Câu chuyện về giá sản phẩm mình nghĩ vẫn luôn là câu chuyện muôn thuở, đặc biệt là đối với các bạn mới kinh doanh online. Bán đắt thì sợ bán không được. Bán giá rẻ thì không trụ nổi với mấy xưởng lớn, sẵn sàng lấy giá đè người.
Những thời điểm đầu, mình lên các sàn như Shopee hay Sendo, thấy có những shop giá bán ra thậm chí còn thấp hơn cả giá mình nhập vào.
Thực sự chả biết làm sao để cạnh tranh được với họ. Vậy, mình đã vượt qua nó thế nào? Bài này mình sẽ chia sẻ cách mà mình đã làm. Đầu tiên mình chấp nhận bán giá cao hơn họ, thậm chí cao hơn nhiều lần.
Vì vậy, mình học từ thầy, hãy thêm nhiều giá trị vào sản phẩm. Đó có thể là, sản phẩm mình bán phải là sản phẩm loại một. Sản phẩm mình được kiểm tra kỹ trước khi gửi hàng. Mình sẽ cố gắng xây dựng chính sách bảo hành, chính sách khách hàng tốt đến mức người ta muốn quay trở lại với mình.
Mình tư vấn nhiệt tình, khách vừa inbox là có người trả lời ngay. Những điều này những xưởng sỉ người ta khó làm được. Vì đơn của họ nhiều quá. Mình thực sự tin rằng, khi mua sản phẩm giá tuy cao hơn một tí nhưng đổi lại, người ta đã có một trải nghiệm tốt.
Và có một điều mình nhận ra là, không phải ai cũng muốn mua sản phẩm giá rẻ. Mình nhớ có một câu, không biết của ai nói nhưng đại ý là: “Khi giá rẻ người ta sẽ nói về chất lượng, còn khi giá cao người ta lại nói về chính sách” Vì sản phẩm có nhiều loại, nên khi bạn bán cùng một sản phẩm nhưng là loại 2, loại 3 thì chắc chắn giá sẽ thấp hơn.
Bạn có thể bán được nhanh chóng những đơn hàng đầu tiên. Nhưng mà, những sản phẩm này, kiểu gì nó cũng sẽ phát sinh những vấn đề. Nếu quần áo thì sẽ nhanh chóng bị nhăn nheo, đứt chỉ, bạc màu. Nếu là hàng thiết bị gia dụng thì chưa xài được vài lần đã hỏng. Thậm chí, hỏng ngay sau khi nhận được hàng.
Và người mua người ta sẽ có xu hướng là gì? Mình quan sát một số shop cạnh tranh trực tiếp với mình, đặc biệt là những shop bán giá rẻ trên các sàn là một tràng 1 sao, 2 sao với các lời lẽ vô cùng khó nghe. Chưa kể kèm theo các bóc phốt trên mạng xã hội. Người ta đôi khi quên rằng, người ta đã mua một sản phẩm quá rẻ.
Những người mua này, lần sau, chắc chắn người ta sẽ tìm đến những chỗ có feedback tốt hơn, có chính sách bảo hành bài bản để an tâm hơn. Tất nhiên, nói vậy không có nghĩa là mấy ông tự đội giá sản phẩm lên cao rồi nói tui bán giá đắt để người ta tin. Giá cao, đồng nghĩa với dịch vụ phải chất lượng cao kèm theo.
Với mình, đôi khi mình chấp nhận lỗ một vài sản phẩm để đổi trả miễn phí cho khách hàng. Vì sản phẩm mà, đôi khi nó cũng sẽ phát sinh lỗi ngoài ý muốn mà mình không thể kiểm soát hết được.
Nhưng vì những chính sách bảo hành này, khách hàng thậm chí đánh giá khá tốt mình trên các sản phẩm đã mua. Và họ quay trở lại. Chưa kể, những khách hàng mua sau người ta sẽ dựa vào những đánh giá này và tỷ lệ sẽ lựa chọn sản phẩm chúng ta là cao hơn.
Mình hay có một chiêu là nhắm shop nào mà họ bán tốt, được đánh giá tốt và vào hỏi thăm và đặt hàng của họ để học hỏi người ta cách làm. Người ta bán tốt và được khách hàng khen, hẳn nhiên phải có một lý do nào đó rồi. Và mình sẽ học hỏi theo. Học hỏi theo chứ không copy nguyên si nhé.
Mình nghĩ đây cũng là cách dễ nhất rồi. Vì giờ mà bạn xông vào hỏi thì ai mà đi nói. Cách tốt nhất là quan sát họ làm. Mình đóng vai là khách hàng của họ. Nhưng nếu bạn cũng bán chung sản phẩm với họ thì không nên chơi xấu, mua về rồi đánh giá 1 sao các thứ nhé. Và việc bán giá cao mình sẽ có động lực để cải tiến sản phẩm và cải tiến chính sách bảo hành của mình được tốt hơn.
Hiện giờ, trên các sàn thì chi phí cũng đã rất nhiều rồi. Bạn phải tính để còn có thể duy trì được nữa chứ. Có ai chỉ hít khí trời mà sống bao giờ.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa