Đã từng uống vài ly đậu nành ở cửa hàng Soya Garden đầu tiên ở Vũ Phạm Hàm vì lúc đó nó ngay cạnh công ty mình nên cũng thưởng thức thử trước khi câu chuyện kinh doanh Soya Garden được mang lên Shark Tank gọi vốn.
Cảm nhận đầu tiên của mình không phải là đồ uống mà đó là vị trí tốt cùng thiết kế đẹp , chỗ ngồi rộng rãi thoải mái và sạch sẽ nên vào uống thử, đó là sữa đậu nành được pha chế thành nhiều loại đồ uống khác nhau có kèm toping giống y hệt trào lưu trà sữa thời đó.
Điểm thú vị là ngay khi nhìn cửa hàng đầu tiên của Soya mình nghĩ là mô hình lạ thế này mà phát triển quy mô lớn thì cũng ra gì phết đấy … và đúng là thế thật ngay sau đó không lâu mình đã thấy nó ở trên Shark Tank và nghĩ luôn đây sẽ là 1 Deal hot rồi.
Và ngay sau chương trình qua các vòng thẩm định và rót vốn từ EGroup chính Soya Garden cũng được ban biên tập chương trình Shark Tank lựa chọn để quay quá trình sau vòng gọi vốn từ chương trình và hứa hẹn đây sẽ là 1 startup “Kỳ Lân” với liên tục 100 tỷ được Egroup đầu tư vào sau vài năm.
Tủy nhiên, với cái nhìn của một khách hàng ngay cạnh cửa hàng Soya đầu tiên thì mình thấy đây là sản phẩm KHÔNG MANG TÍNH GÂY NGHIỆN … không biết có phải cảm quan của cá nhân của mình không nhưng thực sự uống 1 ly thì ko sao, nhưng 3-4 ngày uống thì thực sự không uống nổi nữa là vấn đề giá thành thời đó 1 ly sữa đậu nành tại Soya cũng khá mắc.
Nó khác hoàn toàn với Cafe , trà hay trà sữa mà uống kiểu ngày này qua ngày khác, sáng trưa chiều tối uống hết … hoặc cũng có thể thời gian không đủ lâu để người ta thấy nghiện … hay đơn giản nó cũng chỉ là 1 trend khi được làm thương hiệu được phát triển với quy mô rộng rãi ?
Vấn đề thứ 2 đó là khi luôn được PR và nhấn mạnh là đậu nành Organic có lợi cho sức khỏe . Tuy nhiên bản chất của đậu nành nó không thực “lành” … có quá nhiều những ý kiến trái chiều về việc đậu nành gây vô sinh, không có lợi cho nam giới, phụ nữ mang thai , còn có nhiều quan điểm về việc uống sữa đậu nành nhiều gây khó tiêu và các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa chưa kể không dành cho những người có thể trạng yếu, đậu nành biến đổi gen không tốt.
Đó là vài lí do trong rất nhiều lí do mà nó đã in sâu vào tiềm thức người dân và theo mình về bản chất sản phẩm cốt lõi là từ đậu nành khó để trở thành thực phẩm có thể uống hàng ngày như cafe hay trà . MẶC DÙ được đầu tư rất bài bản và phủ sóng rất nhanh nhiều người tin rằng nó còn lớn mạnh hơn nữa khi được đầu tư rất nhiều tiền.
Nhưng đối với mình việc phát triển bền vững của bất kỳ thương hiệu nào thì giá trị cốt lõi của nó phải là sản phẩm, còn những gì chúng ta thấy hay thấy lạ thì thường sẽ chỉ thành Trend ! mà đã là Trend thì có thời hạn.
Câu này của mình không có ý nói là sản phẩm của Soya Garden không tốt mà chính là để thay đổi tư duy của nhiều người về một sản phẩm điều đó không hề dễ, nó cũng giống như việc thay đổi hành vi của khách hàng vậy cần rất nhiều tiền và thời gian còn thời gian thì không đợi ai cả.
Bài viết mang ý kiến chủ quan của cá nhân, cảm ơn mọi người đã đọc.
Chia sẻ của Lưu Đức Anh