Phương Pháp Hiểu Đội Nhóm Qua Từng Giai Đoạn Phát Triển Của Công Ty

Hiểu về đội nhóm mình. Đây chính là bước đầu tiên để kết hợp và xây dựng một nhóm nhân viên phù hợp về cả tính cách lẫn năng lực. Sự phối hợp nhịp nhàng và gắn kết bền chặt không phải bất cứ ai vào nhóm đều có thể tạo nên được. Người lãnh đạo phải hiểu giá trị cốt lõi của đội nhóm trước khi thành lập nhóm, quan sát và điều phối nhóm cả về sau.

Sứ mệnh, tầm nhìn chung của đội nhóm

Sứ mệnh, tầm nhìn của đội nhóm phải đáp ứng và gắn liền với sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp.

Người lãnh đạo phải là người nắm bắt mục tiêu sứ mệnh của doanh nghiệp. Họ dựa trên những mục tiêu đã đề ra để xác định phương hướng hành động; để xây dựng và phát triển đội nhóm.

Tìm hiểu về năng lực và đặc trưng của đội nhóm

Mỗi thành viên sẽ là người tốt nhất, chuyên nghiệp nhất ở vai trò đó trong đội nhóm. Cần tìm hiểu về năng lực lẫn tính cách từng thành viên để có sự sắp xếp, kết hợp nhân lực phù hợp nhất.

Những yếu tố cần tìm hiểu đo lường như sau:

Phong cách lãnh đạo: mỗi giai đoạn doanh nghiệp cần có những cách thức lãnh đạo khác nhau, phù hợp với tình hình thực tế.

Định hướng lãnh đạo: tìm hiểu cá nhân nào có định hướng sẽ là người dẫn đầu trong đội nhóm. Xác định liệu họ có khả năng dẫn dắt đội nhóm đi tới kết quả tốt hay không.

Các nhóm vai trò: cân đối về khả năng đảm nhận các nhóm vai trò khiến đội nhóm phát triển vững chắc, bền chặt.

Phong cách tương tác giữa các thành viên như thiên về hướng ngoại hay hướng nội. Họ thể hiện sự thư thái hay lo lắng trong các tương tác nhóm hằng ngày.

Phương pháp làm việc và Phong cách tư duy: gồm việc xác định các thành viên thiên về phát triển ý tưởng hay thiên về phân tích hoạt động với cấu trúc cơ bản. Họ có thể mang tính kỷ luật; tính sáng tạo; có tầm nhìn hay là người có một số đóng góp khác cho đội nhóm.

Phong cách hội thoại: họ có xu hướng thích nói hay xu hướng lắng nghe người khác.

Phong cách xung đột là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới sự hòa hợp trong đội nhóm. Cần nhận biết xu hướng các cá nhân thiên về lựa chọn thỏa hiệp hay quả quyết đi theo ý kiến của mình.

Hiểu đội nhóm trong bước đầu quá trình thành lập nhóm của doanh nghiệp

Mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp cần những đặc trưng về nhân lực riêng. Doanh nghiệp cần xác định đội nhóm được xây dựng dựa trên nhu cầu gì. Đội nhóm phải có những con người với năng lực riêng, tính cách riêng để phù hợp với từng giai đoạn hoạt động.

Tại thời điểm này. có những yêu cầu nhân viên về sự linh hoạt, khả năng học hỏi, sự lạc quan và có tầm nhìn nhiều hướng sự việc. Một số vấn đề cần quan tâm:

Năng lực của người lãnh đạo và năng lực thành viên nhóm. Nguồn nhân lực thường mới, nhiều nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệp. Rất có thể họ phải đối mặt với các vấn đề xảy ra mà trước đây họ chưa từng gặp phải.

Văn hóa doanh nghiệp chưa được định hình, mỗi người vẫn thể hiện những tính cách, thói quen làm việc và cái tôi riêng.

Mức độ phù hợp về phong cách làm việc của nhân viên với văn hóa đội nhóm, văn hóa doanh nghiệp.

Kỹ năng làm việc nhóm và sự hợp tác giữa các cá nhân.

Ở giai đoạn đầu, việc tuyển chọn thành viên cho đội nhóm doanh nghiệp cần có yêu cầu và tiêu chuẩn rõ ràng. Cần có những cơ sở cho việc đánh giá và lựa chọn nhân lực nhóm.

Hiểu đội nhóm xuyên suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động, năng lực và kỹ năng của nhân viên đều có thể thay đổi được. Vậy nên nếu dùng kết quả đánh giá ban đầu để áp dụng cho cả quá trình sẽ không hợp lý. Công ty cần thực hiện đánh giá định kỳ các năm.

Một số vấn đề về đội nhóm mà doanh nghiệp cần phải quan tâm:

Năng lực cá nhân, năng lực toàn nhóm, những điểm yếu, điểm mạnh. Đây là những yếu tố phải được đánh giá thường xuyên để biết được trình độ nguồn nhân lực hiện tại.

Văn hóa đội nhóm và văn hóa doanh nghiệp: các thành viên được sắp xếp không đúng vai trò sẽ làm giảm hiệu suất công việc. Có thể gây nên nhiều xáo trộn với những “cái tôi” lớn muốn khẳng định bản thân mình.

Khả năng dẫn đầu và tiềm năng phát triển: Biết được điểm mạnh, điểm yếu đội nhóm, biết nhìn nhận cơ hội và thách thức ở bên ngoài là cơ sở cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Rủi ro kiệt sức của nhân viên trong quá trình làm việc. Sức lì và chịu đựng áp lực công việc thấy hay cao, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Thậm chí, nhiều cá nhân không thể phát huy được vai trò mình trong hoạt động đội nhóm. Họ hạn chế trong việc thiết lập và duy trì sự hợp tác với các cá nhân khác. Do đó tạo nên những lỗ hổng và có thể là gánh nặng cho chính họ và cho những thành viên khác.

Hiểu đội nhóm thông qua kết quả hoạt động

Điều tất yếu để thấy được năng lực đội nhóm chính là thông qua kết quả công việc. Tuy nhiều phải mất rất nhiều thời gian mới nhận định được. Sẽ thật tốt nếu kết quả khả quan. Nhưng sẽ không tốt chút nào nếu kết quả tệ trong khi doanh nghiệp không tìm cách cải thiện, phát triển đội nhóm trong suốt quá trình hoạt động.

Một đội nhóm có thể nhìn rất tốt nhưng kết quả công việc lại không hoàn hảo như bề ngoài nó thể hiện. Có một số nhóm vào sẽ thấy những mâu thuẫn. Nhưng cần nhận định những mâu thuẫn đó là cần thiết để đưa ra giải pháp.

Trait-map – bài test xu hướng tính cách nhân sự của đức

Bài Test Trait-Map dựa trên mô hình Big-five. Kết quả giúp xác định tính cách người tham gia, nhận diện các dạng tính cách, quan điểm sống và phong cách làm việc.

Test Trait-Map đặc biệt ứng dụng hiệu quả trong đánh giá nhóm. Người quản lý nhìn ra những tính cách nào vượt trội và những tính cách nào ít thể hiện ở mỗi nhân viên. Nhận ra vai trò nổi bật nhất trong nhóm của từng cá nhân. Nhận diện khả năng đảm nhận vai trò nào, ví trị nào trong đội nhóm. Sắp xếp nhân lực phù hợp để phát huy tốt nhất hiệu quả công việc; cũng như kịp thời hỗ trợ, đào tạo nếu còn điều hạn chế và cần cải thiện.

Tìm hiểu về vai trò của nhóm có thể tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm. Từ đó có thể giúp phân công vai trò, nhiệm vụ và phát triển nhóm tốt hơn.

Uk test đến từ nhật bản

UK Test là bài Test giúp doanh nghiệp phân tích nhân lực của mình một cách nhanh và chính xác nhất. Kết quả phản ánh khả năng làm việc, đo lường hiệu suất công việc, xu hướng hành động, thói quen và những giao động tâm lý đáng lưu ý.

Bài UK Test phân tích nguồn nhân lực của tổ chức hiện tại, là cơ sở để:

Đánh giá lại sự kết hợp nguồn nhân lực trong công việc hiện đang được phân bổ. Gồm khối lượng, nội dung và cách phân bổ công việc.

Điều chỉnh loại và số lượng công việc phù hợp với từng loại, hướng đến cải thiện hiệu suất tập thể.

Dự đoán các công việc phù hợp với khả năng và đặc điểm của nhân viên và khả năng rời bỏ công việc.

Xem xét loại nguồn nhân lực nào cần thiết cho việc tuyển dụng trong tương lai. Tuyển dụng hiệu quả với nhân lực phù hợp với môi trường làm việc. Đặc biệt đáp ứng được yêu cầu kỹ năng mà doanh nghiệp đang muốn cải thiện, hướng đến việc tăng hiệu quả trong hoạt động đội nhóm.

Công ty bạn đã dùng cách gì để hiểu hơn về tổ chức/đội nhóm của mình?

Chia sẻ của Lê Ngân

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...