10 Yếu Tố Quyết Định Đến Hiệu Quả Facebook Marketing

Hiểu được những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch Facebook Marketing bạn sẽ có cách để tối ưu hoặc giải quyết vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả cho nó.

Tài khoản quảng cáo

Mỗi tài khoản quảng cáo Facebook chỉ cho tiếp cận 1 số người, bạn không thể tiếp cận hết mọi người ở độ tuổi nào đó , vị trí nào đó chỉ bằng một tài khoản quảng cáo. Điều này dẫn đến một việc là nếu bạn dùng 1 tài khoản chạy ads khá lâu, thì sẽ thấy hiệu quả giảm dần vì nó chỉ lặp lại đối tượng cũ.

Hãy kiểm tra tần suất trong 30 ngày gần đây để biết. Trừ phi bạn sáng tạo nội dung thật sự khác biệt với trước, nếu không quảng cáo sẽ giảm dần trên tài khoản cũ

Việc này cũng dẫn tới 1 điều là: Chạy nhiều quảng cáo trên nhiều tài khoản tốt hơn chạy trên 1 tài khoản. Nên nếu chạy ads ngân sách lớn thì bạn nên chia ra để chạy trên các tài khoản khác nhau

Hiệu quả của tài khoản quảng cáo cũng dựa vào lịch sử của tài khoản đó. Tài khoản quảng cáo mới thường không bằng tài khoản quảng cáo cũ, tài khoản quảng cáo từng chạy nhiều chiến dịch hiệu quả sẽ tốt hơn tài khoản quảng cáo chạy các chiến dịch không hiệu quả

Nền tảng Facebook

Facebook marketing dựa trên nền tảng Facebook, vì vậy mỗi lần Facebook cập nhật giải thuật, thay đổi chính sách sẽ dẫn đến thay đổi hiệu quả của chiến dịch đang chạy. Có khi dẫn đến lỗi Fanpage không nhìn thấy comment, Fanpage không nhìn thấy inbox của khách, và ngược lại khách không nhìn thấy trả lời của page. Bạn sẽ thấy quảng cáo im bặt một thời gian. Trường hợp này bạn có thể đổi fanpage, đổi tài khoản quảng cáo xem thử

Có khi lỗi trong phân phối đối tượng dẫn đến đối tượng bạn target đến nay không còn nữa, trường hợp này thì bạn tạo lại ads khác.

Khi Facebook thắt chặt lượng tiếp cận tự nhiên của fanpage, cũng đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ tiền ra nhiều hơn bình thường để tiếp cận cùng số người như lúc trước
Trong trường hợp này dùng facebook group có thể có lợi hơn về chi phí vì không bị thắt chặt như fanpage.

Fanpage

Chạy ads trên 2 fanpage có thể dẫn đến hiệu quả khác biệt. Tôi đã từng trải nghiệm điều này. Một page ra đơn, một page thì không. Fanpage nhiều like tốt hơn fanpage ít like. Nhưng page like tự nhiên hoặc đúng đối tượng thì tốt hơn like mua tùy tiện.

Vì thương hiệu có khi người ta phải mua like cho fanpage trước, nó giải quyết vấn đề hiện tại nhưng về lâu dài thì không tốt cho page. Khi bạn đăng một bài post, nhiều đối tượng không quan tâm sẽ không tương tác dẫn đến Facebook hiểu rằng bài post này không tốt, sẽ hạn chế phân phối hoặc chạy ads thì phải bị giá cao.

Content

Bạn đã biết Facebook ưu tiên cho content thu hút: bao gồm content hình ảnh/ video và content copy. Nói chính xác là FB sẽ nhận dạng một bài post thu hút thông qua lượng người tương tác, nhấp chuột vào bài post đó.

Content thu hút sẽ được ưu tiên mọi thứ: tiếp cận tự nhiên nhiều, nếu chạy ads thì chi phí rẻ, chạy lâu hơn mới giảm hiệu quả. Có khi content dùng mấy tháng trời mà không cần viết mới

Biểu hiện của content chưa tốt là tiếp cận ít hoặc chạy ads chỉ hiệu quả được vài ngày đầu, sau sẽ im bặt

Facebook bảo vệ bản quyền nên nếu content bị copy bạn có thể report Facebook sẽ xóa post đó ngay. Facebook cũng ưu tiên nội dung luôn mới và khác biệt, do đó nội dung bạn sao chép và đăng ở nơi khác tự nhiên lượng tiếp cận sẽ giảm rất mạnh. Bạn cần sửa lại những dòng đầu cho khác một chút.

Hình ảnh/video

Facebook trước khi trở thành mạng xã hội đình đám thì nó đã là nơi mà người ta chuyên upload hình ảnh. Lúc đó mọi người dùng Facebook chỉ để up hình ảnh mà thôi. Thế mạnh lúc đó của FB chính là hình ảnh so với các kênh khác thời bấy giờ

Hình ảnh chính là điểm mạnh trên Facebook

Thấy hình ảnh đẹp, lạ thì người ta sẽ chú ý: nhấp chuột vào hoặc tương tác, nhờ vậy bài post tiếp tục hiển thị với những người khác.

