Tăng Trưởng Đến Từ Đâu

Đang viết cuốn Growth mastermind đọc tới đây thấy chí lí quá

Lợi nhuận tới từ đâu?

Tăng doanh thu mà chi phí tăng với tỉ lệ ít hơn. Hoặc với startup bán Saas, doanh số tăng chục lần mà chi phí chỉ lên cỡ 2 lần (google, saleforce..)

Ví dụ: Mùa cuối năm shop hay xả kho 50%, thực chất giá vốn chỉ có cỡ 30%, các chi phí khác tăng ít. Chỗ hàng xả vẫn còn lãi 5%, nhân với số lượng lớn thì lãi không nhỏ

Tăng doanh thu đến từ

Khách quay lại mua, hoặc khách mua combo. Lúc này marketing = 0
--> Cần đo Retention, CAC/ Lifetimevalue, AOV (average order value)

Năng suất Sale tăng lên.

Ví dụ: sale ngày chốt được 4tr thì đủ, nhưng nếu vui vui lên được 6tr thì công ty sẽ lời nhiều trong 2tr tăng thêm

  • Việc này đến từ :
    • Cơ chế bonus, xây dựng văn hoá, truyền động lực, lãnh đạo, teamwork, quy trình, đào tạo….--> những thứ này anh em rất lười hoặc nghĩ rằng khi nào công ty lớn hãy tính.
    • Tech: chatbot, call center, crm, marketing automation
    • Data: dĩ nhiên data chất lượng và được chăm sóc kĩ thì sale mới được
    • Branding: sản phẩm càng được yêu thích càng dễ chốt. Đó là lí do các công ty Bđs chi vài chục tỉ chỉ để làm Branding (chứ không phải để lấy data)

Cần đo Conversion rate, tỉ lệ chốt, lead time, lead quality, sale pipeline

Chi phí giảm

Công ty càng lớn thì các loại chi phí phát sinh lẻ tẻ rất nhiều. Mỗi thứ vài trăm k thì mỗi tháng hao phí chục triệu, năm là trăm triệu.

Về lâu dài sẽ sinh ra thói quen lãng phí, tiền chùa. Một công ty doanh số triệu đô thì nên có Finance control

Các chi phí lớn khác:

Marketing

Nhiều Ceo nghĩ đây là bộ phận đốt tiền, nhiều ông nghĩ là đầu tư. Dù nghĩ thế nào thì Marketing luôn có 50% khó chứng minh được hiệu quả (lời của Ogilvy).

Nhiều Doanh nghiệp mình gặp đốt tiền trăm tỉ cả năm. Nếu giảm được vài % thôi đã là con số lớn

Cần đo Roas, CAC, % marketing spend… Đối với các doanh nghiệp lớn thì cần đo Brand health, làm market research kĩ lưỡng trước khi bắt tay triển khai

Về tư duy đo đếm thì mình rất thích cách của Bùi Sơn Tâm: khống chế ads spend cho từng sản phẩm, đo theo ngày, thấy vượt là có action liền. Vì vậy Cac luôn ở mức dưới 15%

Video của Tâm có trong group Growth Mastermind

Nguồn hàng

Thường chiếm 25% – 40% giá bán. Nhưng thực ra là ngốn tiền nhiều hơn vì còn phải lưu kho, xử lí hàng tồn…
Lưu kho quá nhiều dẫn đến vốn bị chiếm dụng và phát sinh phí bảo quản

Cần đo Vòng quay hàng (vd của Tâm là dưới 24 ngày) để nhanh chóng biến hàng thành tiền

Đặt hàng sớm và số lượng càng lớn sẽ có giá rất tốt. Nhưng sớm bao lâu và số lượng bao nhiêu không phải tự đoán mà là dựa trên tính toán theo sức bán

Cần có Planning forecast riêng cho Purchasing

Tài chính

Anh em thường ko coi trọng cái này mà giao cho kế toán. Toang lần 1. Cashflow: P&L mà Ceo được kế toán báo cáo là lãi trên sổ sách, còn thực tế tiền có bao nhiêu trong bank và sắp tới thu chi âm dương ra sao thì nằm ở Cashflow statement.

Tết sẽ làm nhiều anh em tắc thở vì hàng vẫn bán đều mà tiền ko có 1 xu. Cash như máu, chết vì hết máu chứ ko phải vì marketing kém

Vòng quay tiền

Có tiền rồi làm sao để nó sinh ra tiền. Gửi bank thì dc 7%. Mua đất thì x2. Mua coin thì x10 . Mua vietlott thì x10000.

Đùa thôi, không đơn giản thế. Cái này nghiệp vụ của mấy ông Finance nên mình không dám chém bừa.

Nhưng đại loại là nếu bạn có 1 tỉ lãi trong công ty, thay vì chia cổ đông hoặc gửi bank, nếu biết quay vòng vào kinh doanh hoặc tái đầu tư đúng chỗ thì nó sẽ thành 2 tỉ mà không cần phải tốn công sức nhiều.

So với cả công ty cày sml mới ra được 1 tỉ lãi thì tài chính khôn ngoan đem lại lợi nhuận vượt trội

Valuation – M&A

Cứ nghĩ muốn tăng trưởng thì tuyển thêm người, thêm thiết bị và hàng hoá. Bạn đã bao giờ nghĩ đến M&A, IPO?

Những công ty vài ngàn tỉ trở lên đa phần đi theo cách này. M&A để thu hút thêm những nguồn lực mà mình không có (hoặc tốn rất nhiều time để build).

Vd Facebook mua Insta giá 1 tỉ, sau 5 năm giờ Insta giá cỡ vài chục tỉ (đô). Làm gì ra lãi kiểu đấy

Yeah1 lên sàn, giá cổ phiếu đỉnh điểm 350k, boss Tống vô top 10 giàu nhất sàn. Nếu chỉ đơn thuần kinh doanh Tvshow, Youtube MNC, media thì mỗi năm Yeah1 lãi vài chục tỉ, mất trăm năm a Tống cũng không lọt top

Vừa qua Cleverads lên sàn, giá cổ phiếu 50k, chắc nhiều anh em đã hoá giàu. Nếu chỉ đơn thuần kinh doanh Google ads, Youtube Ads, Facbook ads thì mỗi năm Cleverads lãi chục tỉ, còn lên sàn thì cổ đông kiếm x10 ngay

Chia sẻ của Lê Anh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...