8 Cách Tối Ưu Tiêu Đề Sản Phẩm Shopee

Chắc ai bán hàng trên Sàn TMĐT đặc biệt là Shopee đều biết đến tầm quan trọng của Traffic tìm kiếm tự nhiên của sản phẩm. Có 2 cách để có được nhiều lượt hiển thị từ Tìm kiếm tự nhiên.

Thứ nhất là điểm số của sản phẩm ( bán được nhiều, nhiều review 5*, tỷ lệ khách hàng mua lại cao…) Và thứ 2 chính là TỐI ƯU tiêu đề sản phẩm. Nếu bạn chỉ làm tiêu đề sản phẩm một lần thì chắc chắn là bạn đã bỏ phí đi rất nhiều cơ hội bán hàng của mình. Nhà bán hàng chuyên nghiệp họ tối ưu tiêu đề từ khóa liên tục ( hàng tháng / hàng quý thậm chí hàng tuần). 

Dưới đây là 8 Cách tối ưu tiêu đề sản phẩm.

Mối tương quan giữa tiêu đề sản phẩm với ngành hàng sản phẩm

Một số sản phẩm ranh giới giữa các ngành hàng cho cùng một sản phẩm là không rõ ràng. Nếu bạn chú ý hơn vào nó Tiêu đề sản phẩm đôi khi không liên quan lắm đến Ngành hàng sản phẩm. 

Ví dụ bên mình có sản phẩm Thước đo chiều cao nam châm phát nhạc  sản phẩm này đều có thể cho vào trong ngành hàng Đồ Chơi hoặc ngành hàng Mẹ Bé mục trang trí phòng ngủ đều được. 

Nhiều người nghĩ là không thể làm được gì nhiều với nó nhưng thực sự lựa chọn tiêu đề nào với ngành hàng nào có thể quyết định được sản phẩm của bạn có thể dễ tìm kiếm hơn cả chục lần. Có nhiều người không hiểu tại sao có sản phẩm bán rất tốt nhưng lại tìm kiếm không thể tìm ra.

Ví dụ nếu để sản phẩm thước đo chiều cao vào mục mẹ bé thì khi tìm kiếm thước đo chiều cao sẽ ra nhưng nếu đặt ở ngành hàng đồ chơi thì không thể tìm kiếm được

Chú ý đến những từ khóa cấp 2 (từ khóa ngách)

Từ khóa HOT, từ khóa được tìm kiếm nhiều ai chả thích đặt tên tiêu đề theo từ khóa đó. Tuy nhiên có những trường hợp mình lại nên tránh. 

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực ra nó lại rất chi là hợp lý khi mà so với những sản phẩm đứng TOP Từ khóa thì gặp toàn ngôi sao của shop hàng xóm sản phẩm của mình lại không có gì nổi bật, search thì có hiển thị thì CTR cũng sẽ thấp rồi càng ngày càng bóp.

Ví dụ: Search volume từ khóa “Ghế ăn dặm” trong ngành mẹ bé là 3.000, 5.000 thì trên trang chủ hiện lên các sản phẩm sắp xếp theo số lượng bán hàng -> có những sản phẩm 5.000-10.000 lượt bán hình ảnh cũng đẹp giá lại rẻ hơn của mình ( 300 lượt bán ) mình có thể nghĩ đến từ khóa “GHẾ ĂN CHÂN CAO”

Lượt tìm kiếm ít hơn chỉ 1.000 tuy nhiên nếu search tìm kiếm từ khóa này thì sản phẩm của mình lại là sản phẩm hot nhất trên trang đầu tiên và trông lại bóng bẩy ngon lành cành đào nhất.

Tóm lại từ khóa Hot nhất lại chưa phải là ngon nhất nó phải xét đến những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh cũng như độ Hot, độ ngon của sản phẩm của mình

Thêm các từ khóa hot vào tiêu đề chính

Ở một thế giới mà trăm người bán Vạn người mua thì việc có cùng loại sản phẩm, thậm chí giống hệt nhau ở trong cùng ngành hàng là chuyện thường tình. Và chắc chắn bạn và đối thủ đều cùng dùng chung những từ khóa là rất tự nhiên.

