Tại Sao Nhân Viên Không Muốn Nghe Bài Phát Biểu Đầy Tâm Huyết Của TGĐ Trong Tiệc Cuối Năm?

Rất cần thiết cho những công ty sắp tổ chức Year End Party.

Bỏ qua phần chào hỏi xã giao, cái sườn chung của hầu hết CEO trong các buổi tiệc cuối năm gồm các phần sau:

  • Tổng kết hoạt động năm cũ.
  • Chia sẻ thành tựu đạt được và những mục tiêu chưa đạt được.
  • Nói về tầm nhìn công ty năm mới rồi kêu gọi sự cố gắng của mọi người.

Mọi thứ được chuẩn bị rất chỉn chu, chỉ có điều ngay sau khi “1, 2, 3 Dô” là chả ai còn nhớ những gì vị CEO kia phát biểu nữa. Thế là xong, bao nhiêu tâm huyết chuẩn bị đổ sông đổ biển. Nghe cho nhớ còn không có thì lấy đâu ra lửa để làm cho mục tiêu năm mới. Nguyên nhân chỉ vì những gì CEO phát biểu chỉ nói về tầm nhìn của công ty, chả có tí gì dính dáng đến người lao động cả trừ phần kể tội.

  • Tại sao tôi phải quan tâm đến kế hoạch hay tầm nhìn của công ty khi không tác động gì đến đời sống riêng của tôi hết?
  • Tại sao tôi phải phấn đấu để công ty đạt được mục tiêu năm mới mà bản thân chẳng được chia thêm đồng nào?
  • Ổng/bả nói vậy để dụ khị thôi chứ lời được bao nhiêu là bỏ túi hết chứ có thưởng thêm cho ai đâu.

Là suy nghĩ rất bình thường của người lao động. Chẳng có ai nghĩ đến lợi ích chung hoặc lợi ích của một ai khác nếu cái lợi ích riêng không được thỏa mãn.

Vậy nên thay vì nói theo cách cũ, hãy làm mới bài phát biểu để đạt được hiệu quả cao hơn trong việc thúc đẩy tinh thần của đội ngũ. Hãy gắn lợi ích của đội ngũ một cách cụ thể khi chia sẻ về tầm nhìn và mục tiêu chung. Đừng lặp lại sai lầm cũ “mục tiêu chung nhưng lợi ích thì của riêng CEO“, chả ai quan tâm đâu.

Nhiều CEO nghĩ do mình phát biểu dở nên mới không truyền được cảm hứng. Họ không biết rằng bài phát biểu sai từ cái gốc. Cứ chia tiền, chia sẻ lợi ích cho nhân viên thì nói gì cũng hay hết, khỏi phải tập nói chi cho mệt. Chỉ cần nói ngắn gọn “Mấy đứa im lặng, anh/chị đọc danh sách chia tiền”, đảm bảo tập trung hết.

Tại sao nhiều CEO cũng phát biểu trên lợi ích của nhân viên khi chia sẻ tầm nhìn mà không đạt kết quả?

Vì không cam kết thực hiện những gì đã hứa từ Year End Party năm trước. Khi không cam kết chia sẻ lợi ích và lật kèo thì ai mà tin vào bài phát biểu năm nay => Cái gốc ở đây nằm ở Core Value của CEO.

Vì kinh doanh công ty lẹt đẹt mấy năm liền mà không có gì tiến triển nên nhân viên mất dần niềm tin với chuyện chia thưởng “khi công ty phát triển” => Cái gốc ở đây nằm ở chỗ CEO không chịu học, không chịu thay đổi và luôn cho rằng bản thân là số 1.

Làm thế nào để tổ chức một Year End Party đáng nhớ?

Bài phát biểu của CEO chỉ là một phần, để đẩy mạnh cảm xúc và thúc đẩy tinh thần của nhân viên lên tới nóc với tầm nhìn mới đòi hỏi kế hoạch chuẩn bị thật chỉn chu và kỹ lưỡng. Từ địa điểm, đồ ăn thức uống, hiệu ứng âm thanh ánh sáng, các hoạt động văn nghệ liên quan cho đến MC phải có sự đồng bộ với nhau thì mới mong mang lại cảm xúc trọn vẹn.

Cách lập kế hoạch sẽ liên quan đến bài viết khác, chỉ nhấn mạnh một điểm “Muốn kết quả khác, hãy làm khác”. Không thay đổi cách làm mà muốn thay đổi kết quả thì thật phi lý.

Cái hình bên dưới là hình ảnh liên tưởng rất rõ. Khi đội ngũ không thấy rõ tầm nhìn công ty hoặc tầm nhìn đó không cho họ lợi ích gì thì “Mạnh ai nấy lo cho lợi ích của mình”. Điều đáng lo là rất nhiều CEO vẫn cho rằng Tầm Nhìn là cái gì đó rất bí mật hoăc thấy không cần thiết cho đội ngũ bên dưới biết.

Chia sẻ của nguyễn thanh phong

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...