Tâm Lý Học Trong Kinh Doanh – Tại Sao Lại Là Why? Phần 1

Ngày nay, chúng ta đang sống với những chiếc điện thoại trong túi còn mạnh hơn cả những hệ thống đã đưa con tàu vũ trụ đầu tiên lên mặt trăng. Liên minh Viễn thông Quốc tế ước tính khoảng một nửa dân số thế giới (~3, 6 tỷ người) đã trực tuyến vào năm 2016. Dữ liệu “SAY” và “DO” được Marketing làm rõ ở phần trước và hôm nay “WHY” sẽ giải đáp những thắc mắc còn lại của các bạn cùng những case study hợp tình hợp lý

Xuất hiện trong mọi khía cạnh cuộc sống, công nghệ đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của con người:

  • Đồng hồ báo thức trên điện thoại đánh thức ta dạy mỗi sáng
  • Chúng ta ngủ thiếp đi trong khi xem Netflix hoặc video trên Youtube.

Mỗi ngày của chúng ta bắt đầu và kết thúc với công nghệ. Cho dù đó là điện thoại trong túi bạn, máy tính trên bàn làm việc, mã QR bạn thanh toán tại quán cafe hay chiếc xe Grab đưa bạn đến văn phòng, thật khó để nhớ lại thời điểm mà cả một ngày trôi qua mà bạn không có tương tác nào với các thiết bị công nghệ.

Do đó, công nghệ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định của chúng ta và nếu được xử lý đúng cách, công nghệ có thể giúp chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn.

Tuy nhiên, đã có hàng trăm ứng dụng học ngoại ngữ, đặt phòng, mua / bán theo nhóm, theo dõi chỉ số thể chất trên thị trường. Sản phẩm của bạn có thể trông tuyệt vời và có tất cả các tính năng mà người dùng muốn, nhưng điều đó sẽ không khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Đã qua rồi cái thời mà tất cả những gì bạn cần là một ý tưởng tuyệt vời và một sản phẩm được thiết kế đẹp mắt. Đó là quá nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường, và người dùng mong đợi nhiều hơn thế.

Khi đào sâu vào nghiên cứu, mình phát hiện ra rằng 95% suy nghĩ, cảm xúc của chúng ta xảy ra TRƯỚC KHI chúng ta nhận thức được chúng. Tuy nhiên, phần lớn công nghệ hiện đại được xây dựng dựa trên 5% còn lại: phần mà người dùng có thể nói rõ khi họ được phỏng vấn, khi họ điền vào bản khảo sát hoặc khi họ cung cấp phản hồi về những gì họ nghĩ về phiên bản tiếp theo của sản phẩm nên bao gồm những tính năng nào. Những câu chuyện mà người dùng kể cho chúng ta thường là những câu chuyện để hợp lý hóa quyết định của họ.

  • Họ đã làm “Y” vì “X”.
  • Nếu bạn muốn họ làm Y nhiều hơn, hãy đưa thêm X vào sản phẩm.

Bạn làm những gì người dùng yêu cầu, nhưng kết quả là bạn thấy mình đang chạy lòng vòng.

Julie O’Brien, Giám đốc Thay đổi Hành vi tại Weight Watchers cho biết:

“Cách chúng ta thường xây dựng công nghệ và điều hành các công ty khởi nghiệp phản ánh cách chúng ta làm mọi thứ khác trong xã hội: hỏi mọi người xem họ cần gì và cung cấp cho họ. Hoặc lấy phỏng đoán của bản thân về những gì mọi người cần và sau đó sử dụng trực giác để xây dựng thứ mà chúng ta nghĩ họ cần”

Không phải người dùng đang cố ý lừa dối bạn đâu. Vì phần lớn việc ra quyết định của chúng ta xảy ra bên ngoài sự nhận thức có ý thức của não bộ. Bạn đã yêu cầu người dùng giải thích về những hành vi mà bản thân họ không thực sự hiểu.

Julie nói thêm:

“Khi bạn làm điều này, nó sẽ dẫn đến việc tạo ra các sản phẩm hoạt động kém hiệu quả vì chúng không tính đến cách con người đưa ra quyết định. Thay vào đó, chúng được xây dựng dựa trên các giả định của chúng ta và những gì người dùng nói với chúng ta, nhưng người dùng cũng không biết họ muốn gì. “

Chia sẻ của Thành Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...