Mục lục
Tổng hợp từ những câu hỏi của anh em khi chạy Ads và cách xử lý để bạn tránh gặp tình trạng đốt tiền chùa cho Facebook.
Ở đây mình không bàn tới sản phẩm có chất lượng hay không vì có những người bán hàng Fake lòi vẫn ra đơn ào ào, cái chính là ăn nhau chỗ chạy quảng cáo.
Nếu bạn và thằng hàng xóm bán cùng mặt hàng, mà nó bán được còn bạn lỗ chổng vó thì nguyên nhân chỉ nằm ở những sai lầm khi set Ad sau đây:
Target sai đối tượng Khách hàng
Cái này là lỗi cơ bản nhất luôn nhưng hầu như bất cứ ai cũng gặp khi chạy Ads.
Nó không đơn giản là nhắm vào giới tính, độ tuổi, nơi ở mà còn phải hiểu thêm về Nhân khẩu học, hành vi, sở thích,…
Ví dụ bạn chạy quảng cáo cho gói nâng mũi ở thẩm mỹ viện, chỉ nhắm đối tượng là nữ.
Nhưng nữ có người muốn hút mỡ, có người muốn nâng mũi, có người muốn cắt mí…thì phải tiếp cận đúng đối tượng muốn nâng mũi mới hiệu quả chứ đúng không?
Content dài dòng, hình ảnh không nổi bật
Thời đại sống vội, không ai bỏ thời gian ra đọc một content dài dòng.
Hãy giật câu tiêu đề nổi bật và dẩy mạnh nội dung muốn nói trong 3 dòng đầu tiên, đừng để nó tràn xuống chữ “See More”
Tăng ngân sách cho chiến dịch và bị đẩy vào cuộc chiến giá thầu
Nhiều người cho rằng quảng cáo đang tốt thì nên tận dụng, bồi thêm ngân sách cho nó. Nhưng tăng ngân sách đồng nghĩa phải cạnh tranh giá thầu cao hơn, và nếu Content và hình ảnh tuềnh toàng thì toang chắc nhé.
Tập trung ngân sách chỉ cho một quảng cáo
Giống như để tất cả trứng vào một rổ, chạy tốt thì không nói, chạy kém một phát là đi tong ngân sách.
Không chạy thử A/B Testing
Dù có chuẩn bị kĩ trong việc Target khách hàng, chuẩn bị content, hình ảnh,… cho thật hay mà không làm A/B Testing thì cũng giống như mò mẫm trong bóng đêm, thiếu hoàn toàn cơ sở để bảo đảm cho chiến dịch.
Thẻ hết tiền, FB không thanh toán được nợ -> nhưng toàn bộ Ads
Ads đang ngon mà thẻ hết tiền nên bị tắt, còn gì cay hơn?
Yếu bóng vía, tắt quảng cáo quá sớm trước khi nó kịp “đẻ trứng”
Nhiều ông sợ tiếc tiền, mới set ad được vài tiếng thấy không có gì là lên tắt ngúm nó đi. Quảng cáo cần khoảng 24h mới đạt độ ổn định nhé.
Tắt mở quảng cáo liên tục
Lại quay lại câu chuyện đấu thầu. Hên thì có chỗ, xui thì ra chuồng gà ngồi.
Chọn sai múi giờ cho tài khoản quảng cáo
Chạy ad vào giờ đi ngủ thì không còn gì để nói.
Không biết cách Re-marketing trên Facebook
Quan trọng lắm đấy. Đa số khách hàng không mua sản phẩm ngay lần đầu họ thấy đâu mà cần cân nhắc thêm 2, 3 lần nữa. Nên chạy Ads Re-marketing mới là mấu chốt ra đơn cho bạn.
Thiếu nút kêu gọi hành động
Facebook là nơi có quá nhiều thứ làm phân tâm. Làm quảng cáo thì phải có tâm. Hãy có điểm nhấn nhắc khách hàng thực hiện hành động sau khi đọc quảng cáo của bạn.
Không biết đọc hoặc lười, bỏ qua chỉ số báo cáo kết quả Ad
Thứ nhất, không dám bảo đảm mình là thiên tài chạy Ads mà Target đúng hết đối tượng.
