Mục lục
Người ta hay nói “vui như Tết”, mà đúng là Tết vui thật, nhất là đối với các doanh nghiệp, vì nhu cầu tiêu dùng đột nhiên tăng cao chót vót.
Trong cơn “say Tết” của người tiêu dùng, doanh nghiệp vẫn cần giữ tỉnh táo để nắm bắt insight, bán được hàng thật khéo léo. Dưới đây là 5 insights người tiêu dùng ngày Tết phổ biến nhất mà Real Up đã sưu tầm được:
“Tôi muốn ăn mừng”
Năm mới là thời gian không ai muốn ở một mình. Gia đình, bạn bè đoàn tụ bên nhau, hoài niệm về những ngày đã qua và hy vọng vào một năm sắp đến.
Trong bầu không khí đó thì nhạc Tết là thứ được nhiều người tìm kiếm nhất. Tất cả các thể loại nhạc trên Youtube đều trở nên “hot” hơn, từ parody, remix, karaoke đến phim ca nhạc.
Nếu nhãn hàng của bạn có được một đoạn nhạc quảng cáo, một MV với giai điệu đặc trưng, đánh trúng vào tình yêu âm nhạc của người Việt thì quá tuyệt vời!
“Tôi muốn vui vẻ”
Từ đầu những năm 2000, cứ tới đêm giao thừa là các gia đình lại quây quần bên TV và xem Táo Quân. Vì sao chương trình này vẫn luôn giữ được sức nóng qua bao năm? Một phần là vì nội dung thu hút, có sự tham gia của nhiều danh hài, một phần là do người Việt thích xem những gì vui vẻ vào năm mới. Họ quan niệm, khoảnh khắc đầu năm phải cười thì cả năm mới vui tươi.
“Tôi muốn đổi mới”
Năm mới là một dịp để bắt đầu lại mọi thứ, để thay đổi bản thân. Nhiều người có xu hướng thích thay đổi diện mạo cho bản thân như thay đổi kiểu tóc, hoặc trang hoàng lại ngôi nhà cho thật đặc biệt. Họ sẽ lên Google, Youtube hoặc các mạng xã hội khác để tìm kiếm thông tin và cảm hứng.
Hãy chú ý điều này trong xây dựng content. Ví dụ, nếu bạn là một thương hiệu làm đẹp, hãy thử sáng tạo những video hướng dẫn chăm sóc da, trang điểm… Nếu bạn có một sản phẩm chăm sóc gia đình, hãy cung cấp cho khán giả những mẹo làm sạch đơn giản (vì mọi người đều vất vả trong việc dọn dẹp ngày Tết).
“Tôi sẵn sàng mua sắm nhiều hơn”
Trước Tết là khoảng thời gian mà người ta cảm thấy mình giàu có nhất, vì nhiều người vừa nhận được thưởng Tết. Họ mua sắm nhiều không chỉ vì họ “say” Tết, mà còn là vì trong túi đang rủng rỉnh tiền. Dù là chi cho mua sắm hay giải trí, người tiêu dùng Việt sẽ dùng hết khoảng 1 tháng thu nhập của họ cho dịp Tết.
Khi khách hàng đang có tiền thì ai nhanh hơn sẽ lấy được tiền trước. Theo nghiên cứu, trung bình 31% chi tiêu Tết sẽ để mua quà tặng, quà biếu. Tranh thủ thiết kế những bộ quà tặng đa dạng về sản phẩm, kiểu dáng. Ý tưởng tuy không mới nhưng luôn hiệu quả.
“Tôi muốn biết trước tương lai”
Đầu năm cũng là thời điểm người ta tìm đến các dịch vụ bói toán, tử vi nhiều nhất, với mong muốn nhìn thấy được những điều sẽ xảy ra trong năm mới.
Một ứng dụng xem bói hoặc gieo quẻ vui mang tính chất giải trí, hoặc một giao diện website mà người dùng có thể viết điều ước và gửi đi… là những tiện ích mà thương hiệu có thể làm cho người dùng của mình.
Hy vọng những chia sẻ trên của Real Up sẽ giúp bạn phần nào trong việc sáng tạo và thực hiện chiến lược truyền thông thương hiệu mùa Tết 2021 này thật thành công!
Chia sẻ của Lê Hồng Thắm