Mục lục
Có câu “phi thương bất phú” – muốn giàu thì kinh doanh, nhưng làm cách nào để khởi nghiệp lại là việc rất khó khăn. Đã đến lúc ngừng việc chỉ nói với mọi người rằng bạn sẽ bắt đầu kinh doanh và thay vào đó là bắt tay biến nó thành hành động đi! Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn gợi ý về 10 bước để bắt đầu kinh doanh:
Tự hỏi bản thân “bạn đã sẵn sàng chưa?”
Khi đi đến quyết định xem bạn đã sẵn sàng để bắt đầu kinh doanh hay chưa, nó thiên về ý chí nhiều hơn là thời điểm. Bạn có đang ở trong tâm thế để giành chiến thắng ngay bây giờ? Nếu bạn còn ngập ngừng và không thể dõng dạc nói “có”, thì bạn cần cân nhắc thêm liệu kinh doanh có phải là con đường phù hợp với mình hay không.
Thực tế là, việc nói rằng bạn sẽ bắt đầu kinh doanh rất dễ dàng. Nhưng thực hiện nó, biến không có gì thành một thứ gì đó có thể kiếm ra tiền, sẽ khó khăn hơn rất nhiều đấy! Bạn cần phải chuẩn bị một tinh thần vững chãi ngay từ đầu.
Vì chắc chắn sẽ có vô vàn thách thức và nếu ý chí của bạn không thực sự vững vàng, bất cứ chướng ngại nào cũng có thể hủy hoại sự nghiệp kinh doanh của bạn. Ngược lại, khi bạn đã sẵn sàng với tâm lý dám đương đầu với mọi thử thách thì quá tốt rồi, những lần thất bại sẽ dẫn bạn đến chiến thắng cuối cùng.
Xác định loại hình doanh nghiệp để khởi sự
Bước tiếp theo để khởi nghiệp đó là tìm ra loại hình kinh doanh phù hợp. Có thị trường ngách nào mà bạn đặc biệt hứng thú? Bạn đang hoài bão về một doanh nghiệp mà mình được làm chủ sở hữu? Bạn có đang tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh để kết hợp với cộng sự? Đó những câu hỏi bạn cần đặt ra với bản thân trước khi bắt đầu kinh doanh.
Bạn có thể bắt đầu mọi thứ từ một gian hàng bán phụ kiện điện thoại trên Shopee. Hay có thể tự xây dựng một doanh nghiệp chuyên tư vấn giải pháp hoặc tạo nên một nhà máy sản xuất hay một nhà hàng.
Để tìm ra loại hình kinh doanh để khởi nghiệp, hãy tạo ra một danh sách những thứ mà bạn hứng thú, đam mê. Ví dụ như: thú cưng, thời trang, phim ảnh, đọc sách, công nghệ, đồ uống, du lịch, thể thao, …
Tiếp đó, sử dụng các công cụ như Google Trend để đo lường mật độ tìm kiếm cũng như sự phổ biến của các lĩnh vực trong danh sách bạn đã chọn. Bạn cũng có thể dùng công cụ này để phân tích xem liệu các lĩnh vực trên có trở thành xu hướng sau này hay không, hoặc nếu nó ổn định thì liệu có thể tồn tại lâu dài không.
Cuối cùng, nhìn vào 3 từ khóa dẫn đầu về mức độ phổ biến trong danh sách của bạn, rồi trả lời câu hỏi sau “5 năm sau, lĩnh vực nào sẽ giúp bạn luôn hứng khởi thức dậy mỗi sáng để liên tục cho ra đời những sản phẩm, ý tưởng, nội dung mới mẻ?”
Trong trường hợp bạn muốn kinh doanh nhiều loại hình một lúc, đây là điều hoàn toàn có thể. Ví dụ cửa hàng bán chuồng chó mèo có thể cung cấp thêm dịch vụ cắt tỉa lông. Hay trang blog về thú cưng có thể tích hợp thêm gian hàng bán đồ dùng cho thú cưng.
