Thương Mại Điện Tử Việt Nam Còn Quá Tiềm Năng Đâu Chỉ Có Mỗi Facebook Việt Nam

So với thế giới thì Thương mại điện tử  Việt Nam đang còn quá tiềm năng mới chỉ chiếm gần 2% trong tổng doanh số bán lẻ.

  • Thương mại điện tử  Mỹ chiếm 10,9% doanh số bán lẻ trên tổng số 5529 Tỷ USD (1)
  • Thương mại điện tử  Trung Quốc chiếm 35,3% doanh số bán lẻ trên tổng số 5636 Tỷ USD tăng trưởng trên 30%/ năm
  • Thương mại điện tử  Việt Nam chiếm 1,9% doanh số bán lẻ trên tổng số 154 Tỷ USD tăng trưởng 16,8%/ năm(2)

Với một thị trường tương đồng với Trung Quốc về tâm lý người mua hàng cũng như về hàng hóa, thì có thể hiểu được các công ty Thương mại điện tử  TQ (JD, Tencent , Alibaba) đang gồng lỗ 2000 tỷ (90 Triệu USD) và sẽ tiếp tục bơm vốn cho Shopee/Tiki/ Lazada không phải là đầu lợn. Họ đều biết rằng chỉ vài năm nữa thôi thì con số 1,9% và cả 154 Tỷ đều tăng theo cấp số nhân.

Sự dịch chuyển từ mua hàng trên Facebook sang các sàn thương mại điện tử:

Tâm lý người mua hàng thay đổi, khách hàng dịch chuyển từ mua hàng trên facebook sang mua hàng qua các sàn Thương mại điện tử  (Shopee, Tiki, Lazada) ngày càng nhiều nhất là các ngành hàng gia dụng, mẹ & bé, đồ điện tử mà gần như không có chiều ngược lại. Rất đơn giản khi mua hàng trên sàn Thương mại điện tử  khách hàng sẽ luôn thấy mình là khách hàng thông thái, mua được hàng giá rẻ và chất lượng.

Giả sử bạn bán một sản phẩm:

  • Nhập Trung Quốc về giá 200K
  • Chi phí quảng cáo Facebook 150K
  • Lãi 150K
  • Giá bán trên Facebook  500K

Nhưng khách hàng thấy thích họ không comment mua ngay mà họ lại search trên shopee/tiki /lazada xem thế nào. Họ thấy một sản phẩm giống hệt hình ảnh (Đọc review 500 review 5* có nhiều ảnh comment tốt) với giá 280K (giá vốn 200K chi phí trên sàn 30K và lãi 50K)

Khả năng cao là họ sẽ mua luôn trên sàn với giá 280K chứ ko comment đặt hàng trên bài quảng cáo của bạn. Cả người mua và người bán đều có thể đánh giá được nhau nên tỷ lệ bom hàng thấp / tỷ lệ hài lòng của khách hàng khi mua hàng ngày một tăng.

Những người có hành vi như vậy ngày một nhiều, họ chắc chắn sẽ thấy mình là người tiêu dùng thông minh và lần sau khi có nhu cầu họ sẽ quay lại các sàn Thương mại điện tử  mua hàng vậy là fb mất đi một người mua hàng tiềm năng.

Niềm tin khách hàng mua hàng trên facebook dần càng suy giảm . Những Campain lừa giao sim trắng khi quảng cáo sim 3G ,Lừa giao thanh sắt khi quảng cáo bán gậy thép tự vệ, rụng tóc bà Hòe, xương khớp bà Vân, Nước hoa kích thích xxx … đã làm cho niềm tin khách hàng bị xói mòn.

Hiện bán hàng trực tiếp trên facebook ngày càng khó khăn. Tổng lượng Traffic truy cập các sàn Thương mại điện tử  ( Shopee+Tiki+Sendo+Lazada ) tăng 21% so với cùng kì năm ngoái ( 131 triệu /108 Triệu – trung bình mỗi tháng trong quý 1 trong 2018/2019) (4 ).

Sự hoàn thiện các yếu tố giúp cho thương mại điện tử trên các sàn sẽ bứt tốc nửa cuối năm 2019

4 Yếu tố quan trọng : Người mua , nhà bán hàng, vận chuyển và thanh toán đều đang dần hoàn thiện.

Vận Chuyển

Chưa bao giờ các công ty chuyển phát nhanh bùng nổ phát triển như hiện nay, trước đây 2-3 năm hầu như chỉ có Viettel post / VN post / EMS vận chuyển toàn quốc, nhưng hiện nay có thêm rất nhiều tay chơi mới phủ sóng 64 tỉnh thành như GHN 300 bưu cục – 150.000 đơn hàng mỗi ngày GHTK – 500 điểm gửi hàng -> Tiếp tục mở rộng đặc biệt có thêm J&T được đầu tư từ công ty chuyển phát SF nổi tiếng TQ đang tung hoành phát triển rất mạnh trên Shopee .

