10 Bài Học Về Khởi Nghiệp

Thiên tài và phép màu không phải những yếu tố cần thiết để thành công, mà thay vào đó là một quy trình khoa học mọi người đều có thể nắm bắt, làm theo. Vì thế, qua trải nghiệm của bản thân, tôi cũng muốn nhắn nhủ đến 500 anh em 10 BÀI HỌC VỀ KHỞI NGHIỆP mà mình đúc rút được:

Lean startup – Khởi nghiệp tinh gọn

Hãy khởi nghiệp dựa trên những nguồn lực sẵn có, tự nỗ lực bằng hết khả năng của mình. Thời đó chưa có khái niệm “tinh gọn” rõ ràng, chúng tôi vẫn hay gọi là phải “bootstrapping” (tự thân vận động) để thúc đẩy bản thân phải cố gắng hơn nữa.

Bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp ngay khi còn làm việc ở công ty cũ. Thậm chí không nhất thiết phải thành lập công ty mới luôn. Thời đại internet bùng nổ, chỉ cần một website là có thể tìm kiếm khách hàng, triển khai công việc, làm việc từ xa.

Không tốn kém chi phí, có khách hàng rồi, chạy thử thành công rồi mới thành lập công ty. Nghĩ lớn, bắt đầu nhỏ. Đó gọi là khởi nghiệp tinh gọn.

Test thị trường quy mô nhỏ trước khi bắt đầu

Trước khi hoạt động chính thức, hãy nghiên cứu trực tiếp đối tượng khách hàng tiềm năng. Trong trường hợp của tôi là chạy test website 1 tháng để kiểm tra nhu cầu thị trường thực sự có cần hay không.

Tinh giảm tối đa chi phí

Tôi đã khởi nghiệp với chi phí 0 đồng, tự làm website, nhận khách hàng online, sử dụng freelancer, bỏ qua mọi chi phí không cần thiết.

Tự tay làm tất cả mọi việc trong thời gian đầu

Người chủ cũng cần tham gia vào tất cả các công việc, kể cả những việc nhỏ nhất, từ setup máy tính, kê bàn ghế, làm việc với thuế má,… trong thời gian đầu để hiểu hệ thống và tiết kiệm chi phí tối đa.

Quản lý không nên tập trung quá nhiều vào chi tiết

Sau khi trải qua thời gian đầu, mọi thứ đã đi vào ổn định, thì người quản lý không nên tham gia trực tiếp vào từng công việc chi tiết của công ty. Người quản lý không nên để những công việc nhỏ nhặt ràng buộc thời gian mà nên tập trung vào tư duy, tầm nhìn và chiến lược để phát triển công ty.

Thay vì “động tay” vào tất cả mọi việc, tại sao không dành thời gian để nghĩ ra phương pháp quản trị tối ưu, hoàn thành công việc thông qua hệ thống quy trình?

Đầu tư cho công nghệ – tự động hóa

Hãy thiết lập mindset phải đầu tư cho công nghệ ngay từ đầu. Công nghệ giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn rất nhiều, đặc biệt là những phần mềm CRM, quản lý dự án,… Nếu như không thể đầu tư ngay từ đầu, công ty nhỏ có thể dùng những phần mềm free tương tự như Zoho, Insightly, Hubspot,…

Với những công việc lặp đi lặp lại, hãy tự động hóa, áp dụng công nghệ để đưa về quy trình bài bản, tiết kiệm thời gian và năng suất. Ví dụ, ở công ty tôi, nhân viên sale tạo proposal báo giá chỉ trong vài phút.

Database là tài sản vô giá

Mặc dù hiếm startup nào sở hữu CRM ngay từ đầu, nhưng chắc chắn đây là nhân tố quan trọng. Lượng database được “bảo quản” “chăm sóc” cẩn thận chính là nguồn tài nguyên giúp thúc đẩy doanh số trong tương lai. Với 70.000 dữ liệu khách hàng hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng cho big data trong thời gian tới.

Tập trung vào key chính của doanh nghiệp

Nếu khai phá và thử nghiệm nhiều mảng kinh doanh khác nhau nhưng không tìm hiểu được nhân tố chủ yếu trong mảng đó, hãy rút lui. Cơ hội thì nhiều, nhưng chỉ nên tập trung vào một lĩnh vực chính. Hãy tìm ra sức mạnh chính của doanh nghiệp, tạo ra thế mạnh nổi bật và khác biệt, tìm ra 1 từ khóa cho chính mình để mọi người nhắc đến.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Hãy tận dụng sức mạnh nguồn lực của doanh nghiệp bằng các kích hoạt, củng cố niềm tin và sức mạnh của đội ngũ bên trong. Đây chính là cách giúp công ty tăng được năng lực mà không cần đầu tư từ bên ngoài.

Chọn “đối tác” mà chơi

Tôi đã bỏ lỡ một số cơ hội hợp tác trước đây vì không lưu tâm điều này. Thời gian gần đây, tôi đẩy mạnh quan hệ với đối tác và nhận ra nó thực sự hiệu quả. Hãy thúc đẩy hợp tác với những đối tác đồng hành, tạo ra một mạng lưới phát triển để hỗ trợ nhau. Nếu biết kết hợp với đối tác, ta sẽ đi nhanh hơn, đi xa hơn, và thành công hơn.

Chia sẻ của Nguyen Thanh Tuan

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...