Có cách nào để khiến nhiều người tham gia đăng ký hiến tạng hơn không?
Và hơn thế nữa, liệu có thể đạt được điều đó bằng cách tập trung vào những lời kêu gọi phù hợp hơn là việc thiết lập mặc định không?
*Giải thích về thiết lập mặc định: một số quốc gia đã thành công trong việc tăng tỷ lệ hiến tạng bằng cách tận dụng thói quen giữ nguyên hiện trạng của con người: tại Anh và Đức, chính phủ đã thay thế lựa chọn chủ động để tham gia vào sổ đăng ký hiến tạng bằng một việc thiết lập mặc định là bạn sẽ trở thành người hiến tạng, và bạn cần phải chủ động đăng ký KHÔNG hiến tạng.
Khỏi phải nói, điều này đã gây ra khá nhiều tranh cãi tại Anh và Đức.
Có cách nào tinh tế hơn để làm điều này mà không khiến dân chúng phản cảm không?
Nhóm British Behavioral Insights Team (nhóm cố vấn của Chính phủ Anh chuyên về áp dụng Kinh tế hành vi vào các chính sách công) biết rằng đây là một nhiệm vụ khá phức tạp, vì vậy họ đã hợp tác với NHS, Bộ Y tế, Dịch vụ Kỹ thuật số của Chính phủ Anh.
Đó là một hành trình khá gian nan và phức tạp khi họ tiến hành một trong những thử nghiệm khoa học lớn nhất trong lịch sử hành chính công của Vương quốc Anh.
Và vì đây là một loạt bài đăng về nguyên tắc cho đi nhận lại, bạn có thể đã hình dung ra rằng họ đã sử dụng nguyên tắc này một cách thông minh và sáng tạo để thu hút nhiều người đăng ký hiến tạng hơn mà không mang lại cảm giác bắt ép.
Cách họ làm là chèn các đoạn thông điệp ngắn vào một trang web kê khai thuế xe của Chính phủ Anh. Họ không chỉ sử dụng nguyên tắc cho đi nhận lại trong các đoạn thông điệp mà còn sử dụng nhiều nguyên tắc hành vi khác nữa.
Thông điệp hoạt động tốt nhất (dĩ nhiên) là thông điệp ứng dụng nguyên tắc cho đi nhận lại. Thông điệp đó như sau: “Nếu bạn cần cấy ghép nội tạng, liệu bạn có người sẵn lòng không? Nếu bạn có, hãy giúp đỡ những người khác ”.
Lời kêu gọi được liên kết với trang web đăng ký hiến tặng nội tạng của Chính phủ, xuất hiện sau khi người dùng hoàn tất việc nộp thuế xe của họ.
Thông điệp dựa trên nguyên tắc có đi có lại đã hoạt động rất tuyệt vời. Trang web đăng ký hiến tạng của Anh hiện có khoảng hơn 100. 000 lượt người truy cập mỗi năm.
Thông điệp cơ bản (nhóm đối chiếu) mang đến tỷ lệ đăng ký hiến tạng 2, 3%, còn nhóm đối tượng đọc được thông điệp cho đi nhận lại là 3, 2%! Một thay đổi nhỏ trong thông điệp đã tăng đến 39% hiệu quả!
Một lời khuyên hữu ích để ứng dụng nguyên tắc hành vi Cho đi nhận lại trong kinh doanh và marketing: Hãy bỏ qua việc gửi email nhắc nhở tới khách hàng, thay vào đó hãy gửi những thông tin hữu ích tới khách hàng mục tiêu.
Hãy hình dung rằng bạn đang cố gắng tìm cách tiếp cận một khách hàng mà sau khi chào hàng ban đầu, họ nói rằng họ sẽ phản hồi, nhưng đã lâu rồi bạn không nhận được hồi âm?
Đừng email hay nhắn tin hỏi về việc liệu họ có đang xem xét đề nghị của bạn hay không, thay vào đó hãy gửi một tin nhắn đơn giản chứa thông tin hữu ích về vấn đề mà hai bên đang thảo luận.
Hãy gửi một tin nhắn “Tôi vừa xem qua bài báo này về chủ đề chúng ta đã thảo luận, và nghĩ rằng nó hữu ích cho bạn”, và xem điều gì xảy ra tiếp theo.
Người khách trên sẽ không chỉ cảm thấy có nghĩa vụ phải phản hồi, vì tại sao họ lại bỏ qua khi nhận được một thông tin hữu ích về vấn đề mà họ đang quan tâm cơ chứ? Mà thậm chí bạn còn trao trước cho họ thứ gì đó và bạn đã biết nguyên tắc này mạnh mẽ như thế nào rồi.
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh