Xây Dựng Trang Thương Hiệu Cá Nhân Như Thế Nào?

Hãy bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân mình!

Thương hiệu cá nhân là gì?

Định nghĩa chung nhất về thương hiệu cá nhân là những giá trị mà bản thân một người có thể mang đến cho xã hội. Trong bài viết này, mình sẽ nói về việc xây dựng thương hiệu như một chiếc CV SỐNG, tức một portfolio trực quan trong hồ sơ ứng tuyển của bạn.

Cụ thể hơn, bạn có thể xây dựng nội dung cho chính mình trên một kênh mạng xã hội: Facebook fanpage, TikTok, Instagram, Behance, Linkedin,… hoặc một website của bạn (không nhất thiết phải tên miền riêng đâu nhé).

Vì sao phải có một trang như vậy?

Hãy nghĩ về chiếc CV mà bạn sẽ gửi đến nhà tuyển dụng của bạn: Trong 1 chiếc CV sẽ có rất nhiều mục khác nhau và người tuyển dụng thực tế sẽ lướt nhanh đến những mục quan trọng nhất mà họ quan tâm – kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn.

Với những bạn có những kinh nghiệm làm việc liên quan đến chuyên ngành, thì chiếc CV của bạn trông đã đẹp mắt và có lợi thế hơn hẳn rồi. Vậy nếu bạn không có được chiếc CV đẹp như vậy? Thương hiệu cá nhân sẽ cứu cánh cho bạn rất nhiều đó.

Tất nhiên, bạn có thể bỏ luôn phần kinh nghiệm làm việc, hoặc nhét vào đó những công việc không liên quan lắm đến vị trí bạn đang app. Tuy nhiên nếu bạn ghi vào CV những thứ như sau thì sao nhỉ:

  • Blog ABCXYZ (năm yyyy – 2021):
  • Chủ đề phát triển bản thân, kiến thức marketing.
  • Đạt 1.000 likes sau x năm, 10.000 likes sau y năm.
  • Top n SEO với keyword “…”.
  • USP (Unique selling point: Điểm bán hàng độc nhất giúp khán giả phân biệt bạn với người khác): …
  • Sáng tạo content x lần/tuần.

Tiếp cận tệp khán giả tiềm năng ở các group gen Z, gen alpha, def,… bằng hình thức blog chia sẻ kinh nghiệm học tập và làm việc ở ngành marketing.

Vẫn chỉ là một kênh blog, và bạn cũng chưa đi làm việc cho doanh nghiệp nào, nhưng chắc chắc phần kinh nghiệm làm việc của bạn còn sáng tạo và độc đáo hơn người khác nhiều lần.

Một trang riêng ghi lại những nỗ lực của bạn đồng nghĩa bạn là người làm chủ, bạn phải học hỏi và hiểu được toàn bộ quy trình làm nên một brand thành công. Tin mình đi, nó sẽ là điểm cộng rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng đó.

Xây dựng trang thương hiệu cá nhân như thế nào?

Đầu tiên, bạn phải xác định được bạn muốn xây dựng ở đâu:

  • Bạn thích viết? Lập một Facebook fanpage hoặc một website (nếu bạn chưa đủ kinh phí mua miền riêng thì fb fanpage sẽ hợp lý hơn nha).
  • Bạn thích nói? Lập một Youtube channel hoặc Tiktok.
  • Bạn thích design? Lập một acc Behance/website.

Tương tự với các mảng khác, bạn có thể tìm hiểu về các nền tảng mà bạn có thể xuất hiện trong cộng đồng cùng sở thích với bạn.

Thứ hai, hãy xác định hướng đi của bạn. Không một ai có thể giỏi hoặc thông hiểu tất cả lĩnh vực. Hãy chọn một lĩnh vực để theo đuổi trên kênh của bạn và lĩnh vực đó nên là cái mà bạn thích nhất hoặc giỏi nhất: Marketing, design, review, beauty, F&B,… nếu bạn thích chẻ nhỏ hơn nữa cũng rất tốt, vì một lĩnh vực lớn sẽ có các lĩnh vực ngách ít người khai thác hơn.

Thứ ba, hãy xác định lượng content nên ra hằng tuần, phù hợp với khả năng của bạn và nền tảng mà bạn sử dụng. Ví dụ như TikTok thường đòi hỏi 1 ngày/video chẳng hạn.

Thứ tư, lên topic dài hạn: theo tháng, theo tuần,…

Thứ năm, hãy bắt đầu xuất hiện ở những nơi mà khán giả của bạn xuất hiện: Thật vô nghĩa nếu bạn chỉ viết trên Blog và hy vọng rằng “hữu xạ tự nhiên hương”.

Nếu bạn không muốn chạy quảng cáo, bạn sẽ cần xuất hiện trước mặt những người cần đọc bài viết của bạn qua các group cộng đồng. Tìm các group này không khó lắm, bạn chỉ cần search “cộng đồng <chuyên ngành bạn đang làm nội dung>” là sẽ có nhé.

Thứ sáu, hãy kết nối với những người giống bạn. Với sinh viên chưa tiếp xúc nhiều với người trong giới, bạn sẽ khá ngại ngần và khó có được các mối quan hệ. Tuy nhiên, các mối quan hệ sẽ đến từ những nỗ lực xuất hiện trong group của bạn, thông qua bài viết của bạn, các comment của bạn, tương tác của bạn,… hãy cố gắng truyền đến năng lượng tích cực, thể hiện quan điểm tự tin, rõ ràng nhưng cầu thị.

Bạn là chính bạn, nhưng đừng quên lịch sự và cầu tiến mới là thái độ cần thiết của một người mới nha!

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn phần nào có động lực và hướng đi đầu tiên trong ngành marketing.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn phần nào có động lực và hướng đi đầu tiên trong ngành marketing.

Chia sẻ của Ton ton is coming

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...