Mục lục
Xin chia sẻ 5 giải pháp gia tăng doanh số hiệu quả, trong đó có 4 giải pháp chúng tôi đã thực hiện và 1 giải pháp tôi quán sát được từ các công ty khách= đã thực hiện…
Đi theo hành trình khách hàng để có sản phẩm phù hợp
Trước dịch, hành vi tiêu dùng của khách hàng vẫn diễn ra bình thường: Đến ăn tại quán, đến quán lấy mang về (take-out) và Giao hàng tận nhà…
Bắt đầu dịch => Khách hàng ngại ra đường => Hành vi Đến ăn tại quán & Đến lấy mang về GIẢM, Gọi đồ mang về TĂNG => Tạo ra các khuyến mãi tập trung vào hành vi khách hàng Gọi Mang Về, ví dụ: Free Ship, Combo cho Gia đình v.v…
Dịch bắt đầu chuyển biến nặng hơn (đặc biệt sau vụ Covid số 17) => Hành vi tiêu dùng thay đổi tiếp, hàng hóa siêu thị như MỲ TÔM bị vét sạch => Gọi mang về GIẢM bớt (bởi khách hàng sẽ chi tiêu giảm & lấy đồ siêu thị tự nấu) => Tư duy biến sản phẩm của mình thành dạng thiết yếu kiểu dạng như Mỳ Tôm => Có sản phẩm Pizza Đông Lạnh, để khách hàng mua mang về tự nướng tại nhà
Dịch nặng nữa, cách ly xã hội => Hành vi tiêu dùng thay đổi tiếp một lần nữa. Khách hàng ở nhà không muốn chỉ là nấu ăn mà sẽ muốn tìm ra niềm vui khi nấu ăn => Làm ra các combo có Đế bánh, Phô-mai, Sốt cà chua và nguyên liệu làm bánh để mọi người có thể tự làm bánh với con cái tại nhà
Thực tế tất cả các sản phẩm mình đều đã có từ trước dịch, tuy nhiên trong thời điểm dịch, tùy theo sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng của khách hàng mà ta tập trung đẩy mạnh marketing vào nhóm sản phẩm nào để tạo hiệu quả tốt nhất
Hãy bán trước thu tiền trước
Một số công ty khi trong và sau khi dịch xảy ra đã làm rất nhanh các sản phẩm bán trước để có thể thu tiền về nhằm có dòng tiền giúp doanh nghiệp trong thời điểm ngắn hạn
Bamboo Airways có gói sản phẩm vé máy bay từ 1,8-2,8 triệu, sử dụng từ giờ đến hết năm 2020
Rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tàu du lịch v.v… chuyển hướng sang phục vụ khách nội địa với các gói voucher giảm sâu dành cho khách hàng với thời hạn sử dụng từ 3-9 tháng
Một chuỗi tóc nam mà tôi là khách hàng có chương trình bán Voucher tặng thêm 50% giá trị và không giới hạn về thời gian sử dụng
Việc tạo ra các sản phẩm bán trước nhằm thu tiền ngay với ưu đãi lớn dành cho khách hàng trả trước là cách làm thông minh giúp doanh nghiệp có ưu thế hơn về dòng tiền để giúp ổn định hoạt động kinh doanh trước mắt.
Điều hướng khách hàng với sản phẩm thú vị
Hãy nghe theo lời của Peter Drucker: “Innovation & Marketing”. Trong dịch nếu quan điểm cắt giảm mọi thứ là điều bình thường. Nhưng nếu có cơ hội tạo được ra sản phẩm thú vị, có khả năng điều hướng khách hàng được thì hãy mạnh dạn đẩy mạnh marketing với các sản phẩm mới.
Hãy luôn duy trì hai hoạt động INNOVATION và MARKETING, đừng bao giờ cắt giảm. Hãy đẩy mạnh marketing khi người khác giảm. Nhưng đừng chỉ đẩy marketing, hãy đẩy marketing dựa trên những sản phẩm đã được cải tiến.
Đó là lý do bên mình làm ra các sản phẩm như Pizza Thanh Long, Bánh mỳ Hoa cúc Sầu riêng, Pizza Dưa hấu, Cookie Corona, Burger Corona… Không phải sản phẩm nào cũng đạt được hiệu quả về truyền thông, thậm chí có những sản phẩm fail nặng, nhưng đó là sự fail cần thiết để có những sản phẩm hiệu quả.
