Làm marketing mà không đo lường như đi đường biết điểm đến mà không có bản đồ đi. Cũng không ít chủ doanh nghiệp phải đối diện với một câu hỏi đau đầu là:
Làm thế nào để đánh giá được hiệu quả của hoạt động Digital Marketing?
Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ đặt ra mục tiêu của hoạt động này là gì? Có 2 mục tiêu chính:
- Thứ nhất là truyền thông bán hàng.
- Thứ hai là truyền thông phát triển thương hiệu.
Để đánh giá đúng được mục tiêu thứ nhất anh chị phải đặt ra các KPI về doanh số, lượt khách hàng hỏi, số data thu về,… và để đánh giá được mục tiêu thứ hai thì các KPI có thể là số lượng tiếp cận, người bình luận, hỏi về dịch vụ… Trong quá trình thực thi này anh chị cần phải liên tục tối ưu các chỉ số giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Vì khách hàng liên tục thay đổi hành vi theo ngày, nếu phòng Marketing không update theo thì chắc chắn bị tụt hậu giúp doanh nghiệp “phát triển đi ngang”.
Không chỉ khách hàng thay đổi mà các kênh Digital cũng liên tục thay đổi, ngày hôm nay chạy ra nhiều số ngày hôm sau có thể không ra số nào hoặc thấm chí là đóng băng tài khoản.
Có những khách hàng hỏi rất nhiều, comment rất nhiều nhưng chưa chắc đã là khách hàng của mình nhưng có những khách hàng ít tương tác lại là khách hàng xuống tiền.
Ngày nào mà không đo lường gửi báo cáo KPI thì ông đó chắc chắn bị trừ lương. Điều này là hết sức bình thường ở đội ngũ Marketing của Pháp và nó đã trở thành văn hóa đo lường.
Ví dụ: Tuần này được cấp 30 triệu tiền quảng cáo chạy ra 100 data với tỷ lệ chuyển đổi 30%. Ngày 1 tiêu hết 5 triệu có báo cáo, ngày 2 tiêu thêm 2 triệu có báo cáo, rồi các ngày tiếp theo phải có báo cáo các chỉ số báo cáo từng ngày gửi lên và quan trọng là ra được bao nhiêu data tỷ lệ chuyển đổi doanh thu như nào, có đạt được mục tiêu kinh doanh chưa?
Nhờ vào các báo cáo KPI hằng ngày mà chúng tôi liên tục đổi mới nội dung cũng như phương pháp để tiếp cận được chính xác khách hàng của mình.
Ví như Marketing là những người thợ xây dựng trong suốt dự án của doanh nghiệp, con đường để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ và xuống tiền và hài lòng 100% về dịch vụ, chúng tôi liên tục và không ngừng cải thiện sửa chữa trau chuốt giúp con đường đó trở nên hoàn hảo hơn. Kênh Facebook, Google, TIKTOK,… chung quy lại chỉ là các công cụ, quan trọng nhất là tư duy đúng về Marketing từ chiến lược, quy trình KPI, công nghệ,… Con người và văn hóa là GỐC.
Anh chị chủ doanh nghiệp mong muốn cải thiện VĂN HÓA ĐO LƯỜNG trong phòng Marketing có thể inbox đặt lịch cf với Pháp nhé.
Chia sẻ của Nguyễn Quang Pháp