Xin chào bà con!
Lại là tôi đây, Những chia sẻ này là quan điểm cá nhân của tôi khi quan sát và đúc rút từ những kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh. Nó không phải là định lý hay một cái gì đó cao siêu cả. Nên bạn nào thấy không phù hợp thì có thể không cần quan tâm làm gì cho mệt nha.
Nhắc lại hoài, ai lại đi tranh luận về kinh nghiệm bao giờ. Thôi vào nội dùng nè. Tôi cũng cố tính giật tít một tí. Chứ nó đơn thuần chỉ là những hướng mà bạn nên biết khi mới bước vào kinh doanh thôi. Đầu tiên, theo tôi là XÁC ĐỊNH CÓ THỂ LỖ
Vì sao lại như vậy? Có nhiều bạn khi mới bắt đầu, có thể bán được hàng rất nhanh và có thể nghĩ mình rất giỏi rồi. Thế là scale mạnh lên, nhập hàng về nhiều, rồi mở rộng quy mô, rồi thành lập công ty. Vân vân và mây mây.
Có thể các bạn giỏi thật (Nếu vậy thì chúc mừng bạn), nhưng cũng có thể các bạn chỉ gặp thời thôi. Hoặc đơn giản là giai đoạn đầu được bạn bè và người thân ủng hộ. Nhưng gặp thời thì cũng có thể có lúc thời thế không thuận lợi.
Tôi những ngày đầu cũng vậy. Mới đầu cũng chỉ nhập 50 sản phẩm thôi. Nhưng thấy mình chạy ads và bán được hàng trong vòng có vài ngày là hết. Tưởng giỏi, tôi nhập liền lô 3000 sản phẩm về. Và…lỗ. Vì ban đầu chỉ may mắn là đúng lúc hàng trend, nên bán dễ.
Nhưng không ngờ, khi nhiều người nhảy vào hơn, đẩy giá ads lên cao. Lúc đó thực sự stress các bạn ạ. (sản phẩm cũng hơi đắt nữa). Nhưng cũng may, cuối cùng cũng đã bán được hết số hàng này. Thật sự là vô cùng chật vật. Còn bán cách nào, tôi sẽ chia sẻ trong những bài sau về cách có những đơn hàng đầu tiên nha.
Và nếu có một điều chia sẻ lại cho các bạn mới bước vào như tôi, tôi phải nói là bạn phải chấp nhận có thể lỗ. Vì thế bạn chỉ nên bắt đầu nhỏ thôi. Vừa làm vừa học hỏi. Khi bạn đủ mạnh, có thể scale quy mô tùy thích. Điều thứ hai mà tôi muốn nói đến là XÁC ĐỊNH KHÔNG BÁN CHO BẠN BÈ HAY NGƯỜI THÂN CỦA MÌNH.
Đến đây chắc lại có nhiều bạn giẫy nẩy lên cho mà xem. Các bạn chắc ai cũng từng thấy bạn bè mình hay đăng các sản phẩm lên trang cá nhân và nhờ bạn bè mua hộ. Theo tôi, điều này không có gì sai. Nhưng ban đầu thì bạn bè hoặc anh/chị em có thể vào để ủng hộ cho bạn thật. Nhưng họ cũng chỉ ủng hộ lần một lần hai thôi chứ. Hoặc khi nào cần thôi.
Chứ đằng này, ngày nào bạn cũng đăng, ai mà chả khó chịu. Nhưng cái này đôi khi lại hại chính bạn, đặc biệt khi mới bắt đầu. Vì bạn không biết là sản phẩm có được ưa chuộng và phù hợp hay không? Nên nếu bạn thấy bán được tốt ở giai đoạn này, đôi khi về sau nhập hàng về nhiều cũng có thể lỗ sấp mặt như chơi.
Vì những người này không phải là khách hàng thực sự của bạn. Họ chỉ mua ủng hộ thôi. Còn khách hàng là những người có nhu cầu thực sự và bạn cung cấp giải pháp đó cho họ.
Tôi hay để ý, những chị mà ngày nào cũng đăng sản phẩm nọ kia, hay đăng nói mua để ủng hộ mua sữa cho con thì nhiều khả năng là không có tiền mua sữa thiệt. Và lâu lâu vào lại trang cá nhân của họ thì không thấy đăng sản phẩm nữa. Và tôi tự hiểu rồi.
Đôi khi đăng kiểu này lượt reach sẽ giảm. Tệ hơn là bạn bè unfollow luôn cũng nên. Vậy mình nên làm gì? Theo tôi, thì bạn nên có nhiều kênh để tiếp cận với khách hàng. Còn các kênh để tiếp cận khách hàng, tôi sẽ chia sẻ ở những bài sau nha.
Và chỉ nên chia sẻ những điều hữu ích ở trang cá nhân thôi (Điều này nhiều anh chị cũng đã chia sẻ rồi). Tôi thì lại muốn càng ít bạn bè hay người thân biết mình kinh doanh. Vì tôi không muốn họ ủng hộ này kia. Đôi khi ngồi nhậu chung, nói nó không vừa ý, nó lại đem chuyện ủng hộ mình ra nói nữa. Mệt lắm
Tôi muốn những người mua sản phẩm của mình là những người thực sự cần và có nhu cầu đến nó. Điều cuối cùng, theo tôi là PHẢI CHỌN ĐI ĐƯỜNG DÀI. Đường dài là sao? Nghĩa là những điều nó luôn đúng và thường là sẽ phát huy trong dài hạn chứ không phải trong ngắn hạn.
Để hiểu được những điều này, bạn phải đầu tư học hỏi nhiều hơn. Và học đôi khi không phải để áp dụng để tăng doanh số mà là để tránh những sai lầm căn bản. Chẳng hạn như những tip, trick trong Facebook hay Google. Mấy cái thuật toán này nó thay đổi nhanh lắm.
Ví dụ, bạn Spam từ khóa hay đi backlink nhiều thì thứ hạng trang web của lên nhanh thật. Nhưng khi Google nó mà thay đổi thuật toán thì mình check lại chả thấy trang web của mình nó đâu cả. Nó ở đâu các bạn biết hem, Google nó cho ra đảo rồi. Nên giải pháp là bạn phải đầu tư nội dung có chất lượng cho người dùng. Tuy nó không thể đưa bạn lên top trong ngày một ngày hai nhưng về lâu về dài thì đây là một giải pháp hữu ích khi trang web của bạn được đánh giá cao hơn.
Trên đây là những điều mà tôi thực sự tâm đắc khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình. tôi chia sẻ hết lòng, mong các bạn nếu đi sau, có thể nắm được và tránh những sai lầm không đáng có. Như thầy cũng có nói rồi, chúng ta đâu cần sờ tay vào ổ điện để biết điện có thể giật chết, đúng không?
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa