Cần Làm Gì Để Củng Cố Năng Lực Cạnh Tranh Trong Thời Gian Lockdown Chưa Có Hồi Kết?

Bài viết là 1 góc nhìn nhỏ về năng lực cạnh tranh để một vài anh/chị/em đang chèo lái 1 nhóm, 1 công ty nhỏ có thêm ý tưởng để vững tay chèo trong lúc bão giông.

Trước đấy mùa 1 và mùa 2 mình cảm thấy vẫn rất tự tin. Vì, dòng tiền vẫn ổn, hành vi tiêu dùng của thị trường mục tiêu không thay đổi nhiều.

Tuy nhiên, sang mùa dịch thứ 3 và thứ 4 này.

Cả một năm qua là một thử thách lớn với các cá nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ như bên mình. Phải thẳng thắn với nhau rằng. Tình hình đã khác đi rất nhiều. Hành vi người dùng đã thay đổi toàn bộ, các chuỗi cung ứng ảnh hưởng trầm trọng, dòng tiền nhỏ và cạn dần.

Chính vì ngay từ đầu năm khi tình hình trở nên khó khăn, nhưng chưa quá nhiều mùi “máu tanh”. Mình phát động tình trạng thời chiến toàn công ty. Phát động chiến dịch: Cá nhân học tập- Tổ chức học tập ở cấp độ mới (tất nhiên là văn hóa này bên mình đã làm đc 2 năm trước đây 1 năm rồi nhưng lúc đó là Level 1). Nhằm nâng chuẩn tư duy, thay đổi hành vi cá nhân và tổ chức. Để tranh thủ tối đa thời gian này phục vụ cho việc học tập bài bản- phát triển cá nhân.

Với nền tảng tư duy xuyên suốt là:

  • Chúng ta không thể thay đổi được biến cố đến nhưng chúng ta phải thay đổi các ta phản ứng với nó.
  • Nước hoa thành phần 95% là nước gần giống nhau. Chỉ 5% tạo ra sự khác biệt.
  • Chỉ cần tồn tại, hiệu quả cao trong đợt này hết dịch mình sẽ bùng nổ mạnh mẽ.
  • Chúng ta tranh thủ hết sức nâng tầm mình lên để khi có cơ hội ta có thể nắm lấy…

Công ty mình hiện ngoài bộ phận thường trực ở văn phòng liên quan đến hàng hóa là bất khả kháng. Còn tất cả các dữ liệu, hành động, tag vụ, tương tác nội bộ đã động bộ và chuyển hết lên Internet.

Tất cả các thành viên công ty, cả bộ phận ở nhà và cả bộ phận thường trực ở văn phòng.

Ngoài những nỗi lo chung về tình hình -nhu cầu thị trường, dịch bệnh. Phần đa mọi người đều chia sẻ rằng: khác hẳn với lúc chưa cách ly nghĩ sẽ buồn chán lâm khi ở nhà. Nhưng thực tế hiện tại mọi người không còn có thời gian rảnh, bận hơn cả lúc đi làm bình thường.

Công việc hiện chỉ chiếm khoảng 30-40%, toàn bộ quỹ thời gian còn lại được phục vụ cho mục đích học và thực hành tri thức.

Timeline 1 tuần bên mình cơ bản là:

  • Lịch cứng là 02 buổi một tuần đào tạo nội bộ tập trung.
  • 01 buổi họp xử lý vấn đề các ngành hàng riêng biệt.
  • 01 buổi họp tổng toàn công ty.

Ngoài ra, bộ phận hành chính và trực tiếp là mình, chọn từ thư viện sách của công ty để các thành viên khác đăng ký sách và mang sách về nhà tu luyện.

Thêm vào đó, ngoài sách. Còn có chương trình học tập rèn luyện qua video ngắn-dài đủ kiểu (sách với video này là xa xỉ với những ngày thường)

Tất cả đều có Target – KPI rõ ràng. Có giải và có thưởng lên đến tiền triệu.

Riêng cá nhân mình, ngoài thời gian họp, đào tạo hệ thống, nghiên cứu vá lỗ hổng doanh nghiệp, tìm ra hướng mới, tạo dựng văn hóa, thực hiện chương trình học tập do công ty phát động theo kế hoạch… Mình còn cảm thấy không thở kịp, không còn có nhiều thời gian trống như lúc trước luôn.

Anyway, nếu các ae đang loay hoay, lăn tăn không biết mình và đội ngũ phải làm gì khi bị “ăn không ngồi rồi bất đắc dĩ”. Ngoài những cơ chế cần phải thống nhất trước.

  • Hãy ngay lập tức ban bố tình trạng thời chiến với sự cấp thiết, điều chỉnh ngay những thứ cần điều chỉnh cấp độ toàn công ty.
  • Internet hóa, số hóa giao tiếp, tag vụ.
  • Lên ngay 1 kế hoạch chi tiết đưa văn hóa học tập vào tổ chức. Để giữ nhiệt, kết nối liên tục, các thành viên sẽ ko có thời gian làm những thứ vô bổ.
  • Đào tạo đội ngũ, tương tác với đội ngũ với sự nhiệt huyết mạnh mẽ. Quay lại phát triển cá nhân, để phát triển kinh doanh.
  • Luôn đối mặt với sự thật phũ phàng – Nhưng không được mất niềm tin.

Mong tất cả chúng ta chiến thắng mạnh mẽ. Thế giới sẽ ko bao giờ quay lại như cũ nữa. Nhưng dù có thế nào chúng ta cũng vẫn khác đi.

Be safe first, then Stronger!

Chia sẻ của Thao Dang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...