Mục lục
Nhắc đến Marketing Automation, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Email Marketing. Tuy nhiên, Email chỉ là một kênh nhỏ trong một giải pháp Marketing Automation đúng nghĩa.
Vì vậy, khái niệm Omni-Channel Marketing Automation (Tiếp thị đa kênh tự động) sẽ thể hiện chính xác hơn về bản chất và cách hoạt động của một giải pháp tiếp thị tự động.
Vậy omni-channel marketing automation là gì?
Theo TechTarget, tiếp thị đa kênh là cách tiếp cận đa kênh để bán hàng nhằm cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch, cho dù họ đang mua sắm trực tuyến hay tại cửa hàng thực.
Có một điều chắc chắn về Omni-Channel Marketing Automation đó là một chiến lược Marketing tự động, tập trung vào hành trình khách hàng và tương tác với họ, trong thời gian thực, tại mỗi điểm chạm trong hành trình.
Các kênh tiếp thị ở đây không chỉ có email mà còn là Zalo, SMS, kênh tương tác trên website, LiveChat,…
Thông điệp nhất quán trên các kênh, yếu tố quan trọng nhất của một chiến lược tiếp thị đa kênh tự động
Omni-Channel Marketing Automation tối đa tương tác của khách hàng trên tất cả các kênh tiếp thị và điều hướng đến mục tiêu cuối cùng của chiến dịch, dựa trên các hành vi mà người dùng đã thực hiện.
Tiếp thị đa kênh tự động cũng cho phép các thương hiệu thu thập data về hành vi người dùng để từ đó xác định nhu cầu, phân chia vào các nhóm khác nhau và có các chiến lược tiếp cận phù hợp.
Một chiến lược tiếp thị đa kênh tự động cần tạo ra một thông điệp thống nhất xuyên suốt các kênh.
Có nghĩa là bạn cần phải tạo ra các quy trình trải nghiệm được kết nối và phù hợp với khách hàng. Tất cả các kênh đều phải liên kết và phản hồi hành động của khách hàng một cách gắn kết, bất kể khách hàng đang sử dụng kênh nào.
Ví dụ cách áp dụng của omni-channel marketing automation
Một khách hàng nghe nói về một thương hiệu giày mới từ một người bạn, vì vậy cô ấy lên Google để tìm kiếm và truy cập vào website chính thức của thương hiệu để tham khảo. Giả sử cô ấy tìm thấy thứ gì đó cô ấy thích và thêm nó vào giỏ hàng của mình.
Nhưng vì bất cứ lý do gì, cô không hoàn tất việc mua hàng. Lúc này, nền tảng Omni-Channel Marketing Automation sẽ được kích hoạt và gửi một thông điệp khuyến khích cô ấy quay lại hoàn tất giao dịch mua hàng.
Định dạng của thông điệp sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với bất kỳ kênh nào cô ấy hiện đang sử dụng – email, SMS, mạng xã hội hoặc thông báo đẩy.
Ngay cả khi việc bán hàng đã hoàn tất, nền tảng Marketing Automation vẫn còn tiếp tục hoạt động. Một chuỗi các hoạt động khác được kích hoạt, thực hiện chiến lược nuôi dưỡng, chăm sóc và dẫn cô ấy đến những lần mua tiếp theo.
Chia sẻ của Nguyễn Kim Anh