Nghiên cứu thị trường
Khi đã có cho mình một ý tưởng kinh doanh, đây là lúc để bạn tìm ra thị trường ngách đó đang hoạt động như thế nào: mức độ phổ biến của ngành hàng, đối thủ cạnh tranh, khả năng trở thành xu hướng trong tương lai, sở thích, nhu cầu của khách hàng mục tiêu, …. Từ đó lựa chọn giải pháp kinh doanh dễ dàng và phù hợp nhất với khả năng của mình và ngân sách đang có.
Đặt mục tiêu thực tế và kỳ vọng
Một trong những lý do lớn nhất dẫn đến thất bại trong kinh doanh chính là từ những kỳ vọng viển vông. Đã có rất nhiều những câu chuyện thực tế về những người đã rót hàng nghìn đô vào quảng cáo và nghĩ rằng chúng sẽ đem lại lợi nhuận gấp 3, 4 lần, nhưng cuối cùng kết quả trả về là con số 0.
Vậy nên, hãy thử lên một kịch bản thực tế. Năm đầu tiên kinh doanh của bạn sẽ chỉ có thất bại. Tại sao ư? Vì đó là lần đầu bạn khởi nghiệp. Hầu hết mọi người tiếp cận sự nghiệp kinh doanh đầu tiên với sự lạc quan sai lầm.
“Nếu anh ta làm được, thì tôi cũng làm được”. Đó là những gì bạn nghĩ trong đầu những bạn lại vô tình bỏ qua thực tế là đây là lần khởi nghiệp tứ 4 của anh ta hoặc doanh nghiệp đó đã trải qua 7 năm mới được như vậy.
Điểm khác biệt giữa một doanh nghiệp thành công với một doanh nghiệp đổ vỡ đó chính là sự kiên trì.
Bạn có đủ những điều kiện cần thiết để tiếp tục quảng bá cho sản phẩm của mình ngay cả khi không có khách hàng hay không ai ghé qua trang web của bạn suốt một tháng trời? Bạn có đủ hiểu biết để nhận ra khi nào thì chiến lựợc sẽ không thể thực hiện? Hay bạn có đủ kiên nhẫn để chơi một cuộc chơi chậm mà chắc? (nghĩa là bạn có thể không màng đến doanh số ngay lập tức nhưng có thể nhìn thấy lợi nhuận lớn hơn trong tương lai).
Có thể thay vì tập trung vào những đơn hàng đầu tiên, bạn cần chú trọng tạo ra những nội dung thu hút người truy cập. Hay trước khi khởi nghiệp, hãy thử tạo một tài khoản Instagram, thu hút người theo dõi, từ đó bạn sẽ có được lượng khán giả nhất định trước khi ra mắt sản phẩm.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Có thể chỉ với 1 tờ giấy, viết lên những kế hoạch khởi nghiệp của bạn. Mỗi khi bạn tự viết ra những mục tiêu, bạn sẽ luôn có khả năng đạt được chúng. Luôn mang theo những mục tiêu đó bên mình là một cách giúp bạn nhắc nhở bản thân và sẽ không quên mất những điều mình cần làm để đạt được.
Ở bản kế hoạch trên 1 trang giấy đó, cần bao gồm:
- Những vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết được.
- Danh sách khách hàng mục tiêu.
- Phân tích SWOT (Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu, Opportunities – Cơ hội và Threats – Thách thức)
- Kế hoạch Marketing (danh sách những ý tưởng bạn sẽ thực hiện để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình)
- Kế hoạch tài chính (danh sách các chi phí, cách bạn làm ra tiền để trả cho giai đoạn đầu của công việc kinh doanh và cách doanh nghiệp của bạn tạo ra lợi nhuận)
- Dự báo tài chính cho từng quý.
Tìm cách chi trả cho sự nghiệp kinh doanh của bạn
Cách phổ biến nhất mà nhiều người vẫn áp dụng đó là dựa vào công việc toàn thời gian của họ. Đừng từ bỏ công việc của bạn cho đến khi có được đủ số tiền để chi trả cho các chi phí, thuế, và cho nhu cầu cá nhân trong vòng 6 tháng. Giai đoạn đầu sẽ rất khó khăn đấy, vì bạn khó có thể chi trả cho nhu cầu cá nhân do cần tái đầu tư nguồn thu nhập của mình vào việc kinh doanh để mở rộng quy mô kinh doanh.
