Quảng Cáo Thoái Vị, Inbound Lên Ngôi

Gặp nhiều khó khăn với quảng cáo trả phí, nhiều doanh nghiệp đang tìm đường quay trở lại với Inbound Marketing.

Chắc các anh/chị cũng biết, nếu hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp mà phụ thuộc phần lớn vào quảng cáo thì sẽ có những rủi ro sau:

Chính sách quảng cáo của facebook & google ngày càng bị siết chặt, tài khoản quảng cáo chết liên tục khiến quảng cáo bị gián đoạn, dân quảng cáo phải mua Via mua BM liên tục làm tăng chi phí nhiều hơn

Người tiêu dùng càng ngày càng mất niềm tin vào quảng cáo, những content cam kết hiệu quả (chữa khỏi đau xương khớp vĩnh viễn, khóa học giúp tăng x10 doanh số) người thật việc thật không còn khiến khách hàng tin tưởng, uy tín của 1 nhóm các KOLs bị giảm sút

Đối thủ cạnh tranh trên quảng cáo ngày càng nhiều, đối thủ sao chép nội dung quảng cáo lẫn nhau, đối tượng hiển thị quảng cáo trùng lặp, chi phí quảng cáo / 1 đơn hàng ngày càng đắt, nhiều khi dẫn đến giảm giá để cạnh tranh

Dịch bệnh bùng phát, nền kinh tế khó khăn, nhu cầu cầu thị trường giảm mạnh, hàng hoá tắc biên, khiến cho hoạt động digital marketing cũng bị đóng băng, chạy quảng cáo cũng phải cầm chừng hoặc tạm dừng hẳn.

Vì chỉ phụ thuộc vào quảng cáo nên khi dừng quảng cáo thì website không còn traffic, kênh facebook không còn tương tác, video không còn lượt view.

Inbound Marketing thay thế cho quảng cáo thế nào

Những rủi ro vì “phụ thuộc vào quảng cáo” này đang tạo ra sự dịch chuyển trong hoạt động truyền thông marketing của nhiều doanh nghiệp mà trọng tâm chính Inbound Marketing

Thay vì làm website, landing page để chạy google adwords search thì làm website, tạo ra nhiều bài viết content hữu ích để làm SEO, khi từ khóa lên top rồi ngừng quảng cáo vẫn có traffic vừa tốt bán hàng vừa phủ thương hiệu

Thay vì tạo fanpage thương hiệu chạy quảng cáo chuyển đổi để bán hàng, thì tạo fanpage cộng đồng dùng content (kiến thức, tin tức, giải trí) để nuôi dưỡng tập khách hàng tiềm năng

Thay vì spam vào các group facebook kém chất lượng, hoặc bỏ tiền để đăng bài vào các group có thu phí, thì tự xây dựng group cộng đồng của riêng mình, và tất nhiên content sẽ giữ vai trò chủ chốt

Thay vì bỏ tiền thuê các youtuber làm video review, đăng trên kênh của họ, thì tự xây kênh youtube cho doanh nghiệp, tự nghĩ ý tưởng viết kịch bản, sản xuất tiền kỳ, chỉnh sửa hậu kỳ, tối ưu khi tìm kiếm.

Thay vì bỏ tiền để thuê đăng bài trên nick facebook của các KOLs, thì xây dựng hệ thống nick facebook cho đội ngũ nhân viên sales của công ty. Đặc biệt là những doanh nghiệp lớn (trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán,…) nơi có đội ngũ nhân viên sales đông đảo, đang rất quan tâm đào tạo về content marketing để nhân viên tự xây nick facebook, kênh youtube / tiktok, phát triển thương hiệu cá nhân

Ưu thế của Inbound Marketing 

Ưu thế của quảng cáo là có hiệu quả nhanh, trong khi inbound cần có thời gian xây dựng. Quảng cáo không thể thiếu trong các chiến dịch cần nắm bắt nhanh nhu cầu của thị trường hoặc cần có độ phủ rộng.

Ưu thế của Inbound Marketing là sự bền bỉ, tích lũy tài sản truyền thông cho doanh nghiệp. Nếu không phụ thuộc vào quảng cáo mà không phát triển Inbound sẽ có những rủi ro nhất định.

Quảng cáo tập trung vào việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, còn Inbound tập trung vào việc chinh phục khách hàng, rồi mới mang sản phẩm ra bán.

Quảng cáo trả phí là bỏ tiền để được đi săn bắn khách hàng trên đất đai của người khác, còn inbound là tư duy kiến tạo lãnh thổ, nuôi dưỡng và đi săn trên đất đai của mình.

Các bước quảng cáo săn bắn khách hàng trên online

Bước 1: Tìm xem con mồi (những khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm) đang ở đâu, có hành vi tìm kiếm thế nào? (Có search trên goole không, có online trên facebook không, đọc tin tức ở trang web nào, theo dõi KOLs là những ai, tham gia các group forum nào?)

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ đi săn (bài viết, hình ảnh, video, chương trình khuyến mãi) phù hợp với con mồi (tăng động lực, giảm trở lực, thêm trợ lực mua hàng)

Bước 3: Di chuyển đến chỗ có con mồi để đặt bẫy & chờ đợi (Chạy quảng cáo google, chạy quảng cáo facebook, trả tiền để đăng bài trong nhà của người khác (báo chí, KOLs, group), quảng cáo hiển thị, quảng cáo bám đuổi)

Bước 4: Chờ con mồi sập bẫy (tương tác vào quảng cáo, để lại thông tin), rút vũ khí (kịch bản chốt sale) để kết liễu con mồi

Bước 5: Không ngừng tối ưu hoá quá trình săn bắn (A/B testing, thay đổi content ads, thay đổi target audience, nhân bản quảng cáo, tối ưu CPA / CPL / CPS)

Bước 6: Sau khi bán hàng thì chuyển sang chăm sóc để nuôi dưỡng tình yêu, biến con mồi thành khách hàng trung thành, giới thiệu thêm các con mồi khác

Các bước nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trên online

Bước 1: Tìm hiểu xem con mồi tiềm năng (trước khi quan tâm đến sản phẩm) thì quan tâm đến những vấn đề gì, cần giải quyết những nhu cầu gì? (vui chơi giải trí, đọc tin tức, học kiến thức)

Bước 2: Kiến tạo sân chơi cho con mồi tiềm năng (website giải đáp các câu hỏi, kênh youtube có các video hướng dẫn, group để chia sẻ kiến thức, câu lạc bộ để giao lưu kết nối, các trang tin tức tổng hợp)

Bước 3: Quảng bá sân chơi để thu hút con mồi đến chơi (tổ chức sự kiện offline để ra mắt sân chơi, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm để con mồi tìm thấy sân chơi, đăng tải các nội dung hữu ích ra bên ngoài thu hút con mồi đến, mời KOLs tham gia sân chơi)

Bước 4: Phát triển sân chơi ngày càng lớn mạnh bằng cách nâng cao chất lượng, con mồi giới thiệu bạn bè đến sân chơi cùng sẽ được quà (MGM – member get member)

Bước 5: Kích thích mua hàng trong sân chơi bằng cách phát sản phẩm dùng thử, dùng sản phẩm làm quà tặng, đưa chương trình khuyến mãi,…người tham gia sẽ phải cung cấp thêm thông tin cá nhân

Bước 6: Xây dựng kịch bản chốt sale để bán hàng

Bước 7: Tiếp tục chăm sóc để nuôi dưỡng tình yêu và lòng trung thành, giới thiệu khách hàng mới

Theo các anh/chị, inbound marketing có thực sự đang lên ngôi? Khó khăn lớn nhất với các doanh nghiệp thì quay lại làm inbound marketing là gì?

Chia sẻ của Minh Tâm

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...