Chỉ Cảm Xúc Thôi Là Đủ

Có cách nào để khiến nhiều người tham gia đăng ký hiến tạng hơn không?

Và hơn thế nữa, liệu có thể đạt được điều đó bằng cách tập trung vào những lời kêu gọi phù hợp hơn là việc thiết lập mặc định không?

*Giải thích về thiết lập mặc định: một số quốc gia đã thành công trong việc tăng tỷ lệ hiến tạng bằng cách tận dụng thói quen giữ nguyên hiện trạng của con người: tại Anh và Đức, chính phủ đã thay thế lựa chọn chủ động để tham gia vào sổ đăng ký hiến tạng bằng một việc thiết lập mặc định là bạn sẽ trở thành người hiến tạng, và bạn cần phải chủ động đăng ký KHÔNG hiến tạng.

Khỏi phải nói, điều này đã gây ra khá nhiều tranh cãi tại Anh và Đức.

Có cách nào tinh tế hơn để làm điều này mà không khiến dân chúng phản cảm không?

Nhóm British Behavioral Insights Team (nhóm cố vấn của Chính phủ Anh chuyên về áp dụng Kinh tế hành vi vào các chính sách công) biết rằng đây là một nhiệm vụ khá phức tạp, vì vậy họ đã hợp tác với NHS, Bộ Y tế, Dịch vụ Kỹ thuật số của Chính phủ Anh.

Đó là một hành trình khá gian nan và phức tạp khi họ tiến hành một trong những thử nghiệm khoa học lớn nhất trong lịch sử hành chính công của Vương quốc Anh.

Và vì đây là một loạt bài đăng về nguyên tắc cho đi nhận lại, bạn có thể đã hình dung ra rằng họ đã sử dụng nguyên tắc này một cách thông minh và sáng tạo để thu hút nhiều người đăng ký hiến tạng hơn mà không mang lại cảm giác bắt ép.

Cách họ làm là chèn các đoạn thông điệp ngắn vào một trang web kê khai thuế xe của Chính phủ Anh. Họ không chỉ sử dụng nguyên tắc cho đi nhận lại trong các đoạn thông điệp mà còn sử dụng nhiều nguyên tắc hành vi khác nữa.

Thông điệp hoạt động tốt nhất (dĩ nhiên) là thông điệp ứng dụng nguyên tắc cho đi nhận lại. Thông điệp đó như sau: “Nếu bạn cần cấy ghép nội tạng, liệu bạn có người sẵn lòng không? Nếu bạn có, hãy giúp đỡ những người khác ”.

Lời kêu gọi được liên kết với trang web đăng ký hiến tặng nội tạng của Chính phủ, xuất hiện sau khi người dùng hoàn tất việc nộp thuế xe của họ.

Thông điệp dựa trên nguyên tắc có đi có lại đã hoạt động rất tuyệt vời. Trang web đăng ký hiến tạng của Anh hiện có khoảng hơn 100. 000 lượt người truy cập mỗi năm.

Thông điệp cơ bản (nhóm đối chiếu) mang đến tỷ lệ đăng ký hiến tạng 2, 3%, còn nhóm đối tượng đọc được thông điệp cho đi nhận lại là 3, 2%! Một thay đổi nhỏ trong thông điệp đã tăng đến 39% hiệu quả!

Một lời khuyên hữu ích để ứng dụng nguyên tắc hành vi Cho đi nhận lại trong kinh doanh và marketing: Hãy bỏ qua việc gửi email nhắc nhở tới khách hàng, thay vào đó hãy gửi những thông tin hữu ích tới khách hàng mục tiêu.

Hãy hình dung rằng bạn đang cố gắng tìm cách tiếp cận một khách hàng mà sau khi chào hàng ban đầu, họ nói rằng họ sẽ phản hồi, nhưng đã lâu rồi bạn không nhận được hồi âm?

Đừng email hay nhắn tin hỏi về việc liệu họ có đang xem xét đề nghị của bạn hay không, thay vào đó hãy gửi một tin nhắn đơn giản chứa thông tin hữu ích về vấn đề mà hai bên đang thảo luận.

Hãy gửi một tin nhắn “Tôi vừa xem qua bài báo này về chủ đề chúng ta đã thảo luận, và nghĩ rằng nó hữu ích cho bạn”, và xem điều gì xảy ra tiếp theo.

Người khách trên sẽ không chỉ cảm thấy có nghĩa vụ phải phản hồi, vì tại sao họ lại bỏ qua khi nhận được một thông tin hữu ích về vấn đề mà họ đang quan tâm cơ chứ? Mà thậm chí bạn còn trao trước cho họ thứ gì đó và bạn đã biết nguyên tắc này mạnh mẽ như thế nào rồi.

Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...