Mục lục
Đây là Case thực tế của 1 chủ doanh nghiệp về giải pháp vượt qua khủng hoảng Covid. (Ở khía cạnh kinh doanh bán lẻ). Thông tin cụ thể theo hướng hoạch định kế hoạch-chiến lược và có thể áp dụng cho nhiều doanh nghiệp khác.
Bài viết này tôi chia sẻ ở góc nhìn của 1 DN bán lẻ đa kênh, 1 doanh chủ không có nhiều kiến thức về sàn, không phải chuyên gia, càng không phải các anh/chị ngàn đơn. Và tôi biết rằng có rất nhiều người ở vị trí giống như tôi rất khó khăn giữa bài toán có nên chuyển dịch hay không, và chuyển dịch như thế nào?
Hồi ức 1 chút!
Trước Dịch, tôi “ghét” sàn bởi các lý do:
Các Kênh bán hiện tại đang có 1 performance tương đối tốt. Sàn là 1 nơi hơi “tào lao” để làm thương hiệu.
Hàng nội thất cồng kềnh bị “kỳ thị” ở trên này, đặc biệt là các Nhà vận chuyển ( chính tôi bị hất hủi lúc cuối năm 2017 bởi 1 đơn vị khi tôi mang đơn ra).
Và rồi khi Hung thần Covid đến, xém nữa những tư duy hơi cảm tính của mình góp phần lớn giúp BEYOURs bị xóa sổ.
Và khi dịch đến thì:
Tất cả showroom, kho ở HN đều buộc đóng cửa. Ở HCM cũng vậy, chỉ giữ đúng 1 kho để xuất hàng.
Hơn 10 gian hàng ký gửi ở siêu thị: Aeon, Emart, Kohnan cũng cùng cảnh ngộ.
Fanpage/Website ( kênh bán chính) được coi là cứu cánh, tuy nhiên vào lúc này gần như thông tin về Dịch phủ đầy Newfeed, và sự quan tâm của KH không dành cho các quảng cáo.
Hơn nữa, mặt hàng nội thất không là nhu yếu phẩm để ưu tiên khi mà “túi tiền” của họ được cân nhắc rất kỹ mỗi khi mua bất cứ thứ gì.
Và rồi:
1 hệ thống đa kênh hơn 50 Nhân sự Office, và hàng trăm công nhân Nhà máy ( tương đối cồng kềnh) với chi phí vận hành tương đối lớn ( Với riêng 1 DN nhỏ như BEYOURs). Có ngày doanh số giảm đến 70% so với ngày thường.
Lúc ấy tôi cũng đã thông báo với những Leaders chủ chốt rằng nếu không sớm giải pháp thì chúng ta chỉ có thể cầm cự thêm đươc tối đa 2 tháng với 1 DN tài chính mỏng, vốn lưu động tháng này phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của tháng trước như chúng ta.
Chúng tôi đã làm gì?
Tôi cùng anh em rà soát lại toàn bộ Mô hình kinh doanh, thì phát hiện ra còn đúng 1 Kênh bán mà chúng ta “kỳ thị” lâu nay là SÀN TMĐT ( Chính xác là BEYOURs có Shop trên đó lâu rồi nhưng hoạt động theo kiểu có đơn cũng được không có cũng không sao, và không có 1 sự đầu tư nào).
Ngay lập tức không lâu hơn 24h:
Dạo 1 vòng tất cả các sàn để tìm hiểu thị trường.
Tìm ngay 1 Khóa học & tôi trực tiếp tham gia ( Học online ngày 2 tiếng trong 3 ngày), tham gia vào tất cả các Group liên quan đến sàn & đọc hết tất cả các bài viết với tâm thế không bổ ngang cũng bổ dọc, có còn gì để mất đâu.
Lập ngay 1 Team TMĐT tầm 3 người do chính tôi Leader ( 100% đều vừa ra trường và trái ngành ( toàn dân kế toán).
Và rồi, vừa học vừa làm như thể không có ngày mai, hoàn cảnh lúc ấy chả khác gì tâm thế giặc sắp tới nhà.
Và kết quả là chỉ vỏn vẹn 20 ngày cho tất cả những công đoạn trên BEYOURs đã chuẩn chỉnh 100% tất cả gian hàng & ngay tháng sau đó ( Tháng 4) doanh số đã tăng trưởng hơn 5 lần riêng sàn Shopee ( Tháng 3 chỉ hơn 200tr/tháng).