Ông nào bán Iphone 11 Pro Max thì đều chả có từ khóa chung nhau là Iphone 11 Pro Max. Tuy nhiên nếu bạn muốn có nhiều traffic hơn thằng hàng xóm thì bạn cần thiết phải thêm các từ khóa HOT khác một cách “hợp lý”. 

Ví dụ như là:

  • IPHONE 11 PRO MAX (CÓ CẢ MÀU XANH ĐẶC BIỆT)
  • IPHONE 11 PRO MAX 2019 MỚI NGUYÊN SEAL
  • IPHONE 11 PRO MAX 2019 QUỐC TẾ CHƯA ACTIVE HÀNG NHẬT
  • [CHÍNH HÃNG] IPHONE 11 PRO MAX 2019 Bảo hành 12 tháng HÀNG FPT

Việc đầu tiên bạn sẽ phải list ra tất cả những từ khóa HOT và ranking tìm kiếm gần đây của những từ khóa đó và phân chia ra cho các sản phẩm của toàn Shop của bạn

Nếu bạn có 100 model điện thoại thì có thể 50 cái cho [chính hãng] 30 cái cho Nguyên seal chưa active / 10 cái cho thêm Bảo hành 12 tháng và 10 cái còn lại có thể chia ra các từ khóa nào đó bạn thấy phù hợp

Tiêu đề đuôi công hay đuôi gà

Trong một số trường hợp bạn có thể đặt tiêu đề sản phẩm theo kiểu đuôi công lóng lánh với siêu nhiều từ khóa Hot. Nếu sản phẩm đó thực tế chưa bán được nhiều thì rất khó đề được hiển thị vì có quá nhiều từ khóa Hot dẫn đến đối thủ lại càng nhiều nên càng phải chiến đấu với càng nhiều sản phẩm tốt hơn sản phẩm của bạn bán được nhiều hơn sản phẩm của bạn. 

Đi theo hướng đuôi công có vẻ bốc C*t rồi còn nếu sản phẩm của bạn đang sale siêu khủng khiếp thì Đuôi Công -> tăng traffic -> Conversion tốt-> lại càng bán được nhiều hàng hơn.

Các sản phẩm đang trên đà phát triển chưa ngon lành lắm có vẻ đặt tên theo kiểu đuôi gà có vẻ hợp lý hơn. 

Tức là bạn đặt tên sản phẩm theo nhiều từ khóa nhất có thể, các từ khóa là những khóa mô tả kỹ hơn sản phẩm của bạn mà không phải là những từ khóa hot nhất ví dụ đặt tên sản phẩm: Thước đo chiều cao + Decal Dính Nam châm + phát nhạc baby shark + bảo hành 12 tháng + 1 đổi 1 trong 7 ngày. Từ khóa ít được search nhưng nhiều từ gộp lại thì lại thành ngon. 

Tuy nhiên không nên làm phương án Đuôi gà này cho tất cả các sản phẩm trong shop của bạn nhất là khi shop của bạn là Shop mall… nó có vẻ trông hơi giống Spam từ khóa.

Chú ý đừng dùng cách đặt tên Đuôi Công hay Đuôi gà cho các sản phẩm 0 Sale vì search có ra nhưng conversion kém thì nó sẽ kéo điểm sản phẩm xuống không ngóc đầu lên được.

Cách dùng dấu cách (khoảng trắng phù hợp)

Có rất nhiều người nói với tôi rằng bạn có thể tiết kiệm khoảng trắng để viết được nhiều hơn, nhiều từ khóa hơn. Nhưng thực sự là trong một số trường hợp sẽ không hiệu quả, ví dụ bạn có thể viết liền từ Bô vệ sinh thành “BÔVỆSINH” tuy nhiên máy sẽ hiểu là 1 từ do đó nếu tìm kiếm sẽ không ra được sản phẩm đó.