Kết hợp cùng cộng sự
Thành công trong kinh doanh nhiều khi đến từ sự kết hợp ăn ý. Thành Rome không thể xây dựng trong một ngày và bất cứ sự doanh nghiệp thành công nào cũng vậy. Sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực dốc vào sự nghiệp kinh doanh.
Và có một người bạn đồng hành tin tưởng được để gây dựng sự nghiệp sẽ giúp bạn chia sẻ bớt khối lượng công việc để có thể tiến nhanh và xa hơn. Điều này cũng khiến bạn có trách nhiệm hơn với công việc.
Điều quan trọng nhất cần cân nhắc về cộng sự đó là bạn thực sự cần biết bạn có làm việc tốt khi làm cùng người khác hay không. Người đó có đáng tin? Các bạn đã từng làm việc cùng nhau trước đó chưa? Các giải quyết xung đột của các bạn trong quá khứ? Kỹ năng của các bạn có bù trừ cho nhau?
Liệu việc cộng tác có làm hủy hoại mối quan hệ giữa các bạn trước đó? Hãy chắc chắn tự hỏi bản thân những câu hỏi khó này vì nếu chỉ quyết định trả lời một câu thôi rất có thể dẫn đến lựa chọn sai công sự, và đem lại hậu quả tiêu cực.
Tạo sản phẩm/dịch vụ riêng của bạn
Có vô vàn những sản phẩm hoặc dịch vụ bạn có thể cung cấp cho khách hàng khi bắt đầu kinh doanh, phụ thuộc vào lĩnh vực bạn đã lựa chọn được ở mục 2. Nếu lựa chọn bán các hàng hóa từ các sàn thương mại điện tử nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, bạn có thể sử dụng sàn Taobao để chọn ra trong hàng ngàn sản phẩm với những ngách thị trường phổ biến như thời trang, trang sức, nội thất nhà cửa, mỹ phẩm, đồ điện, …
Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng nên các trung tâm dịch vụ như khóa học, thanh nhạc, thiết kế, hoặc các hình thức kỹ thuật số khác để cung cấp đến khách hàng. Bạn có thể kiếm tiền từ chuyên môn của mình và bán dịch vụ…
Đặt tên cho doanh nghiệp của bạn
Để có được một cái tên hoàn hảo cho doanh nghiệp là điều rất khó khăn. Có một số nguyên tắc khi đặt tên thương hiệu như sau: đơn giản, dễ nhớ, tránh những liên tưởng tiêu cực (Ví dụ: trường hợp mì Sagami tại Việt Nam thật không may khi trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami tại Nhật), có thể thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm (Vinamilk, TH True milk, Netsale, Weshop, …), thể hiện sự khác biệt, dựa theo phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu, …
Thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn
Điều quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh đó là kế hoạch truyền thông. Đưa sản phẩm của bạn đến gần mọi người hơn sẽ giúp bạn tạo ra doanh số, biến ý tưởng của bạn thành công việc kinh doanh. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để truyền thông cho doanh nghiệp của mình:
Facebook: Bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook dựa trên sở thích của khách hàng hay các thương hiệu nổi tiếng có sản phẩm tương tự để tiếp cận và tạo sự thu hút. Cùng với đó là đăng bài trên các nhóm (group) trên facebook có nhóm đối tượng khách hàng phù hợp với ngách thị trường bạn hướng tới.
Instagram: Xây dựng một tài khoản với nhiều lượt người theo dõi (follower) từ đó bạn có thể tạo ra đơn hàng trên mỗi bài đăng. Bạn cũng có thể gán đường link sản phẩm vào Instagram story để thu được nhiều doanh số hơn.
SEO: Tối ưu hóa mật độ tìm kiếm cho trang web của bạn và tạo ra những nội dung blog cung cấp thông tin để thu hút khách hàng tiềm năng đăng ký nhận mail hay truy cập website.
Có thể thấy khởi nghiệp là một hành trình đầy gian nan và thách thức, có thể mất hết tất cả mọi thứ nhưng cũng có thể thu về lợi nhuận không ngờ.
Chia sẻ của Thao Phuong