“6 Không” Khiến Bạn Kinh Doanh Thất Bại

Mình bắt gặp rất rất nhiều bạn kinh doanh nhưng không bán được hàng và đang cố gắng đi tìm lời giải đáp cho vấn đề đó. Bản thân Tôi cũng đang gặp khó khăn ở một trong những ngành hàng mà Tôi đang kinh doanh và buộc phải tìm ra nguyên nhân và thay đổi.

Tôi tự kinh doanh cũng được 6 năm, cũng đi học đủ các khoá đào tạo về Marketing, đầu nhập lại quá mạnh  tuy nhiên đợt này 1 ngành hàng kinh doanh chưa tốt thì chuyện nhiều bạn không nhập trực tiếp hoặc không biết quảng cáo thất bại là chuyện hết sức hiển nhiên.

Có rất nhiều bạn quảng cáo rất giỏi, chi phí quảng cáo rất thấp nhưng không có đơn hàng, bơm tiền nhiều thì ra đơn hàng nhưng bị lỗ. Đó là tình trạng chung và rất nhiều bạn nghĩ rằng nguyên nhân nằm ở Content, nguyên nhân nằm ở target audience, nguyên nhân nằm ở hình ảnh.

Tất cả những yếu tố đó dĩ nhiên có ảnh hưởng tuy nhiên với những cao thủ chạy quảng cáo mà vẫn không có đơn hàng thì chắc chắn nguyên nhân không nằm ở những cái đó. Nếu bạn vẫn còn gà về quảng cáo thì có thể thay đổi những yếu tố trước rồi hãy đọc tiếp những nguyên nhân quan trọng sau này.

Sau đây là 6 lí do khiến bạn kinh doanh thất bại.

Thứ nhất: không nghiên cứu thị trường

Điều đầu tiên khi bạn bước chân vào kinh doanh bất kì sản phẩm gì thì bạn cần phải  tìm hiểu nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm đó như thế nào.

Nếu sản phẩm bạn chuẩn bị kinh doanh trên thị trường đang rất cần mà nhà cung cấp lại rất ít thì bạn nên bắt đầu NGAY LẬP TỨC. Hãy là NGƯỜI ĐI TRƯỚC để thu được lợi nhuận cao nhất và có cơ hội lớn nhất để đánh bại đối thủ.

Bạn chỉ cần chậm chân thôi là cơ hội sẽ đi qua và người khác sẽ thay bạn kinh doanh sản phẩm đó trước. Lúc đó bạn mới bắt đầu thì những gì NGON, NGỌT nhất đã bị đối thủ của bạn XƠI mất rồi. Bạn đi sau buộc phải giảm giá, thằng đi trước nó quá mạnh nên nó sẵn sàng theo bạn đến cùng và bạn THẤT BẠI.

Đừng nên chỉ chăm chăm nghĩ rằng bạn sẽ kinh doanh sản phẩm nào đó bằng bất cứ giá nào, đừng kinh doanh chỉ vì mình thích sản phẩm đó, đừng kinh doanh chỉ vì bạn nghĩ nó sẽ bán tốt. Hãy để anh google thống kê hộ bạn chứ đừng tin vào suy nghĩ cá nhân.

Đa số các bạn kinh doanh đều lao đầu vào 2 lĩnh vực là thời trang và đồ công nghệ mà không biết rằng 2 mảng đó cực kì khốc liệt và đối thủ cực kì nhiều. Tất nhiên trong 2 lĩnh vực đó vẫn còn”đất diễn”cho bạn nếu bạn tìm được sản phẩm ĐỘC, LẠ mà thị trường lại ĐANG CÓ NHU CẦU.

Lựa chọn mặt hàng kinh doanh là yếu tố QUAN TRỌNG NHẤT và cũng là bước khởi đầu quyết định đến việc bạn có kinh doanh thành công hay không.

Các bạn nên ĐẶC BIỆT LƯU Ý về việc lựa chọn mặt hàng để kinh doanh, nếu bạn sai lầm ngay ở bước này thì khả năng thất bại của bạn chắc phải đến 90%.