Giao hàng nhanh, tức thời là một trong những xu thế được các sàn Thương mại điện tử  ở Việt Nam hoàn thiện trong thời gian gần đây.

  • Tiki Now là hình thức giao hàng 2h trong nội thành HN/HCM
  • Shopee 4h hình thức giao hàng 4h trong nội thành HN/HCM
  • Shopee 24h hình thức giao hàng 24h trong nội thành HN/HCM

Người mua hàng

Sau rất nhiều năm đào tạo khách hàng shopee / tiki/ lazada đã có được lượng khách hàng cực kì lớn, đặc biệt số lượng khách hàng mua hàng quay lại rất nhiều , có một khách hàng đặc biệt mua tại shop mình đã có 345 đơn hàng thành công, tức là trung bình ròng rã liên tục 2 năm qua cứ 1 tuần khách hàng này mua 3-4 đơn hàng.

Nhà bán hàng

Trước đây các sàn thương mại điện tử  hầu hết là các nhà bán hàng nhỏ lẻ , nhưng gần đây hầu hết tất cả các thương hiệu lớn đã liên kết mở gian hàng chính hãng và bán được hàng trăm nghìn sản phẩm.

800 Gian hàng chính hãng trên shopee (ví dụ Xiaomi , Durex bán được trên 200.000 sản phẩm trong 6-7 tháng gần đây) ngoài ra Shopee đã có trên 800.000 gian hàng (5) có những gian hàng bán được gần 1 triệu sản phẩm ví dụ như Cỏ Comestic

Một số tập đoàn lớn ngành hàng gia dụng Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc khi liên tục kí hợp tác chiến lược đẩy mạnh kênh bán hàng trên các sàn Thương mại điện tử  ví dụ Tập đoàn Sunhouse đã có các gian hàng chính hãng trên cả 3 sàn Thương mại điện tử  (6) họ đẩy ra các deal khuyến mãi cho người dùng thậm chí rẻ hơn cả giá bán vào các siêu thị điện máy.

Thanh toán

Nếu bạn quan tâm thì thấy tất cả các sàn Thương mại điện tử  hiện tại đều khuyến khích thanh toán trước qua một cổng thanh toán điện tử, ví điện tử. Thị trường công nghệ tài chính (fintech) Việt Nam năm 2017 đạt 4,4 tỷ USD và dự báo tăng lên 7,8 tỷ USD vào năm 2020.

Giai đoạn 2016 – 2018, số lượng công ty fintech tham gia cung ứng dịch vụ trên thị trường Việt đã tăng từ 40 lên gần 100 công ty.

Trong đó, lĩnh vực thanh toán đóng vai trò chủ đạo với 26 công ty được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, có thể kể đến MoMo, ZaloPay, Payoo, MobiVí, Bankplus, 1Pay, Ví Việt, VTC Pay, Moca, WePay, Ngân Lượng, VnMart, Pay365, TopPay… Đặc biệt, sự quan tâm của người dùng đang đổ dồn về 4 “ông lớn” là Viettelpay, MoMo, Zalopay, Airpay (7)

Các sàn Thương mại điện tử  Luôn chạy các chương trình km lớn khi thanh toán qua cổng thanh toán để hạn chế COD. Ví dụ thanh toán qua MOMO/ ZALO PAY được miễn phí tikinow thậm chí giảm 50K

Thanh toán Airpay trên Shopee thường được miễn phí ship hoặc trợ giá lên đến 60K

Dự đoán tỷ lệ mua hàng COD giảm từ 90% xuống 84% năm 2018 đặc biệt tỷ lệ mua hàng COD của Tiki chỉ chiếm có 60% (8)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến ngày 31-12-2018, cả nước có 4,2 triệu ví tài khoản đã kết nối với tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến. Từ đó cho thấy xu hướng thanh toán trực tuyến sẽ trở nên phổ biến hơn trong thời gian tới tại Việt Nam.(8)

Thanh toán phi tiền mặt cũng là ưu điểm nổi bật nhất của sàn Thương mại điện tử  so với bán hàng trực tiếp qua facebook ( 99% cod)

Chia sẻ của Tra Vu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...