Thứ hai, hành vi người dùng luôn thay đổi theo xu hướng và thời gian, đây là những thứ sẽ thể hiện trong chỉ số báo cáo, phải đọc để kịp thời thay đổi, tối ưu hơn cho lần sau.
Nói chung, những sai lầm nêu trên thì chắc những chuyên gia chạy Ads sẽ không mắc phải. Nhưng những ai mới làm quen hoặc vẫn còn Amateur trong chạy quảng cáo thì rất dễ mắc trong tương lai.
Vậy phải làm sao? Dĩ nhiên phải nhớ hết để TRÁNH và SỬA rồi. Ngoài ra thì các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về khái niệm Nhân nhóm quảng cáo trên Facebook nhé.
Và tốt hơn có thể nghiên cứu sử dụng thêm Tools hỗ trợ chạy Ads, nó sẽ hỗ trợ phần tự động hóa, canh bật tắt Ads để đỡ bị trừ tiền oan.
Giờ có nhiều Tools khá hay, của cả nước ngoài lẫn Việt Nam, mình gợi ý vài cái hiệu quả nhất, các bạn xem cái nào hợp với nhu cầu thì tìm hiểu thêm nhé:
- Adespresso: công cụ kiểm tra và tối ưu hóa quảng cáo. Tools này khá nổi tiếng ở thị trường nước ngoài vì đem lại hiệu quả cao, tăng ROI đáng kể cho các doanh nghiệp.
- Có thể ghim quảng cáo hoạt động hiệu quả, phân tích các chỉ số, kiểm tra nhiều phiên bản quảng cáo dựa trên đối tượng mục tiêu và tìm ra quảng cáo có kết quả tốt nhất,…
- Tuy nhiên Tools nước ngoài, hoàn toàn bằng Tiếng Anh nên khó dùng với bác nào Tiếng Anh không tốt.
- Bigbom: cũng tương tự Adespresso với nhiều tính năng khá hữu ích như theo dõi và bật/tắt ads tự động dựa theo hiệu quả, gợi ý đối tượng khách hàng, nhân nhóm quảng cáo tự động, thử nghiệm A/B tự động và tối ưu hóa quảng cáo,…
- Con này khá ngon khi được nhiều khách hàng đánh giá là tiết kiệm ngân sách khá tốt, lên đến 30-50%.
- Có giao diện Tiếng Việt – Tiếng Anh, trình bày trực quan khá dễ dùng.
- Đặc biệt giờ đang có ưu đãi tặng 14 ngày dùng thử miễn phí
- Hootsuite Ads: không quá phổ biến ở Việt Nam nhưng cũng được nhiều Digital Marketeer đánh giá tốt với khả năng hỗ trợ cho các chiến dịch quảng cáo, phân tích Insight, xuất báo cáo phân tích,…
- Bị cái giao diện Tiếng Anh luôn nhé nên không giỏi sinh ngữ đọc báo cáo là hơi chua đó.
- Qwaya: công cụ cho các chuyên gia thuộc lĩnh vực Marketing, bao gồm các tính năng kiểm tra A/B hiệu quả, tự động hóa cấu trúc quảng cáo, cung cấp thông tin thời gian để tối đa hóa lợi nhuận trên các nền tảng khác nhau,…
- Tuy nhiên Tools này khá phức tạp, sẽ khó sử dụng đối với người mới và không chuyên chạy Ads.
Chia sẻ của Ngân Giang
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “8 Cẩm Nang Gối Đầu Giường Về Digital Marketing Không Dành Cho Dân Nghiệp Dư”
- Bài 1: Tổng Hợp 15 Công Cụ, Đồ Chơi Digital Marketing Hữu Ích
- Bài 2: Lời Khuyên Cho 80% Người Chạy Google Ads
- Bài 3:19 Nguyên Tắc Vàng Dành Cho Người Mới Chạy Ads
- Bài 5: 4 Sai Lầm Cần Tránh Gấp Khi Bán Hàng Trên Profile Cá Nhân!
- Bài 6: Tôi Đã Giúp Tăng Website Tăng 100.000 Traffic Trong 3 Tháng Như Thế Nào?
- Bài 7: Top 1 Từ Khóa “Đào Tạo Seo” Với Website Đang Dính Mã Độc Liệu Có Thể?
- Bài 8: Marketing 4.0 Cần Những Loại Dữ Liệu Gì?