Tôi có viết 1 bài khá chi tiết với tiêu đề”KINH DOANH SẢN PHẨM GÌ ĐỂ ĐƯỢC BỘI THU”nói rất kĩ về sản phẩm hot, sản phẩm mùa vụ và sản phẩm trong thị trường ngách, các bạn nên đọc để có thể tìm cho mình 1 sản phẩm mang lại nhiều cơ hội nhất.

Thứ hai: không nghiên cứu đối thủ

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Tôi thấy câu này đúng trong mọi lĩnh vực kể cả CƯA GÁI. Biết điểm yếu của đối phương mà đánh vào thì chắc chắn sẽ giành thắng lợi.

Khi bạn đã bước chân vào kinh doanh rồi thì bạn cần phải tìm hiểu xem đối thủ của mình là những ai, họ kinh doanh sản phẩm trong cùng ngành hàng nhưng có sản phẩm tương tự của mình không, họ có đang áp dụng chương trình giảm giá nào không… Lúc đó hãy phân tích điểm mạnh, điểm yếu, nguy cơ và cơ hội để đề ra phương án đối phó.

Ví dụ đối thủ của bạn sau khi bạn nghiên cứu thấy rằng họ chủ yếu chạy quảng cáo đối với thị trường sài gòn và hà nội mà nó lại là thằng đi trước, bơm tiền quảng cáo rất mạnh thì bạn có thể chạy quảng cáo thị trường các tỉnh nơi mà đối thủ nó chưa xâm chiếm.

Nếu bạn nghiên cứu thấy ảnh sản phẩm chạy quảng cáo của đối thủ không phải là ảnh tự chụp mà là ảnh của bên trung quốc thì bạn nên tự chụp sản phẩm, cam kết hàng thật y hình

Hãy cố gắng tìm ra điểm yếu của đối thủ và”phô”điểm mạnh của mình ra để cho khách hàng biết với điều kiện là khách hàng họ cần biết và muốn biết về điểm mạnh đó của bạn. Điểm mạnh ở đây vẫn phải là điều mà khách hàng họ quan tâm chứ đừng chỉ chăm chăm nói về shop của bạn.

Hãy tạo sự khác biệt so với đối thủ trong bán hàng, trong hàng hoá, chế độ hậu mãi… để khách hàng chọn bạn chứ không phải đối thủ.

Thứ ba: không nghiên cứu khách hàng

“Thấu hiểu khách hàng”là việc làm quan trọng nhất nếu bạn muốn bán được hàng cho họ.

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Khách hàng của bạn sống ở đâu ?
  • Khách hàng của bạn quan tâm điều gì?
  • Khách hàng của bạn muốn được thoả mãn điều gì?
  • Điều gì khiến khách hàng mua hàng của bạn?

Bạn càng đặt ra nhiều câu hỏi thì bạn sẽ càng hiểu khách hàng hơn và càng dễ dàng tiếp cận đến tập khách hàng mục tiêu của mình hơn.

Khi bạn đã”thấu hiểu khách hàng”rồi thì các bài quảng cáo của bạn cần phải”thoả mãn”những yêu cầu, băn khoăn, mong muốn lợi ích của khách hàng.

Giả sử bạn bán mặt hàng đồ đi biển cho nữ độ tuổi từ 18 đến 25.

Nữ giới trong độ tuổi này có mong muốn gì ở sản phẩm mà bạn định mua.

  • Ảnh thật sản phẩm
  • Hợp mốt.
  • Không đụng hàng.
  • Giải quyết được khó khăn khi mặc đồ vì ngại hở hang.
  • Có giảm giá hay khuyến mại gì không?
  • Mặc vào thì đẹp thế nào, có đẹp như hotgirl không?
  • Chất lượng sản phẩm thế nào, có y hình không?
  • Shop có cam kết gì không?

Khách hàng của bạn mong muốn thế thì bài quảng cáo bán sản phẩm của bạn, bạn phải nói về những yếu tố này, sản phẩm của bạn phải thoả mãn được những mong muốn của khách hàng rồi tạo khan hiếm về số lượng, thời gian…

Thứ tư: không có chiến lược

Kinh doanh nó như đánh trận vì vậy muốn giành chiến thắng thì ngoài vũ khí, sức mạnh bản thân thì bạn cần phải có chiến lược.

