Mục lục
Dựa trên câu chuyện có thật nhưng đã hư cấu đến 99% về 1 cửa hàng nội thất ở tỉnh
Bán lẻ giảm sút – Bán online lay lắt
Xuất thân Ceo làm trong ngành nội thất có chuyên môn về thiết kế & sản xuất
2013-2017: mở cửa hàng, nhập từ Thái.
Vấn đề: giá cao, vận chuyển khó, mặc dù khách có gu và chịu trả tiền. Sau đó: nhập China, nguồn ổn. Đã thu hồi được vốn và sinh lãi đều đặn.
Nhưng 2 năm nay mức độ mua giảm (30% so mỗi năm). Sự lo lắng đã tới cực điểm
Đi tìm nguyên nhân
Thật sự trong 1 buổi 2 tiếng làm sao mà biết được. Nhưng tui cứ phán bừa theo 3 nhóm nguyên nhân sau, không hiểu sao trúng tới 90%
Hàng hoá không phù hợp
Ba năm nay xu hướng tiêu dùng đã thay đổi, bởi sự bùng nổ của Thương mại điện tử / fintech/ Grab.
Cùng 1 món hàng, người dùng sẽ tìm 10 shop rồi đắn đo lựa chọn theo tiêu chí: giá + km + uy tín + tiện lợi.
- Ở tỉnh thì may ra giữ được cạnh tranh về uy tín + tiện lợi, nhưng không quá rõ nét nếu không biết cách làm
- Cửa hàng nếu không có đủ sản phẩm mồi (rẻ và số lượng lớn để kéo khách);
- Sản phẩm chiến (biên tốt, giá trị cao);
- Sản phẩm bền (mua đều đặn) thì rất nhạt nhoà và dễ dàng bị mấy ông khác đạp giá
Ceo cần đầu tư cho R&D sản phẩm. Một số aanh em mình biết luôn dành 5%-10% cho R&D . Test 10 món mà ăn 3 món là thơm lắm rồi
Ở tỉnh có lợi thế là sự thấu hiểu tiêu dùng địa phương, biết hàng nào sẽ phù hợp cho huyện xã nào. Điều này mấy ông shop, chuỗi khó nắm rõ được
Nhân sự thiếu năng lượng ; cơ cấu không hợp lý
Nhân viên quen làm hành chính, việc nhẹ lương đủ sống
Chọn người yêu việc yêu tiền, có khả năng làm miệt mài. Hưởng theo kết quả kinh doanh.
Có 3 người: 1 nhân viên sổ sách chứng từ, 2 thay nhau coi cửa hàng. Không thấy ông nào đi kiếm khách
- 1 nhân viên sổ sách chứng từ kiêm coi cửa hàng;
- 1 nhân viên lo seeding kiêm chốt khách trên page, web, sàn;
- 1 chuyên lo content, livestream và ads
Nhân viên thụ động, chờ khách đến, không có thì bấm điện thoại, hết giờ về
Nhân viên được trang bị kĩ năng và tinh thần nhiệt tình kiếm khách online hoặc kéo khách về store. Thà cắt 2 ông làng nhàng thành 1 ông khá, hiệu quả tốt hơn hẳn
Nhân viên không thấy được lộ trình phát triển, không có khát vọng
CEO cần dành thời gian đào tạo, hỗ trợ, kết nối… biến người thường thành chiến binh
Marketing nhạt nhoà
Mô hình cũ là chụp hình, đăng post chạy ads. Rất khó mà ra đơn
Cần tạo các hoạt động kích thích hơn: livestream, xả kho, đồng giá, mua 1 tặng 2, bảo hành trọn đời, lắp đặt tại giường…
Kéo khách tới store và chốt
Triển lãm, đập hộp, voucher, 7 ngày trải nghiệm miễn phí…những thứ mà các shop online khác không làm được.
Branding yếu: không khác gì 1 shop online. Trong khi công ty thiết kế khá nhiều công trình lớn và được giới kts/ thầu tin tưởng
- “Khoe” mạnh mẽ hơn: công trình, biệt thự, case study, Kol, testimonials
- Ceo xuất hiện nhiều hơn, gắn personal brand với company brand
- Kết nối offline với các hội thi công, thợ, hội doanh nghiệp địa phương
Tìm công thức tăng trưởng
Thực sự không có công thức nào cả.
Anh em phải tự nâng tầm mình qua học hỏi và trải nghiệm thôi.
Mà học từ Chuyên gia + Case study là hay nhất
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn