hàng (customer lifetime value), không chỉ một lần.

Cuối cùng, câu mà tôi “chế” ra và huấn luyện cho nhân viên là:

DON’T CLOSE THE SALES; OPEN IT FOR THE FUTURE! – CHỚ ĐÓNG SALES; HÃY MỞ NÓ ĐỂ DÀNH CHO TƯƠNG LAI!

Chia sẻ của Yaly Bùi

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...