Và khi có sản phẩm hiệu quả thì bạn có lợi thế lớn vì bạn sẽ không bị cạnh tranh về giá, có được free media và độ phủ về thương hiệu lớn với luồng doanh số mới từ tệp sản phẩm mới…
Hãy áp dụng các nguyên lý của Lean Startup – Khởi nghiệp Tinh gọn để tạo ra cá sản phẩm mới và tung ra thị trường, cá nhân tôi áp dụng và thấy rất hiệu quả
Thời điểm khó, hãy đẩy số từ cấp cao nhất
Lúc thường thì có thể cấp lãnh đạo lùi lại, nhưng thời điểm khó (đặc biệt với doanh nghiệp SME và Startup) thì đội ngũ lãnh đạo cần tích cực cùng tham gia thúc đẩy doanh số. Cá nhân như FB của tôi thường rất ít khi post các sản phẩm bán hàng nhưng khi đại dịch xảy ra thì mình post các sản phẩm của mình lên bán hàng là điều cần phải làm. Bởi công ty cần mọi nguồn lực, dù là sự góp sức nhỏ nhất, hơn nữa, không thể hô hào xuông về việc tăng số, lãnh đạo cần phải làm gương
Ngay như trong mùa Covid vừa rồi có một case về nữ CEO của một hãng thời trang rất lớn của Trung Quốc cũng sẵn sàng livestream bán hàng sản phẩm của mình trên trang TMĐT và kết quả là bà đã bán được hơn 10 triệu NDT. CEO công ty lớn cũng xông pha, chẳng có lý do gì những lãnh đạo công ty SME như chúng ta không học theo.
Chuyển dịch từ offline sang online như thế nào?
Các thương hiệu về F&B của chúng tôi dịch chuyển sang các App bán hàng thứ 3 như GrabFood, GoFood, NOW… Nhiều bên khác cũng dịch chuyển sang các kênh này như không hiệu quả? Tại sao?
Khi bê nguyên hệ thống sản phẩm từ offline của bạn sang online, hãy kiểm tra tính đặc thù của kênh bán hàng online đó và phải tối ưu cho kênh online. Nghĩa là đừng bê nguyên xi sản phẩm, hãy cải tiến, thay đổi, cắt bỏ, thêm vào, tạo combo mới sao cho sản phẩm phù hợp nhất với kênh bán hàng mới và tâm lý hành vi tiêu dùng của tệp khách hàng trên kênh bán hàng này.
Khi mọi người đều bán được hàng mà mình không bán được hàng trên kênh mới thì hãy xem lại mô hình kinh doanh & sản phẩm của mình…
Cũng vậy, Xưởng tranh Mopi cũng đang chuyển mình gần như bỏ hẳn các kênh offline để chuyển dịch sang các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki v.v… Đi cùng với định hướng dịch chuyển sang sàn TMĐT là việc phải tối ưu lại sản phẩm cho phù hợp với từng sàn, tham gia các chương trình kích cầu của từng sàn, có các sản phẩm mồi, sản phẩm dẫn và tạo ra các combo để tối ưu gian hàng theo tính chất của từng sàn thương mại điện tử
Chuyển đổi OFFLINE sang ONLINE không chỉ đơn thuần là bê nguyên cái mình đang có lên môi trường ONLINE, phải chuyển đổi, thậm chí THAY ĐỔI CẢ MÔ HÌNH KINH DOANH của mình nếu cần thiết.
Ví như có nhà thờ đã làm ra PHÒNG XƯNG TỘI ẢO để các con chiên có thể XƯNG TỘI ONLINE. Tôn giáo cũng thay đổi theo “khách hàng”, không cứ gì chúng ta không thay đổi…
PS: Bài viết dựa trên các chia sẻ của cá nhân với các chủ đề “Đẩy số sau dịch”, “Sáng tạo Tinh gọn” và “Vượt khó mùa Covid” do CLB VMCC, John&Partner và Tạp chí Forbes thực hiện
Chia sẻ của Hoang Tung