Ngoài sở thích học Tiếng anh thì tôi còn có một sở thích cực thú vị khác để làm vào những lúc rãnh rỗi nữa. Đó là đọc sách.
Mà không phải truyện hay sách self-help đâu nha. Mà là đầu sách tâm lý học hành vi.
Đọc xong thấy cái nào thú vị thì tôi sẽ đem ra áp dụng và quan sát kết quả.
Hôm nay tôi sẽ mạo mụi chia sẻ một case cực kỳ hay mà tôi đọc được và đã ứng dụng. Kết quả đạt được có thể nói là ngoài mong đợi của tui.
Và tôi sẽ share đến các mẹ, hy vọng các mẹ sẽ ứng dụng. Không chỉ hữu ích trong đời sống mà nó còn hữu dụng trong kinh doanh nữa.
Thôi không dong dài, tôi sẽ nói ngay đây, các mẹ đừng nóng.
Nguyên tắc này nói rằng: BẠN MUỐN MỘT SẢN PHẨM X TRỞ NÊN NỔI BẬT HƠN THÌ HÃY ĐẶT NÓ CẠNH SẢN PHẨM Y CÓ CÙNG CẤU HÌNH VÀ TÍNH CHẤT, NHƯNG Y PHẢI KÉM HƠN X Ở MỌI KHÍA CẠNH.
Chời, gì mà X rồi Y giống như Toán vậy?
Ờ, công nhận ha.
Tôi sẽ đưa ra các ví dụ để các bạn hiểu một cách dễ dàng hơn. Tôi lúc nào cũng thích ví dụ cả.
Ví dụ bạn bán tai nghe chẵng hạn. Nhưng trên thị trường biết bao nhiêu là loại tai nghe. Nào là Samsung, LG, rồi còn Sony nữa.
Vậy bạn nổi bật với nó kiểu gì đây?
So về thương hiệu thì bạn không đủ tuổi rồi.
Vầy thì áp dụng nguyên tắc tôi vừa nói.
Bạn hãy kiếm một tai nghe cùng dòng với tai nghe mà bạn đang kinh doanh. Nếu bạn đang bán Tai nghe Amoi T5 đi chẵng hạn, thì bạn hãy chọn một sản phẩm là Amoi T4 để làm nền. (Tôi search một cái tên lạ hoắc trên GG để quý dị khỏi nói tôi cơ hội PR cho sản phẩm nào nha)
Ví dụ, Amoi T5 có khả năng chống nước nè, có thể chống ồn nè. Ngoài ra T5 còn có chế độ bluetooth nữa. Tất cả những điểm này thì T4 không có. Và giá bán của T5 là 500k, còn T4 là 480k.
Và khách hàng khi nhìn vào các sản phẩm này sẽ nghĩ gì?
Họ sẽ nghĩ thế này: Chồi ôi, tai nghe Amoi T5 nó quá trời điểm vượt trội T4 vầy mà nó bán đắt hơn có 20k. Mình phải mua nó thôi. Ngu gì đi mua thèn T4.
Không phải ngẫu nhiên đâu các bạn. Con người chúng ta rất thích so sánh. Đặc biệt khi bạn không có một cơ sở nào để ra quyết định thì việc có hai thứ giống nhau sẽ làm bạn dễ đi đến quyết định hơn rất nhiều.
Nhưng các bạn phải nhớ là hai sản phẩm này nó phải có cùng cấu hình và tính chất nha.
Trong trường hợp này thì T4 nó cũng thuộc dòng Amoi, nó cũng có thể nghe được được trong vòng 4h, còn Amoi T5 thì nghe được trong 5h chẵng hạn.
Các bạn đã hiểu ra vấn đề chưa?
Thôi thêm một ví dụ nữa nè.
Lần này là về con người nha.
Ví dụ bạn vừa làm quen được em Nở trên mạng. (Đọc bài của thầy hoài thì tôi lúc nào lấy ví dụ cũng Tèo với Nở cả, haha)
Em Nở thì xinh đẹp lại còn nói chuyện có duyên nữa. Bạn mến ẻm quá trời. Nói chuyện hoài mới hẹn ẻm gặp ở ngoài đời.
Nhưng nói chuyện trên mạng thì bạn tự tin có thể chém gió đủ kiểu trên trời dưới đất. Nhưng gặp ngoài đời thì bạn không tự tin.
Bạn thấy mình đen nè, thấp nè rồi còn ăn mặc quê mùa nữa. Giờ sao đây?
Áp dụng nguyên tắc tôi vừa nói. Hãy kiếm một đứa bạn có ngoại hình tương đối giống bạn nhưng nó còn tệ hơn bạn ở các mặt nữa.
Ví dụ nó cũng có thể thấp và mặt đen đen giống bạn (Nhưng nó phải đen hơn)
Vì là bạn bè nên bạn có thể nói trước với nó. Nói lát gặp em Nở bạn thể hiện tệ tệ tí để nâng tao lên.
Điều này tất nhiên không thể nâng cao chất lượng của bạn lên về thực tế. Nhưng trong tình huống này thì em Nở sẽ có một người để so sánh.
Và tất nhiên, em Nở sẽ đánh giá cao bạn hơn khi em nhìn thấy thằng Tí trông còn quê mùa và nói chuyện vô duyên nữa.
Và cơ hội cho bạn gặp lại em Nở sẽ cao hơn rất nhiều.
Thứ hai, khi áp dụng nguyên tắc này, sẽ giúp cơ hội của bạn và em Nở cao hơn thôi chứ nó không phải bạn sẽ được em Nở yêu ngay được.
Điều này còn phụ thuộc vào bạn trong những lần nói chuyện sau nữa. Nhưng ấn tượng đầu tiên quyết định khác nhiều đấy!
Hy vọng 2 cases trên có thể giúp các mẹ có thêm một ý tưởng mới trong việc kinh doanh cũng như trong các tình huống trong cuộc sống.
Đây là bài viết số 10 của tôi rồi, nếu bạn yêu mến chủ đề Tiếng anh, có thể search tên của tôi trong group Web5ngay để đọc cho vui nha. Đó đều là những “kinh nghiệm” của tôi khi học và share lại các bạn.
Tất cả đều miễn phí và có tâm cả.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa
Lê Tấn Nghĩa