“Nếu bạn tiếp tục lao về phía trước với một chiến lược thương hiệu hay nhưng không có chiến thuật tốt thì xem như bạn đang bỏ rất nhiều tiền để thuê người đào hố chôn mình”.
Gần đây, giới thương hiệu hay xảy ra các câu chuyện tranh cãi rất nhiều liên quan đến việc những ông chủ có được trong tay một chiến lược thương hiệu thuộc dạng đình đám nhất nhưng không thể biến nó thành giấc mơ hiện thực liền quay sang đổ lỗi những nhà hoạch định chiến lược thương hiệu.
Điều này thêm một lần nữa cho chúng ta thấy rõ rằng cuộc chơi lớn lúc nào cũng cần 2 chữ: Chiến lược và chiến thuật. Theo logic, Nếu anh chưa đủ tầm thực thi thì đừng vội sử dụng những chiến lược mang tính cao xa vì bản chất kết quả chính đề bài đưa ra đã được các nhà chiến lược kinh nghiệm giải tuy nhiên khi vào thực tế nó lại là vấn đề không giống những gì tưởng.
Giống như pháo binh và bộ binh. Pháo binh nã rất mạnh và liên tục vào địch tuy nhiên bộ binh không thể đâm xuyên vào lòng địch được là do chiến thuật chưa đạt tới tầm.
Liệu chăng nếu không có chiến lược mà chỉ có chiến thuật thì đi sai quá xa không thể quay đầu liệu có ổn không?
Trong cuốn sách của Jeffrey A. Krames, anh ấy luôn nhắc đến mô hình 4 chữ E’s Leadership của Jack Welch như sau, nếu 3 E đầu tiên tốt mà đến E thứ 4: execute tệ thì cũng đi tong, vì hiển nhiên ý tưởng chiến lược chỉ nằm trong đầu đến khi thực thi thì gặp ngay hòn đá đầu tiên không lường trước được đã vấp ngã. Vì vậy việc thực thi sẽ quyết định rất nhiều khi có trong tay chiến lược tốt.
Vậy có nên bỏ nhiều tiền thuê người đào hố chôn mình hay tự mình đào hố? Cả 2 đều có cái đúng và cái sai?
Chia sẻ của Phạm Thanh Hạt
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “18 Bài Học Cơ Bản Giúp Xây Dựng Thương Hiệu Một Cách Bài Bản Và Hiệu Quả Cho SME”
- Bài 1: Khởi Nghiệp Xây Dựng Thương Hiệu
- Bài 2: Câu Chuyện Về Thương Hiệu
- Bài 3: Tập Trung Vào Thương Hiệu Hay Trải Nghiệm?
- Bài 4: Hỏi Đáp Nhanh Về Thương Hiệu
- Bài 5: Thương Hiệu Khởi Nghiệp
- Bài 6: Đừng Tìm Nữa, Đây Mới Là Kênh Truyền Thông Tốt Nhất Của Thương Hiệu
- Bài 7: Thử “Giải Thiêng” Một Số Lầm Tưởng Về Xây Dựng Thương Hiệu Doanh Nghiệp
- Bài 8: Tính Nhất Quán Trong Thực Thi Chiến Lược Thương Hiệu
- Bài 9: Sở Hữu Một Thương Hiệu Hay Nhiều Thương Hiệu Là Tốt
- Bài 11: Xây Dựng Hình Ảnh Thương Hiệu Trong Tâm Trí Khách Hàng
- Bài 12: Giải Pháp Hiệu Quả Để Doanh Nghiệp Việt Tăng Doanh Số, Nâng Tầm Thương Hiệu
- Bài 13: Tăng Tốc Bán Ra – Nâng Tầm Thương Hiệu
- Bài 14: Chọn Thương Hiệu Tổ Chức Hay Cá Nhân?
- Bài 15: Hành Trình Xây Dựng Thương Hiệu Bao Gồm Những Công Việc Gì
- Bài 16: Văn hoá phục vụ
- Bài 17: Sản Phẩm Phải Trước Thương Hiệu?
- Bài 18: Xây dựng thương hiệu để bán hàng (Sales & Branding)