Nhưng lại có trường hợp viết liền đôi khi lại giúp bạn có được hiển thị tốt hơn ví dụ với những từ khóa khách hàng hay tìm kiếm với từ khóa dính liền thì nó lại hợp lý . Ví dụ khi tìm kiếm người ta hay gõ “iphone11”nhiều hơn hay “iphone 11” nhiều hơn bạn có thể xem xét độ liên quan với sản phẩm của bạn và của đối thủ mà ra quyết định.

Copy tiêu đề của thằng lead top sản phẩm

Phần này hơi nhạy cảm nếu bạn muốn copy tiêu đề của thằng Lead Top sản phẩm đó thì bạn phải copy hết hình ảnh, video, mô tả sản phẩm, dịch vụ giống hệt, sản phẩm cũng tốt giống hệt và tất nhiên RẺ HƠN thì bạn mới có cơ hội ăn được thằng Lead đó.

Nếu chỉ 1 thứ bạn không làm được như họ thì ha ha chả khác nào bạn quảng cáo cho thằng Lead đó. Mình không khuyến khích cách này lắm ( một số anh em gọi là Multi) mọi người có thể bay bổng làm title sản phẩm theo các cách khác được cơ mà.

Nghiên cứu tiêu đề trong mối liên quan đến các chỉ số quan trọng

Trong các bài viết trước của mình có nói về CTR, Conversion rate, Bounce rate, Comprehenship score, sales và nhiều yếu tố khác. Các từ khóa tìm kiếm cũng phân loại như vậy ví dụ 1 sản phẩm A có thể tìm kiếm với 2 từ khóa Bô Vệ Sinh và Bô Trẻ Em với từ khóa bô vệ sinh sản phẩm trên trang 3 còn từ khóa bô trẻ em thì tận trang 3 nói cho cùng thì sản phẩm đó liên quan hơn đến từ khóa Bô Trẻ em tại sao nó lại lùi sang tận trang 3. 

Đó là việc shopee chấm theo rất nhiều yếu tố như mình kể ở trên đối với sản phẩm của bạn . Việc mình cho là đúng nhiều khi lại không phải là hợp lý vì đơn giản máy dựa vào hành vi khách hàng. Khách hàng search chữ Bô Trẻ em và Click rồi mua hàng sp của bạn ít hơn là khách tìm chữ Bô vệ sinh rồi Click mua hàng nhiều hơn.

Đừng cố nhồi những từ không liên quan vào tiêu đề sản phẩm

Một số lỗi khi viết tiêu đề sản phẩm là bạn cố viết nhiều thừa còn hơn thiếu nên Shopee cho 120 từ là viết bằng hết kể cả những từ không liên quan hoặc viết lặp đi lặp lại. 

Ví dụ có bạn bán dây sạc USB TYPE C đặt tên tiêu đề sản phẩm là dây sạc USB TYPE C BẢO HÀNH 12 tháng dùng được cho moại loại điện thoại, SAMSUNG, IPAD 11, SẠC USBC. XIAOMI LAPTOP, iphone 11 iphone 8 một số sản phẩm không dùng được nhưng vẫn cố cho vào để tăng traffic search. 

Điều này không tốt , nếu bạn thấy ok với 30-40 từ rồi thì có thể ok với nó không nhất thiết phải thêm từ khóa.

Tóm tắt

Quan trọng nhất cái tiêu đề anh chị em nào mà trước đây ít chú tâm vào nó thì bây giờ bỏ thêm thời gian cho nó… Mình cũng vậy sau một thời gian thả tự nhiên dần dần sẽ phải cố gắng tối ưu lại chứ biết mà không ốp thì cũng bằng không làm.

Chia sẻ bởi Trà Vũ

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Cách Để Kiếm Được 1.000 Đơn Đầu Tiên Trên Sàn TMĐT Dành Cho Chủ Shop Online”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...