Mục lục
Mình sử dụng CRM tự xây dựng theo quy trình riêng cũng được 2 năm rồi, vận hành khá mượt, training đào tạo cho nhân sự làm cũng dễ làm dễ hiểu nên nhận dịp dịch tã này rãnh rồi chia sẻ với anh em kinh nghiệm tự xây dựng CRM phù hợp cho riêng mô hình hoạt động của công ty bạn, HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Lựa chọn công cụ
Công cụ quyết định 70% hiệu quả và khả năng ứng dụng của CRM, anh em chọn được công cụ làm tốt sẽ giúp gần như tất cả được tự động.
Trước mình dùng Google Sheet để tự xây dựng CRM theo quy trình của riêng mình nhưng dùng 1 thời gian cũng thấy khó quản lý, rối, khó truy xuất thông tin với phân quyền cũng còn nhiều hạn chế. Rồi mình chuyển sang dùng bên Autotabale (Dễ sử dụng, phân quyền tốt, thông báo, automation, đặc biệt là nó MIỄN PHÍ)
Xác định tính năng/mô-đun của CRM
Tiếp theo anh em cần phải xác định tính năng mà bạn mong muốn xây dựng cho CRM. Bước này cũng quan trọng không kém, anh em phải xác định chi tiết tính năng (CRM hay cỡ nào dựa vào tư duy của người xây dựng)
Như mình thì gồm các tính năng / mô-đun như:
- Quản lý công việc từng nhân viên, theo từng ngày, tuần, tháng. (trên 1 màn hình)
- Quản lý report từng nhân viên (trên cùng 1 bảng)
- Quản lý doanh thu – Chi phí (tổng và trên từng nhân viên or trên từng KH)
- Quản lý khách hàng (nguồn KH, doanh thu, thông tin,… )
- Phần Dashboard quản lý tổng thể.
Xác định cách thức hoạt động của CRM
Để xây dựng và triển khai thành công CRM thì bản thân anh em phải hiểu rõ vận hành của công ty, đóng gói được quy trình và biết được rõ ràng mình cần và mong muốn gì từ đó mới xác định cách hoạt động của CRM được vận hành trơn tru, dễ đào tạo dễ sử dụng.
LƯU Ý: Dành cho các công ty nhỏ không có chi phí sử dụng phầm mềm CRM chuyên nghiệp, hoặc phần mềm không phù hợp được với quy trình hoặc chưa từng sử dụng CRM.
Chia sẻ của Nguyễn Thắng