Mục lục
Có thể nhiều người đã chứng kiến sự bùng nổ của lĩnh vực E Commerce của những ông lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo…. nhất là trong những dịp quan trọng trong năm như 09.09, 10.10, 11.11, Black Friday, 12.12….
Đây là những thời điểm TREND mua sắm trên online có thể gọi là đỉnh điểm của các tháng trong năm.
Dĩ nhiên các ông lớn chưa bao giờ bỏ qua những cơ hội tuyệt vời như thế bằng cách tạo ra những Big Campaign hay Big Bang bùng nổ trên Online để thu hút khách hàng trong thời khắc quan trọng này.
Vậy đó là chuyện của các ông lớn có sức chi tiêu ngân sách quảng cáo khủng, thế còn với doanh nghiệp làm online có quy mô vừa và nhỏ thì sao?
Liệu họ có thể tổ chức được Big Campaign cho doanh nghiệp của mình để tăng trưởng doanh số hay không? Câu trả lời chắc chắn là có thể nếu doanh nghiệp của bạn có một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Theo kinh nghiệm của tôi xin chia sẻ với bạn vài gợi ý như sau cho việc chuẩn bị và triển khai Big Campaign.
Một: tham vọng tăng trưởng doanh số
Doanh nghiệp có thể thiết lập mục tiêu tăng trưởng trong Big Campaign đơn giản nhất đó là dựa vào hai yếu tố chính là doanh số trung bình của 3 tháng gần nhất hoặc/và doanh số của thời điểm cùng kỳ năm ngoái rồi X2 hoặc X3 lần lên để làm KPIs tùy vào năng lực triển khai và đáp ứng của doanh nghiệp tại thời điểm đó.
Hai: phân tích thấu đáo
Khi đã nói đến việc tổ chức Big Campaign thì chắc chắn hầu hết doanh nghiệp sẽ có những dạng chiến dịch chạy thường ngày, vậy phải đặt ra câu hỏi là sản phẩm nào, promotion nào, phương án tiếp cận nào ở những chiến dịch thông thường mang cho bạn nhiều doanh số nhất hãy chọn lọc ra những kiểu sản phẩm, promotion… như thế để tạo thành danh sách sản phẩm, offer tốt nhất để làm “mồi câu” cho những sản phẩm khác.
Lời khuyên cho bạn là nên cân đối theo tỷ lệ 30/70, trong đó 30% chiến dịch nhỏ là mồi câu, còn 70% còn lại là sản phẩm tạo ra doanh số hay lợi nhuận cho doanh nghiệp để cân bằng bài toán đầu tư.
Ba: xây dựng kế hoạch
Đối với 1 Big Campaign thông thường phân ra 03 giai đoạn, Trước – Trong – Sau
Trước: Người ta sẽ phân chia thời gian khoản 3-4 ngày triển khai làm phễu cho Big Campaign và thu hút lượng tương tác… để kéo user vào funnel.
Trong: Đây là giai đoạn mà chiến dịch chính thức diễn ra để khách hàng tiến hành mua hàng, cũng như các hoạt động thúc đẩy marketing mạnh mẽ nhất để “giành giật” user.
Sau: Giai đoạn này là “hốt cú chót” hay văn chương hơn là “thank-you” thường dùng để remarketing khách hàng chưa kịp order nhằm trao cho họ “cơ hội cuối cùng” trong đợi Big Campaign.
Như vậy với thời điểm giả sử 12/12 tưởng chừng Big Campaign diễn ra trong một ngày, nhưng thật sự hầu hết chiến dịch sẽ bắt đầu trước đó 5 ngày đến 1 tuần và kết thúc sau ngày 12/12 khoản 3-4 ngày, tổng thời gian triển khai có thể lên đến 10 ngày hoặc 2 tuần.
Vì vậy theo kinh nghiệm của tôi thì doanh nghiệp cần phải có kế hoạch cụ thể để phân bổ công việc triển khai như promotion gì thời điểm nào, nhân sự, nguyên vật liệu cho Big campaign, ngân sách cũng như KPIs theo ngày để thực thi được hết ý đồ và tham vọng của dự án.
Bốn: chuẩn bị nguyên vật liệu và dụng cụ
Việc chuẩn bị hình ảnh, nội dung, thông điệp, công cụ đo lường, chi phí, tài khoản quảng cáo… tưởng chừng như rất đơn giản nhưng đây là một trong những hoạt động mang yếu tố sống còn đóng góp và sự thành bại của Big Campaign.
Vì vậy lời khuyên của tôi đó là để đảm bảo tỷ lệ thành công cao của Big Campaign thì việc chuẩn bị phải rất kỹ lưỡng và luôn đảm bảo nội dung, thiết kế, hệ thống báo cáo, testing phải được hoàn thành trước khi diễn ra chiến dịch ít nhất 48h.
Riêng với content và Creative bạn nên chuẩn bị nhiều hơn so với dự kiến vì khi đã vào Big Campaign thì chúng ta không có nhiều thời gian để chờ tạo mới content hay design, cũng như việc thiết lập quảng cáo lên hệ thống tài khoản hay lập lịch quảng cáo cho các ngày tiếp theo phải được thực hiện trước thời điểm diễn ra.
Năm: kiểm soát và tối ưu
Khi diễn ra Big Campaign toàn bộ team của chúng tôi hầu như phải realtime từ 8h00 sáng đến tận đêm khuya, nhằm kiểm soát liên tục diễn biến của chiến dịch, cũng như kịp thời ứng biến các tình huống bất lợi xảy ra. việc này mang ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro của toàn chiến dịch.
Sáu: báo cáo đánh giá
Sau mỗi chiến dịch doanh nghiệp và Team triển khai nên ngồi lại đánh giá mọi góc cạnh của hoạt động triển khai từ Promotion có hấp dẫn hay không?
Sản phẩm nào bán tốt, content hay Design nào phát huy tốt cũng như nhiều yếu tố liên quan xoay quanh hoạt động chuẩn bị và vận hành của campaign để làm bài học kinh nghiệm cho mùa sau.
Trên đây là nội dung 06 việc theo tôi là rất quan trọng để Doanh Nghiệp triển khai tổ chức Big Campaign nhằm tăng trưởng doanh số Mùa Mua Sắm cuối năm.
Hiện nay thời điểm mùa mua sắm đang cận kề, hãy bắt tay vào ngay để chuẩn bị kéo số cuối năm bạn nhé. chúc bạn và cty của bạn gặt hái được nhiều thành quả trong mùa mua sắm năm 2021 năm
Chia sẻ của Trần Quốc Kỳ