Mục lục
10.500$ không phải con số đáng tự hào, đối với nhiều startup có khi chưa đủ chi ½ tháng lương. Cơ mà, với các Startup khởi động bằng “cơm” như mình thì số tiền này thật sự lớn. Nó đủ để không bù lỗ giai đoạn đầu khi chưa biết Dự Án có thể đi về đâu.
Bài viết mình chia sẻ & đút rút câu chuyện về “Lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực hay không?”. Mấy anh em xem qua và góp ý thêm nha.
Vài tháng gần đây, càng ngày mình càng được nhiều người nhắc lại cụm từ “Lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực”.
Với mình, câu trả lời ngắn gọn là: Đúng & Sai.
Nó tùy thuộc vào mỗi người, vào vốn kiến thức sẵn có, vào trải nghiệm, thời điểm và kết quả của lựa chọn đó. Cũng giống như nhiều Startup khác, mình bắt đầu Dự Án của mình bằng việc rị mọ làm những thứ sách vở (Business Model Canvas, Customer Persona, Plan 2019 …);
Và mình cũng suy nghĩ đến việc: Dự Án nào cũng cần lâu dài, nhưng chết ỉu thì cũng thế, nhất là với Startup khởi đầu bằng “cơm” như mình. Ấy vậy mình bắt đầu tìm cách để huy động vốn của dự án.
Mình đã bán được 10.500$ ngay khi chưa có sản phẩm trong tay như thế nào?
Làm về một sản phẩm Martech (sản phẩm Công Nghệ phục vụ chính cho Marketing) thì việc để bán được hàng sẽ luôn cần có sản phẩm đã vận hành trơn tru hay chí ít là demo có thể cầm-sờ-nắm được.
Đặc biệt với giải pháp mới lạ, khách hàng lại cần mọi thứ chi tiết hơn thế.
Cuối cùng mình cho ra 1 bản mẫu (Prototype) và làm đủ các kiểu để có được đơn hàng: đăng đàn facebook, inbox hỏi thăm, … “anh cần không anh, xài đi anh, không xài thì giới thiệu giúp em với, …”
Và rồi mình nhận deal đầu tiên với Brand X (*) trị giá 3.500$. Nối tiếp thuận lợi, mình lại được deal thứ 2, thứ 3 với chi phí tương tự.
Thế là mình đã gom đủ sở hụi: 10.500$ để bắt đầu dự án. Chưa kể, trong lúc hoàn thành dự án cho Brand X thì sản phẩm của mình cũng hoàn thiện 70%.
10.500$ không phải con số đáng tự hào, đối với nhiều startup có khi chưa đủ chi ½ tháng lương. Nhưng thực sự với các Startup khởi động bằng “cơm” như mình thì số tiền này thật sự lớn.
Nên với mình đó là sự thuận lợi. Ấy vậy mà mình phải dừng dự án sau 04 tháng sau đó.
Fail như nhiều startup khác – fail vì thiếu hiểu biết! Mình phải dừng lại từ tháng thứ 4
Có tin được không, mình rị mọ làm những thứ sách vở trên. Nhưng lại chưa từng bàn về cổ phần, bởi vì “tưởng rằng”:
Mình found ra nó, mình làm CEO & phụ trách cả phần Sales, Marketing thì kiểu nào nắm cũng phải được 70% chứ, nên thôi “bàn sau cũng được”.
Nhưng không, mình chỉ nhận được cổ phần thấp không tưởng.
Không nói về chuyện đúng, sai; Bởi vì ai cũng có cái lý của mình.
Nhưng có phải là mình đã lựa chọn sai ngay từ đầu phải không? Và mình nên phải bàn về chuyện cổ phần từ đầu?
Cố gắng & nổ lực đàm phán bằng nhiều cách.
Nhưng kết quả: Tụi mình tan rã. Dự án phải dừng lại!
Có quá trễ để bắt đầu mọi thứ từ con số 0?
“Người ta sợ muộn giờ lên tàu, muộn giờ vào học thì còn có lý. Chứ sống mà cũng sợ muộn thì bạn muốn sống cho nhanh để chết cho đúng giờ à? Lo lắng, sợ hãi là điều mà ai cũng phải sẽ trải qua và phải làm quen với nó.”
Nên mình đã tái khởi động lại dự án.
Nói là số 0, nhưng có vẻ không phải vậy. Có thêm bài học & kinh nghiệm mình được đút rút.
Và mình sẽ tập cách thận trọng hơn cho những bước đi. Dĩ nhiên, vẫn sai tè lè, nhưng biết sao được: đâu phải ai cũng có người kè kè bên mình để chỉ vẻ cho từng bước đi.
Cho tới giờ dự án cũng khởi động lại được 06 tháng:
- Sản phẩm đã hình thành & hoàn thiện hơn bản trước
- Nhận nhiều lời mời hợp tác cho năm tới
- Sản phẩm hiện được được tin dùng bởi nhiều Brand Top Of Mind như: Mai Linh, Co.op, GrabFood
- Có nhiều Case Study thành công: 2.500 đơn/tuần hay CTR 34% hay Top 3 thịnh hành trên AppStore sau 1.5 ngày triển khai
- Và dĩ nhiên cũng rất nhiều Case Study thất bại khác …
Qua câu chuyện trên mình chỉ muốn đút rút lại: Lựa chọn có khi dễ dàng, nhưng giữ vững quyết tâm ban đầu mới là khó. Bởi ai mà chẳng có lúc lựa chọn sai.
Chia sẻ của Hồ Tiến Lộc