Để Trở Thành Một Công Ty Hàng Đầu…

Trong một cuốn sách rất nổi tiếng của Jim Collins, viết về những công ty vĩ đại và trường tồn, có nói về những đặc điểm rất kỳ lạ của những công ty hàng đầu thế giới.

Khi nghiên cứu những công ty này, ông rút ra nhiều kết luận gây ngạc nhiên cho nhiều người. Trong số những kết luận đó, có kết luận về những “huyền thoại” mà ông cho là “bị tan vỡ” vì nó không còn đúng như người ta tưởng. Trong số các huyền thoại đó, tôi rất tâm đắc với huyền thoại số 5 là “The only constant is change” (tạm dịch, mọi thứ đều thay đổi). Ông cho rằng huyền thoại này là không đúng đối với những công ty trường tồn.

Vậy thứ gì là không thay đổi ở những công ty này (bất chấp thời gian, bất chấp những thay đổi luôn luôn có trong môi trường kinh doanh)? Đó chính là hệ tư tưởng cốt lõi (core ideologies), bao gồm các giá trị cốt lõi (core values) và mục đích cốt lõi (basic/core purpose).

Giá trị cốt lõi, tôi đã nhiều lần đề cập, hầu như không thay đổi cho dù có bao biến cố xảy ra đối với những công ty này. Mục đích cốt lõi, chính là sứ mệnh, cũng hầu như không thay đổi đối với những công ty này.

Ông viết: “Một công ty hàng đầu luôn giữ tư tưởng cốt lõi của nó, hầu như không thay đổi. Giá trị cốt lõi tạo nên nền tảng vững chắc của một công ty hàng đầu, không thay đổi theo những xu hướng thời thượng, và trong một số trường hợp, những giá trị này giữ vững hàng trăm năm.

Còn mục đích cốt lõi – lý do tồn tại của công ty – như ngọn hải đăng dẫn dắt công ty hàng thế kỷ, như ngôi sao vĩnh viễn trên bầu trời. Tất nhiên, các công ty này luôn có động lực để phát triển, sẵn sàng thay đổi để thích nghi, nhưng không bao giờ thỏa hiệp để thay đổi những tư tưởng cốt lõi của họ”.

Tôi đang học theo các công ty này để xây dựng và duy trì hệ tư tưởng cốt lõi của công ty mình, thể hiện qua các câu tuyên ngôn, và luôn được tôi nhắc đi, nhắc lại không biết bao nhiêu lần. Sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của công ty sẽ hầu như không thay đổi chừng nào nó còn tồn tại.

Doanh nghiệp bạn có muốn trở thành một công ty hàng đầu không?

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...