Mục lục
Những doanh nghiệp/ cửa hàng mới nên áp dụng để có thể chiến đấu được với những cửa hàng những fanpage có lượng fan khủng.
Nhiều bạn phàn nàn về việc chạy FB không hiệu quả, trước kia tương tác tốt và ra nhiều đơn còn bây giờ thì không ra đơn có nhiều lý do tuy nhiên lý do chủ yếu là do bạn không quan tâm đến chiến dịch quảng cáo của đối thủ.
Kinh doanh nó như đánh trận mà – Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng.
Bước 1: Xác định chiến dịch của đối thủ
Nên lập tầm 5 đến 10 tài khoản ở các độ tuổi và giới tính khác nhau rồi like tất cả các fanpage của đối thủ.
Khi trở thành fan chúng ta mới có thể xem được tất cả các bài quảng cáo vì đôi khi đối thủ chạy quảng cáo nhưng không hiện lên dòng thời gian.
Sau đó chúng ta vào các bài quảng cáo của họ xem comment để phân tích khách hàng của họ là ai, họ bao nhiêu tuổi và họ thích những thứ gì.
Bước 2: Phân tích khách hàng của các chiến dịch quảng cáo
Nếu phân tích cả những người like thì rất mệt nên chủ yếu xem comment của những khách hàng của đối thủ thôi.
- Theo dõi các fanpage mà khách hàng của đối thủ đã like
- Theo dõi sự kiện tìm sở thích
- Theo dõi group tìm sở thích
- Theo dõi những nơi check in
- Theo dõi các TV show
- Theo dõi những nơi đánh giá
- Sở thích phim ảnh
- Sở thích âm nhạc
- Theo dõi các fanpage hơn 100k fan mà khách hàng của đối thủ đã like vì fb cho phép target đến các fanpage có lượng fan hơn 100k.
Chúng ta cố gắng phân tích tầm 50 khách hàng để thu thập được dữ liệu về khách hàng đó để tìm ra được những sở thích chung nhất.
Bước 3: Mô tả chi tiết nghiên cứu và xây dựng target audience list với demographic và customer behavior
Chúng ta sẽ chia ra từng độ tuổi, từng sở thích, địa phương, học vấn …
Bước 4: Tạo custom target audience insight
Sử dụng A/B Testing để lọc ra được tập khách hàng tối ưu.
Sử dụng thêm sở thích bổ sung mà facebook gợi ý và tự bản thân cũng nên đưa ra dự đoán vì chúng ta là người trực tiếp kinh doanh sản phẩm đó nên sử dụng những thực tiễn trải nghiệm để dự đoán.
Bước 5: Xác định chiến lược hớt váng, nuôi dưỡng hay săn bắn.
Nếu bạn đã có lượng fan tương đối lớn rồi thì có thể áp dụng chiến thuật hớt váng chiến đấu luôn.
Nếu áp dụng chiến thuật hớt váng chúng ta cần phân tích thời điểm để hớt váng.
Lấy danh sách sản phẩm, phân tích trends theo từng thời điểm để tìm ra điểm bùng phát. Đây là thời điểm chúng ta nên áp dụng chiến thuật hớt váng.
Ví dụ sắp đến thời điểm 1-6 nhu cầu quà tặng cho trẻ em tăng cao nên từ giữa tháng 5 chúng ta phải chạy cho chiến dịch này rồi.
Khi áp dụng chiến thuật hớt váng bạn sẽ có doanh số ngay lập tức tuy nhiên có thể không bền lâu.
Một số bạn trước đó chạy rất thành công và đơn hàng rất nhiều nhưng sau đó bị chững lại nên thường đổi bài quảng cáo. Tuy nhiên đó có thể không phải là nguyên nhân chính. Khi phân tích dữ liệu và kiểm tra tần suất bạn sẽ thấy quảng cáo bị lặp nhiều.
Vì vậy bạn cần áp dụng chiến thuật nuôi dưỡng để chuyển những người chưa có nhu cầu sang mua sản phẩm của bạn và chuyển khách hàng của đối thủ sang mua sản phẩm của bạn.
Áp dụng mô hình AIDA vào trong chiến lược nuôi dưỡng.
Khi áp dụng chiến lược nuôi dưỡng chúng ta phần có kế hoạch nội dung cho từng giai đoạn. Giai đoạn 1,2,3 nội dung sẽ như thế nào.
Xây dựng tập khách hàng theo list rồi chia nhỏ rồi áp dụng các chiến dịch truyền thông nuôi dưỡng như Quảng cáo, PR, Content Marketing.
Các nội dung content trên fanpage theo mô hình AIDA.
Attention: Gây chú ý bằng các content hữu ích, content viral hoặc content cảm xúc nhằm mục đích tăng tương tác bằng các câu chuyện gây shock hoặc mini game.
Ví dụ: Nữ giám đốc doanh nghiệp ABC thi uống rượu 20 chén đã phải đi tiếp nước.
Trong giai đoạn này không nên bán hàng.
Interest: Làm cho khách hàng cảm thấy thích thú và hài lòng về doanh nghiệp của bạn. Đưa nội dung quảng cáo sản phẩm có giá trị vượt trội, lợi ích thế nào …
Desire: Dùng đòn bẩy PR gia tăng niềm tin với các dẫn chứng về khách hàng tin tưởng mua sản phẩm của bên mình, các báo đài nói về doanh nghiệp nếu có.
Action: Brand xuất hiện và Chạy chương trình bán hàng.
Chia sẻ của Tuấn Đoàn