Vì vậy nếu làm Facebook Marketing thì hình ảnh ‘chất’ chính là điều bắt buộc. 5 năm trước khi tôi mới chạy Facebook ads, gặp nhiều trường hợp như thế này: có nhiều spa/ thẩm mỹ viện trang trí không gian rất đẹp, thế là lên ảnh chạy ads hiệu quả dù nội dung không có gì nhiều ( vì lúc đó không cạnh tranh như bây giờ). Lại có những spa ở ngoài rất đẹp là lên hình lại xấu, thế là chạy ads hiệu quả rất thấp

  • Hình ảnh chất có 2 cái lợi:
    • Cái lợi thứ nhất là phí ads FB rẻ
    • Cái lợi thứ 2 là khách hàng ưa thích và chọn lựa.

Ví dụ bạn chạy ads hình ảnh trung bình với cpm: 50K. Trong 1000 người nhìn thấy thì có 1 khách đặt hàng. Chi phí đơn là 50K. Nếu ảnh đẹp: CPM chỉ khoảng 15K. Và trong 1000 người nhìn thấy thì có thể 3 người đặt hàng chỗ bạn. Như vậy chi phí 1 đơn hàng là: 15K/3 = 5K , chỉ bằng 1/10 so với trường hợp ban đầu.

Xu hướng hiện nay người ta thích ảnh thật, ảnh trông càng tự nhiên càng tốt. Thiết kế màu mè, nhiều chữ thường làm giảm hiệu quả.

Lưu ý: tôi nói ảnh trông càng tự nhiên càng tốt,chứ không phải ảnh tự nhiên. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa nhưng phải làm cho nó trông tự nhiên
Do đó để làm FB marketing thì bạn cần đầu tư công sức, tiền của để làm tốt hình ảnh trên Facebook.

Video

Video hiện là xu hướng. FB ưu tiên cho video. Khi bạn chạy video thì sẽ có CPM rẻ hơn, và thường chi phí tương tác cũng rẻ hơn

Video không chỉ đóng vai trò thu hút sự chú ý ( như của hình ảnh) mà còn có thể chốt đơn bán hàng. Nhưng làm video như vậy thì tốn nhiều công sức tiền của hơn.

Target

Di nhiên nếu target không trúng khách hàng mục tiêu thì bạn không bán được hàng.
Facebook cho bạn target 3 loại đối tượng:

Đối tượng chuẩn ( gọi là core audience)

Target bằng giới tính, độ tuổi, sở thích, hành vi… Khi lần đầu tiên bạn chạy ads thì bạn sẽ dùng đối tượng này. Đối tượng này rộng lớn hơn 2 đối tượng còn lại, nhưng FB có khả năng tối ưu target dựa vào thông tin trước đó như những người đã tương tác trước với bài post, với fanpage, với tài khoản quảng cáo, FB cũng nắm luôn hành vi và sở thích của mọi người trên Facebook. Bạn cũng là đối tượng để nó tối ưu cho những quảng cáo khác.

Điều cần làm là bạn phải đưa ra chỉ thị đúng để nó tối ưu. Và để đưa ra chỉ thị đúng cho FB bạn cần hiểu sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu, thói quen hành vi của họ trên Facebook.

Đối tượng tùy chỉnh ( custome audiences)

Đây là đối tượng đã từng tương tác với fanpage, từng xem video, từng vào website, từng mua hàng của bạn. Facebook cung cấp đối tượng này cho bạn để làm gì? Để bạn remarketing: những người đã từng mua hàng thì có nhiều khả năng sẽ mua hàng tiếp của bạn, những người từng tương tác thì sẽ tương tác tiếp trên fanpage của bạn.

Đối tượng này ít hơn core audience nhưng lại chất hơn. Bạn có thể tiếp tục bán món hàng khác cho họ (cross sale/upsale) với chi phí ads rẻ hơn nhiều so với target core audience. Nếu dùng chatbot, bạn sẽ có remarketing miễn phí cho những người đã từng inbox bạn

Đối tượng tương tự ( lookalike audience)

Facebook giúp bạn tìm thêm đối tượng mới dựa trên tệp khách hàng sẵn có. Như vậy giúp bạn nhắm đúng đối tượng mà không phải mò mẫm trong biển rộng lớn core audience. Bạn có thể mở rộng tập khách hàng dùng đối tượng này.

Bạn có thể ‘lookalike’ đối tượng từng inbox, từng tương tác, từng xem video, từng vào website. Việc của bạn là suy nghĩ cách để khách hàng tương tác hoặc inbox vào page để bạn có thể ‘lookalike’

Sản phẩm

Sản phẩm có nhu cầu, có thị trường thì bán được, có bán được thì làm facebook marketing mới được.
Sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, ít đối thủ cạnh tranh thì dễ bán. Làm FB marketing dễ dàng hiệu quả.

Sản phẩm phổ biến: nghĩa là nhu cầu nhiều thì dễ target và chi phí tương tác sẽ thấp, sản phẩm không phổ biến, ít người có nhu cầu thì khó target và chi phí tương tác sẽ cao.

Sản phẩm cạnh tranh cao thì CPM cao, tỉ lệ chốt đơn thấp.

Sản phẩm khác biệt thì dễ nhận biết, gây được ấn tượng cho khách hàng và… dễ bán hàng

Bạn vẫn luôn chọn kỹ sản phẩm để bán, để làm Facebook Marketing.

Chia sẻ của Bao Kiem

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “24 Bí Mật Khi Chạy Quảng Cáo Facebook Ads Mà Chắc Chắn Bạn Chưa Biết”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...