Mục lục
Chỉ cần một lời cảm ơn chân thành, đúng cách là bạn có thể làm khách hàng cảm thấy hài lòng hơn, khuyến khích họ gắn bó lâu dài hơn với thương hiệu hay cửa hàng của mình.
Lợi ích khi cảm ơn khách hàng?
Gửi lời cảm ơn tới khách hàng cũ, là cách ít tốn kém nhất để tạo dựng một mối quan hệ lâu dài với thương hiệu hay shop của bạn.
Tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng. Là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt giữa shop bạn và vô vàn các thương hiệu khác đang cạnh tranh.
Phân nhóm khách hàng để hiệu quả khi gửi lời cảm ơn
Bạn không thể gộp chung để gửi quà tặng cho tất cả các khách hàng cả mới lẫn cũ, cả khách mua nhiều lẫn ít mua. Làm kiểu này không hợp lý tí nào, ít có cửa hàng nào lại làm vậy cả.
Mỗi đối tượng khách hàng cần phải được cảm ơn theo một cách khác nhau. Tuy nhiên, rất khó có đủ sức để tự mình cảm ơn từng khách hàng được.
Do vậy để dễ chăm sóc, chúng ta nên chia khách hàng theo nhóm, để biết đâu là nhóm cần ưu tiên để tiện chăm sóc bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây về phân nhóm sao cho hiệu quả
- Nhóm khách gửi góp ý, feedback
- Nhóm khách hàng trung thành
- Nhóm khách hàng quay lại mua
- Nhóm khách hàng Nam
- Nhóm khách hàng Nữ
- Nhóm tất cả khách hàng, …
Ví dụ: Ngày thường thì chọn ra những khách hàng có ngày sinh đó để gửi lời cảm ơn và chúc mừng sinh nhật. Ngày lễ phụ nữ thì lọc riêng các chị em để gửi lời chúc, kèm theo món quà nho nhỏ nào đó.
Ngày lễ lớn thì gửi lời chúc và quà tặng đến nhóm tất cả khách hàng… tựu chung rất dễ để quản lý và chăm sóc phải không nào.
Phương pháp hay dùng để gửi lời cảm ơn đến khách hàng
Gửi thư viết tay, thiệp: nên gửi kèm theo lần giao hàng đầu tiên
Cách này đặc biệt cho nghành nào có thu thập được địa chỉ khách hàng, đặc biệt là các shop Online dễ thực hiện nhất vì có luôn địa chỉ ship CODE.
Kèm một tấm thiệp viết tay khi gửi, giao hàng cho khách.( cái này khá dễ thực hiện nhưng theo mình biết thì ít shop nào chịu làm)
Dùng card, thiệp riêng của cửa hàng (nên có logo hoặc nhận diện thương hiệu, chi phí khá thấp cho mỗi tấm)
Hãy viết tên khách hàng bằng tay (không cảm ơn chung chung, sẽ gây mất thiện cảm khách hàng) Cảm ơn và nêu lý do vì sao cảm ơn họ!
Mẹo: xem lại lịch sử mua hàng của khách để viết được lời cảm ơn “dành riêng” cho họ nhé
Đã mất công viết thì hãy ký tên một cách gần gũi và chuyên nghiệp nhé, tránh tình trạng như viết sớ rồi đóng mộc cái ầm, như một bản hoá đơn có khi mất đi thiện cảm khách hàng luôn
Gửi quà tặng kèm bất ngờ
Khi gói hàng cho khách, bạn thêm vào một món quà nhỏ (không có trong đơn hàng khách đặt) để tạo sự bất ngờ, tăng trải nghiệm mua hàng.
Không cần món quà phải đắt tiền cũng làm họ ngạc nhiên rồi, thật buồn cười tôi cũng nhận được vài lần quà tặng kiểu này, và bạn biết đấy tôi luôn nhớ đến họ đầu tiên khi quyết định mua món nào họ có bán
Tặng mẫu dùng thử cho khách
Khi khách mua hàng, bạn hãy tặng kèm một mẫu thử sản phẩm mới, những mẫu sản phẩm bán chạy cho khách cũng là một cách hay để nói lời cảm ơn.
Và điều quan trọng là những khách hàng này sẽ gọi cho bạn hay sẽ đặt thêm những mặt hàng mà bạn gửi dùng thử đó nếu nó tốt và hợp với họ.
Nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp cho khách hàng
Thời đại của mạng xã hội khiến chúng ta qua bộn bề nhiều công việc, nếu không có thời gian để viết thiệp bạn cũng có thể gọi điện, gửi tin nhắn trực tiếp qua Facebook, Zalo,… hay SMS điện thoại
Bất cứ nền tảng nào miễn sao khách hàng của bạn thích thú. Có phải cái ảnh làm bạn bất ngờ và thích thú không nhỉ? chắc chắn bạn đang cười đấy!
Tặng voucher ưu đãi, mã giảm giá
Cảm ơn khách bằng cách tặng voucher, phiếu giảm giá cho khách hàng trung thành, hoặc khách quay lại cửa hàng.
Cũng là cách hay vừa thể hiện lòng biết ơn, cũng như khuyến khích khách hàng gắn bó với cửa hàng hơn với những đơn đặt hàng mới.
“Pr quảng cáo” cho khách hàng
Share thành quả, sản phẩm của khách hàng để “PR quảng bá” cho họ cũng là một cách để nói lời cảm ơn. Cách này không những khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn mà còn giúp xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với khách.
Ví dụ: Mình chuyên tool marekting cho các anh chị bán hàng online như bán các mặt hàng mỹ phẩm, thời trang, spa, sim số đẹp, tài khoản ngân hàng VIP,… nhiều mặt hàng khác nhau.
Như vậy khách hàng của mình ai đó chắc chắn cũng cần kết nối với nhau. Khi share lên sẽ tạo được mối quan hệ với khách hàng, vừa giúp anh chị em có cùng điểm chung hợp tác kết nối.
Trên đây là một số trải nghiệm của mình về chăm sóc khách hàng, và tổng hợp biên tập lại.
Mong giúp được anh chị em áp dụng chăm sóc khách hàng hiệu quả, tăng doanh thu cho shop của mình nếu bài viết khơi gợi nhiều ý tưởng cho anh chị em nhé́
Chúc anh chị em thành công!
Chia sẻ của Nguyễn Đức Bình