Mục lục
Hành trình mua sắm của khách hàng có thể bắt đầu và kết thúc trên các kênh khác nhau, ở các khoảng thời gian khác nhau. Chính vì vậy, Omni-Channel Marketing Automation ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hành trình khách hàng.
Để họ không lãng quên sản phẩm và bị “rơi rớt” ở bất kỳ điểm chạm nào trên hành trình mua hàng, doanh nghiệp cần đưa ra những trải nghiệm đồng nhất với thông điệp thu hút, nhất quán trên các kênh. Đồng thời, quá trình này phải được diễn ra tự động để liên tục tiếp cận và theo sát hàng trăm, hàng nghìn khách hàng.
Omni-channel marketing automation và customer journey nói chung
Một hành trình chuyển đổi “dài hơi” hơn có thể cần sự tham gia của nhiều kênh truyền thông hơn, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là tạo một hành trình mua hàng xuyên suốt để chuyển đổi và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Dữ liệu khách hàng, thông điệp cá nhân hóa, trigger hiển thị đúng thời điểm, đúng ngữ cảnh,… là những yếu tố giúp Omni-channel Marketing Automation thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi và nuôi dưỡng lead tiềm năng trên hành trình khách hàng.
Không chỉ bán đúng sản phẩm khách hàng đang có nhu cầu, Omni-channel Marketing Automation còn tạo cơ hội bán được những sản phẩm có liên quan.
Omni-channel marketing automation và hành trình mua hàng trong ngành bán lẻ
Các giai đoạn của một hành trình khách hàng trực tuyến cho ngành bán lẻ và thương mại điện tử có thể cắt ngắn thành các giai đoạn cơ bản nhất như sau: Truy cập website, Giỏ hàng, Thanh toán
- Truy cập website: Chuyển đổi từ người truy cập thành người mua hàng
Bằng cách sử dụng những dữ liệu về hành vi người dùng trên website, nền tảng Omni-channel Marketing Automation có thể kích hoạt thời gian hiển thị các thông điệp cá nhân hóa liên quan đến nội dung, sản phẩm mà người dùng đang trực tiếp tìm hiểu trên các trang khác nhau như Facebook, Messenger, Website, Zalo,…
- Giỏ hàng: Mở rộng sự lựa chọn
Mục tiêu của các doanh nghiệp bán lẻ không phải chỉ là bán được hàng, mà còn bán được nhiều hàng nhất nếu có thể. Bạn có thể nhận thêm nhiều lượt mua nữa từ khách hàng nếu đưa ra được những gợi ý có liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của họ. Họ có thêm nhiều lựa chọn để đáp ứng nhu cầu, bạn có thêm nhiều đơn hàng hơn. Trong một giải pháp Omni-Channel Marketing Automation thi đây là tính năng Product Recommendation.
Ví dụ: Trên các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng như Tiki, Shopee, Lazada, bạn dễ dàng nhìn thấy các giao diện sản phẩm gợi ý tương tự khi đang hoàn tất giỏ hàng, hoặc đang tìm hiểu thông tin về một sản phẩm nào đó.
- Thanh toán: Duy trì mối quan hệ để tạo thêm cơ hội bán hàng
Trong một chiến dịch Omni-channel Marketing Automation, marketer có thể tiếp cận khách hàng từ nhiều phía dựa trên nguồn dữ liệu chất lượng. Từ đó, có thể đưa cho họ những nội dung, thông điệp cá nhân hóa xuyên suốt các kênh và thiết bị tương tác. Nhờ một nền tảng Omni-Channel Marketing Automation, các website bán hàng có được một bức chân dung khách hàng hoàn thiện, đưa ra những đề nghị hấp dẫn có lợi cho cả hai bên.
Ví dụ: Khi khách hàng đã thanh toán xong đơn hàng mua kem chống nắng trên website của bạn. Bạn thiết lập một chương trình tự động trong nền tảng Omni-Channel Marketing Automation để hiển thị banner giảm 20% cho lần mua tiếp theo. Sau đó khoảng vài ngày, bạn gửi tiếp một tin nhắn nhắc nhở khách hàng về voucher giảm giá qua Zalo. Đồng thời thông báo về chương trình ưu đãi cho các sản phẩm mới. Cứ liên tục như vậy, một chu trình chuyển đổi và nuôi dưỡng sẽ được tự động vận hành một cách cá nhân hóa hiệu quả, tạo thêm nhiều đơn hàng.
Chia sẻ của Nguyễn Phương Mai