Chiến lược trong từng thời điểm, từng giai đoạn và phải luôn căn cứ vào tình hình kinh doanh để có thể thay đổi ngay lập tức.

Ví dụ:

Khi bạn là người đầu tiên kinh doanh sản phẩm đó trên thị trường thì bạn cần làm gì?

Bạn sẽ xây dựng giá bán ra sao, tìm khách hàng qua kênh nào, mở rộng thị trường ra sao, có nên làm mạnh hẳn để đối thủ không dám nhảy vào hay đầu tư từ từ để nghiên cứu xem sản phẩm có được thị trường”yêu mến”dài lâu hay không?

Khi bạn có đối thủ và đối thủ của bạn yếu thì chiến thuật của bạn thay đổi thế nào? Giảm giá bán để đập chết đối thủ ngay lập tức hay tập trung vào khâu hậu mãi để chăm sóc khách hàng cũ hay đẩy mạnh quảng cáo kèm chương trình khuyến mại đặc biệt để tìm kiếm thêm khách hàng mới…

Khi thị trường đi xuống và đối thủ vẫn nhiều bạn cần làm gì? Giảm giá bán thanh lý chuyển sang mặt hàng khác hay tiếp tục chiến đấu tranh giành thị phần với đối thủ.

Tất cả những việc làm khi môi trường kinh doanh thay đổi bạn phải có kế sách để đối phó ngay lập tức chứ đừng ngồi đó mà than vãn hay buồn bã. HÃY HÀNH ĐỘNG.

Thứ 5: không dám thay đổi, không dám từ bỏ

Có những mặt hàng bạn đã kinh doanh quá lâu rồi và bạn đã từng thành công trong quá khứ nên mặc dù thị trường đi xuống, đối thủ cạnh tranh nhiều lên, càng quảng cáo càng lỗ nhưng bạn vẫn không thay đổi hoặc không từ bỏ bạn sẽ thất bại.

Thay đổi ở đây có thể chỉ là thêm mặt hàng”có liên quan”đến sản phẩm bạn đang kinh doanh và nhu cầu thị trường đang lớn để tăng thêm lợi thế cạnh tranh của bạn so với đối thủ.

Thay đổi cũng có thể là từ bỏ mặt hàng mà mình đã từng gắn bó rất lâu và chuyển sang mặt hàng khác mặc dù điều này thật sự rất khó khăn. Tuy nhiên trong kinh doanh thì không thể cảm tính được, vì vậy hãy dũng cảm để thay đổi. Từ bỏ không phải là thất bại mà chỉ là bỏ đi cái không phù hợp để bắt đầu một khởi đầu mới tốt đẹp hơn.

Có rất nhiều bạn hỏi Tôi tại sao quảng cáo tốt, like nhiều mà không có comment mua hàng. Bảo bạn ấy gửi fanpage thì Tôi nhận thấy mặt hàng mà bạn ấy đang kinh doanh nó quá phổ biến và có quá nhiều người làm rồi.

Ngày nào khách hàng tiềm năng của bạn cũng có cả tá quảng cáo về sản phẩm đó hiện trên newsfeed thì khi quảng cáo bạn tiếp cận được người ta thì người ta đã mua hàng rồi hoặc người ta bị bội thực quảng cáo nên không có cảm xúc để mua hàng hoặc người ta sẽ phải đắn đo chán chê giữa các nhà cung cấp rồi mới mua hàng.

Hãy từ bỏ trước khi bạn ngập sâu trong nợ nần.

Thứ 6: không biết quảng cáo

Muốn kinh doanh thành công bạn bắt buộc phải biết quảng cáo tìm kiếm khách hàng mục tiêu và phát triển thị trường.

Viết về vấn đề này rất dài và cũng có quá nhiều người chia sẻ kinh nghiệm chạy quảng cáo rồi nên Tôi sẽ không nói thêm.

Vẫn còn một vài yếu tố nho nhỏ nữa có thể dẫn đến kinh doanh thất bại nhưng cũng không đáng kể lắm nên Tôi không nêu ra ở đây.

Chia sẻ của Tuấn Đoàn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...