Tư duy giai đoạn này tôi tóm gọn lại thành các điều sau & yêu cầu 100% tuân thủ 1 cách quyết liệt:
Sự chủ động
Tôi không có thời gian đợi đến khi Shop mình có kết quả rồi sẽ được sàn tìm tới takecare.
Thay vào đó, tôi chủ động bằng mọi cách tìm được Contact của các bạn chăm sóc gian hàng( Hồi đó tôi hay spam lên các Group để tìm đầu mối), và đề nghị hẹn luôn các trưởng ngành hàng 1 cuộc họp trực tiếp để:
- Nói ra nguyện vọng & show ra tiềm năng/năng lực của mình.
- Lắng nghe các đề xuất của Sàn.
- Cân nhắc & chọn ra giải pháp phù hợp.
- Cứ thế trong vòng 1 tuần tôi có tới 4,5 cuộc họp trực tiếp với tất cả các sàn.
Sự tiên phong & chuyên nghiệp
Chúng tôi may mắn có 1 nguồn nội lực có sẵn tương đối tốt: Sản phẩm, thị trường, đội ngũ ( Sales, Marketing, Dịch vụ KH, Kho vận,…), mô hình kinh doanh,…
Truyền thông đến tất cả Bộ phận liên quan hiểu được tầm quan trọng của sàn, và cùng nhau nhảy vào để làm quen & vận hành 1 cách khẩn trưởng nhất ( Ai là Leaders đều phải có kiến thức căn bản về sàn bằng cách tự học).
Tôi luôn đề nghị & khuyến khích sàn cho BEYOURs test tất cả những sản phẩm/modules mới nhất, ngay cả khi chưa chắc chắn được kết quả.
Tất cả nội dung: Hình ảnh, Videos, contents,…đều phải được chăm chút 1 cách đẹp nhất, chuyên nghiệp nhất,… hướng tới rằng BEYOURs sẽ là Brand nội thất nổi bật ở sàn.
Sự tử tế
Cái này tuy khó mà dễ với BEYOURs, vì văn hóa này các bạn đều đã thấm nhuần, và khi lên sàn:
Nói không với tools,…
Không ” ăn cắp”, copy bất cứ thứ gì.
Chăm sóc kỹ từng đơn hàng, từng KH, từng đánh giá của KH cho dù là đơn giá trị chỉ vài chục nghìn ( Vì các kênh bình thường các bạn bán đơn giá trị cao quen rồi nên không quán triệt sẽ rất khó lường).
Làm sao để không những KH yêu BEYOURs, mà phải góp phần giúp KH yêu cả Shopee, Tiki, Laz,… ( nơi là BEYOURs hợp tác).
Và điều khác biệt BEYOURs nhận lại được từ Sàn là:
Sự ưu ái ( Đúng nghĩa) của các Nhân viên sàn vì họ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, sự tử tế, sự chân thành, và tiềm năng của 1 Brand non trẻ & khát khao
Từ đó tôi ” tận dụng” được nguồn nhân lực 0 đồng nhưng lại cực kỳ chất lượng ( Đa số đều là các bạn giỏi nhất, tử tế nhất của Team). Các campain của BEYOURs sau này các bạn lo còn nhiều hơn BEYOURs lo.
Sự tự hào & sợi dây kết nối:
Ngành hàng chỉ là bộ phận đầu tiên tiếp túc với bạn, BEYOURs thường xuyên được mời tham gia tất cả Chương trình Shopee/ngành hàng/marketing/Brand partnership tổ chức với chi phí 0 đồng.
Ví dụ nhỏ là Group Nghiện Nhà ( 1 hiện tượng), suốt ngày BEYOURs seeding trong đó có mất đồng bạc nào đâu.
Các Shop dùng tools, chiêu trò,… có thể có hiệu quả đó, ngàn đơn đó. Nhưng theo tôi thì ” Sân chơi của họ thì họ là người nắm rõ nhất”, những điều bạn làm họ nắm trong lòng bàn tay. Nên chăng họ có để cho bạn tồn tại được bao lâu thôi.
Lần nữa tôi chỉ muốn chia sẻ ở góc nhìn của 1 chủ DN không biết nhiều về sàn, và những gì tôi và các đồng nghiệp đã triển khai thực tế. Tất nhiên còn nhiều thứ khác để làm xoay quanh, nhưng đây là 1 điểm sáng mà tôi muốn nhớ mãi. Và chắc chắn Kênh Sàn này còn rất nhiều tiềm năng, sự thú vị và cả dấu hỏi để tất cả chúng ta khám phá.
Chia sẻ của Vũ Trung Anh Rim