Bình thường chúng ta khá ghét họp, đơn giản là do họp không hiệu quả nên tất yếu chúng ta thấy nó “mất thời gian”.
Và bây giờ khi Remote Work (Work From Home) thì họp quả là một cực hình, họp liên miên (vì tiện) nhưng tốn thời gian và không ra kết quả.
Các bạn có thể ứng dụng template checkin OKRs để tiến hành họp.
Checkin là một phần không thể thiếu của OKRs, giúp theo dõi tiến trình, cùng nhau tìm ra các vướng mắc và tiến hành gỡ rồi.
Bạn từng gặp trường hợp sau không:
- Giao việc cho ai đó, gần hết thời hạn mới biết là việc sẽ thất bại.
- Nhân viên mỗi lần báo cáo công việc thì đều nói tại vì tại vì. Thậm thì là tại vì nhiều lần với… cùng 1 lý do.
- Sếp giao nhiệm vụ nhưng bỏ mặc bạn, không giúp đỡ kịp thời nên việc thất bại.
- Họp xong không biết làm gì tiếp.
Về cơ bản, việc họp nên nói tới 3 thứ: Quá khứ, Hiện tại, Tương lai.
- Đã làm gì rồi
- Đang làm gì và có khó khăn gì
- Tiếp theo giải quyết khó khăn thế nào
Với OKRs thì đo nỗ lực và tiến trình nên sẽ quan tâm thêm cái thứ 4: Mức độ tự tin của việc này hiện đang như thế nào (Không tự tin lắm, Ổn, Rất tự tin).
Đôi khi qua những cuộc checkin, sếp thấy nhân viên gặp trở ngại mà không tự giải quyết được, sẽ kịp thời điều phối nguồn lực (tài chính, con người…) để hỗ trợ nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Điều này là vì nhân viên và cũng vì bản thân sếp.
Từ khi áp dụng OKRs và Checkin hàng tuần, mình thường phát hiện ra điểm yếu của nhân viên, giúp nhân viên gỡ rối, cung cấp thêm nguồn lực, tiến hành họp giải quyết các xung đột vừa chớm xuất hiện.
Và không có tình trạng 3 lần checkin liên tiếp nhân viên cùng nói ra 1 cái cớ “khách quan” nào đó. Nếu bạn đổ tội đi chỗ khác, lần 1 tôi bỏ qua, lần 2 tôi giúp đỡ, lần 3 vẫn mắc thì không phải do khách quan, mà do chính bạn.
Giờ thì tôi rất thích “họp”.
Chia sẻ của Mai Xuân Đạt