Khi đã có được một mặt hàng ưng ý, công việc tiếp theo chúng ta cần làm là chọn các kênh để tiếp thị nó đến với khách hàng. Có hai hình thức chính, một là online, hai là offline. Ở đây, tôi chỉ nói đến các kênh online. Vì thực ra, các kênh offline tôi cũng mới triển khai, chưa có được nhiều thành quả nên cũng hem dám “múa rìu qua mắt thợ”.
Kênh online thì nhiều vô số kể. Nào là: Bán hàng qua website, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, bán hàng thông quá các mạng xã hội hay các trang rao vặt. Nhưng chúng ta mới chỉ bắt đầu, nếu tham lam làm tất cả các kênh này thì rất dễ bỏ cuộc. Bởi vì, nếu bạn muốn bán tốt ở một nền tảng nào đó, trước hết bạn phải có kiến thức về nó.
Tôi ví dụ, nếu muốn quảng cáo để bán hàng trên facebook fanpage, bạn phải có kiến thức về chạy quảng cáo. Nên nhắm mục tiêu như thế nào cho tiết kiệm chi phí, khi bị facebook nó khóa tài khoản thì phải làm sao? Chưa kể, facebook ngày càng nhiều người cạnh tranh nên đẩy giá lên rất cao.
Mà bạn mới bán, làm gì có nhiều tiền mà chơi cho lại. Khổ thế đấy! Tôi ban đầu cũng vậy, triển khai ở rất nhiều nền tảng khác nhau. Nhưng bạn biết không, sức người thì có hạn mà. Kiểm soát đâu có hết được. Vả lại, mình cũng chưa có kinh nghiệm gì nhiều, làm cái gì cũng lỡ dở, lương ương rồi kết cục chả đâu vào đâu.
Rút kinh nghiệm, tôi chỉ triển khai ở một vài nền tảng thôi. Tất nhiên, chúng ta nên triển khai bán ở nhiều kênh khác nhau, như thế tỷ lệ chúng ta tiếp cận được khách hàng cũng sẽ lớn hơn. Nhưng giai đoạn đầu, bạn chỉ nên làm một vài nền tảng nhất định. Khi cảm thấy nền tảng này mình đã có một vài kết quả, khi đó hãy qua nền tảng tiếp theo.
Vì bán hàng là một cuộc chơi lâu dài và tôi đã làm thế này. Ban đầu, tôi chọn website để triển khai trước. Vì sao? Thực sự, bây giờ cạnh tranh khá nhiều nên việc SEO top một website trên Google cần khá nhiều thời gian. Vì vậy, tôi xây dựng một website và chuẩn hóa các nội dung.
Sau đó, tôi sẽ chuyển qua các nền tảng mạng xã hội khác. Tôi có thể dùng quảng cáo để kéo traffic về website của mình để website của mình tăng trưởng. Qua thời gian, website nó sẽ có độ tin cậy trong mắt của Google hơn. Vả lại, tiền mình chạy quảng cáo nó cũng sẽ không quá phí phạm.
Nền tảng thứ hai chính là các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo. Các nền tảng này hiện cũng còn mới ở Việt Nam nên việc triển khai nó cũng sẽ dễ dàng hơn. Và ông lớn họ cũng đang cố gắng để người dùng thuận tiện mua hàng nên mình cũng có thể tận dụng được các chính sách về vận chuyển và chính sách bán hàng.
Bạn có thể search trên Google cách để triển khai các nền tảng này để tự học. Nói không đâu xa, bạn cũng có thể học bán hàng trên Shopee với anh Giang đại ca nè Nhưng cũng như tôi đã nói ở trên, bạn nên làm xây dựng ở từng kênh trước.
Ví dụ, tháng này tôi chỉ tập trung làm ở sàn Shopee. Sau khi hiểu rõ các quy định bán hàng trên sàn này, các cách để viết bài chuẩn SEO,…Tôi bắt đầu vào việc triển khai. Tôi chụp hình sản phẩm và tối ưu cho nó thật đẹp nè. Tôi viết bài sao cho người ta đọc là muốn mua liền nè.
Sau đó, tôi sẽ qua nền tảng tiếp theo là Sendo. Bạn cứ như vậy cho từng nền tảng. Bạn sợ nó lâu ư? Thực ra, việc loay hoay giữa các nền tảng khác nhau còn lâu hơn rất nhiều lần. Sàn shopee có thể bạn làm nó mất tầm 1 tháng mới xong, nhưng qua sàn thứ 2, mọi thứ sẽ nhanh hơn rất nhiều.
Vì bạn đã có sẵn các bài viết mô tả sản phẩm, các hình ảnh sản phẩm khi xây dựng ở sàn Shopee rồi mà. Vì vậy, chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ nội quy của sàn, cách đăng bán sản phẩm là bạn đã có thể triển khai nhanh hơn rồi. Bạn cứ làm như vậy cho các nền tảng còn lại.
Còn đối với các Mạng xã hội thì sao? Tôi thì thường dùng nó để kéo traffic về các sàn thương mại điện tử hay website để khách hàng mua hàng chứ tôi ít bán trên các mạng xã hội này. Và, ở giai đoạn đầu, bạn cũng nên học cách để chạy quảng cáo. Chạy ở ngân sách nhỏ thôi, vừa học hỏi, vừa để kiểm kiểm nghiệm “Customer insight – chân dung khách hàng mục tiêu” mà tôi có nói trong bài trước.
Đây chính là cách mà tôi đã triển khai một sản phẩm đến với khách hàng.
- Xây dựng một website
- Xây dựng gian hàng trên các sàn Thương mại điện tử
- Xây dựng các Fanpage trên mạng xã hội để kéo traffic website và sàn TMĐT
- Quảng cáo nhỏ
- Scale mô hình.
Ở những bài tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ về cách tôi đã triển khai ở từng nền tảng cụ thể. Thực ra, tôi thấy mình còn non lắm nhưng sẽ cố gắng hướng dẫn một cách cụ thể nhất “cách mà tôi làm” và nó cũng đang có hiệu quả. Hy vọng, những bạn mới bắt đầu như tôi có thể có được một đường đi đúng đắn và cũng để tránh những sai lầm không đáng có.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa