Tìm Nghề Nghiệp Phù Hợp Để Theo Đuổi

Năm 2014, mình bắt đầu với Digital bằng làm MMO bằng Youtube Adsense, tức là kiếm tiền từ quảng cáo trên Youtube.

Sau đó, 2015, mình làm qua SEO. Rồi chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo Google.

Đến năm 2017 mình làm thêm về email marketing.

Năm 2018 thì mình làm thêm về automation (chủ yếu là email marketing, sms và chatbot) đồng bộ với CRM.

Mình có may mắn là được tham gia vào những dự án có ngân sách tốt nên được làm và học nhiều thứ.

Về SEO, mình cũng đã tham gia làm dự án tiền tỷ. Về Facebook và Google Ads, mình cũng đã trực tiếp đốt vài tỷ. So với nhiều đại ca thì vài tỷ tiền ads của mình chỉ bằng mấy ảnh đốt trong 1 2 tuần.

Mình kể ra đây không phải để khoe thành tích, mà để bạn biết là mình đã cày kha khá mảng trong digital marketing. Mảng nào khi làm, mình cũng đầu tư thời gian và công sức để học và làm nó điên cuồng. Cuối cùng, mình quay lại với SEO, dù SEO được xem là cái làm oải nhất, khó chốt hợp đồng nhất trong tất cả những cái mình từng làm.

Tại sao lại là SEO? Vì SEO hợp với mình. Mình thấy hứng thú nhất khi làm SEO. Mình có thể thức cả đêm đọc các tài liệu về SEO, xem các video về SEO. Còn mấy cái khác mình không thể. Mình có thể thức cả đêm để làm bộ từ khóa, kế hoạch nội dung SEO, tối ưu bài viết, viết các bài big content, nghiên cứu đối thủ… Còn những việc kia mình không thể.

Càng làm SEO mình lại càng thích. Mình cũng chẳng biết giải thích sao, chỉ đơn giản là lúc làm thì mình thấy có rất nhiều năng lượng, làm hoài không thấy chán.

Rồi mình thấy rằng mình thích SEO vì nó hợp tính cách và phương châm sống của mình. Tính mình trầm, chậm chậm, từ từ, thích những thứ mang tính hệ thống và bền vững, sẵn sàng chịu khổ thời gian đầu để sau này thảnh thơi. SEO rất hợp với những điều này.

Lúc mình chạy Ads, đặc biệt là Facebook ads, mình phải canh ads liên tục. Khi chạy ngân sách lớn, có khi 5-10 phút là phải vào check ads một lần. Việc này làm mình cảm thấy vô cùng khó chịu. Tính của mình nó không quay cuồng như vậy được.

Automation và CRM cũng có nhiều điểm tương đồng với SEO. Nó cũng cần thời gian set up, thử sai, hiệu chỉnh, tối ưu liên tục, sau khi đã vào guồng thì sẽ rất hiệu quả và bền vững. Tuy nhiên làm 2 cái này thì mình không được viết nhiều. Mình lại thích viết lách, nên SEO vẫn là hợp nhất.

Bây giờ thì mình ít nhận làm dịch vụ vì có công việc kinh doanh khác. Tuy nhiên, mình vẫn dành nhiều thời gian cho SEO. Một trong những lý do mình làm website ABCDigi.marketing là để mình thử nghiệm những phương pháp SEO mới, và thử sức SEO những từ khóa được xem là rất cạnh tranh trong ngành.

5 năm trong nghề, làm qua nhiều thứ, mình may mắn đã chọn được thứ phù hợp nhất với bản thân. Mình biết ở đây có nhiều bạn với vào nghề, rất mông lung về con đường tương lai, nên mình có 2 chia sẻ sau:

Thứ nhất: Bạn phải hiểu bản thân mình thích gì, phải biết phương châm sống của mình là gì, biết tính cách của mình như thế nào. Mỗi mảng trong digital đều yêu cầu những loại tính cách nhất định, nếu tính cách của bạn không phù hợp với việc bạn làm, thì bạn sẽ rất khó phát triển nó, hoặc là sử dụng hết tiềm năng của bản thân.

Thứ hai: Bạn nên học và thử làm nhiều thứ. Khi đã làm thì làm hết mình, sau 3-6 tháng xem lại mình còn tràn trề năng lượng nữa không, nếu còn thì có lẽ việc đó phù hợp với bạn.

Còn nếu bạn thấy nản, thấy chán, thấy không còn động lực để nghiên cứu sâu hơn nữa thì bạn nên chuyển qua thứ khác để làm. Thử vài lần bạn sẽ tìm ra được thứ bạn hợp trong digital marketing thôi, digital marketing không rộng lắm đâu.

Còn nếu cày hết từ Ads, SEO, Automation, Content, Seeding… mà bạn vẫn chưa tìm ra được thứ ok thì có lẽ Digital Marketing không phù hợp với bạn. Bạn nên chuyển qua Trade Marketing, Branding, hoặc ngành khác.

Mình mong rằng bạn sẽ nhanh chóng tìm được nghề hợp nhất với bản thân trong digital marketing hoặc bất cứ ngành nghề nào. Hãy tìm nó cho bằng được, dù tốn vài năm cũng không sao. Bù lại, bạn sẽ luôn được làm việc trong niềm vui trọn vẹn nhất mấy chục năm về sau.

Chia sẻ của Nguyen Hoang Duc

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...