Chuyện Nhà Data: Những Con Số Nói Gì?

Nếu nói Data visualization biến những con số khô khan thành “bức tranh” dữ liệu, thì Data storytelling hẳn là các người “kể chuyện” đại tài. Bằng cách nào mà câu chuyện đằng sau những con số trong bức tranh dữ liệu lại có thể dễ dàng đến gần hơn với người đọc?

Người “kể chuyện” này có bí quyết gì để làm được điều đó, đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nha!

Data storytelling – Cách câu chuyện được kể

Data Storytelling chính là kỹ thuật kể ra câu chuyện đằng sau những dữ liệu bằng cách minh hoạ chúng một cách có cấu trúc và hiệu quả. Data Storytelling không chỉ là trực quan hoá dữ liệu, mà nó bao gồm sự kết hợp của ba yếu tố Dữ liệu (Data) – Hình ảnh (Visual) – Tường thuật (Narrative).

Khác với các bài báo cáo phân tích dữ liệu khô khan và phức tạp, Data Storytelling tận dụng tối đa phương tiện tường thuật, kể câu chuyện trực quan, mang nhiều tình tiết câu chuyện lôi cuốn qua hình ảnh và biểu đồ minh họa sinh động.

Điều này vừa giúp nội dung được truyền đạt dễ hiểu hơn vừa thu hút được sự quan tâm của người đọc, kể cả những người không thực sự hiểu biết nhiều về thông tin dữ liệu.

Vậy làm thế nào để bắt đầu xây dựng được một câu chuyện? Trước tiên, phải xác định được mục tiêu chính muốn truyền tải, đừng quá tham thông tin, không “đứng núi này trông núi nọ”. Tiếp đó, hãy nghiên cứu thật kỹ tệp khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Họ là ai? Họ quan tâm và mong đợi điều gì? Liên kết được hai yếu tố trên để tạo ra “điểm chạm” giữa doanh nghiệp và khách hàng nghĩa là bạn đã bước đầu phác thảo được câu chuyện của chính mình rồi đấy!

Data visualization – “Ảnh đại diện” của dữ liệu

Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization) là sự thể hiện thông tin, dữ liệu qua biểu đồ, hình ảnh hoặc các dạng trực quan khác để diễn giải và mô tả dữ liệu.

Nhằm thu hút sự tập trung thị giác vào các kết quả của dữ liệu, Data Visualization thường được thể hiện bằng bảng biểu, sơ đồ từ Excel hoặc vận dụng các hình khối, màu sắc, kích thước, … Điểm mấu chốt của trực quan hóa dữ liệu là truyền đạt nội dung của các số liệu một cách sinh động, dễ hiểu.

Trực quan hóa dữ liệu không chỉ cần thiết trong phân tích dữ liệu mà còn là “chìa khóa vàng” trong mọi ngành nghề. Thay vì xem hàng trăm bảng tính đầy chữ và số, một bản thông tin tóm tắt mô hình và xu hướng sẽ giúp bạn “giác ngộ” ra được những insights ẩn chứa trong dữ liệu, qua đó nhấn mạnh, tập trung sự chú ý của người xem đến những thông tin quan trọng, vừa tạo được ngữ cảnh cho câu chuyện vừa kích thích, “châm ngòi” cho người xem hành động.

Mối liên kết giữa data visualization và data storytelling

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ Data Visualization và Data Storytelling khi cho rằng chúng giống nhau. Thực tế, hai định nghĩa này hoàn toàn khác biệt nhau, và có thể nói đây là hai mắt ch quan trọng, liên kết chặt chẽ với nhau trong hành trình chạm đến khách hàng bằng cách sử dụng thông tin dữ liệu.

Trong khi Data Visualization đào sâu về quá trình trình bày dữ liệu thông qua các dạng đồ họa như bảng biểu, hình ảnh,.. thì Data Storytelling lại đặt từng “viên gạch” để vun đắp cho câu chuyện của doanh nghiệp từ đồ họa trực quan đó.

Kể chuyện bằng dữ liệu khác với trực quan hóa dữ liệu, vì nó yêu cầu cái nhìn tổng thể và khái quát hơn về thông điệp doanh nghiệp muốn đưa ra.

Data Visualization không thể vẽ ra được một giá trị, một thông điệp nếu như nó chỉ là những biểu đồ, đường kẻ đầy màu sắc, mô hình cao thấp có phần rắc rối.

Điều giúp cho dữ liệu trở nên có ý nghĩa chính là khả năng vận dụng chất xám, sự sáng tạo để mang đến câu chuyện ý nghĩa đằng sau những con số trên biểu đồ và giải thích chúng cho khách hàng (Data Storytelling)

Tóm lại, Data Visualization là yếu tố cần thiết hỗ trợ cho Data Storytelling nhưng không thể nào thay thế hoàn toàn được nó. Hãy tiếp tục theo dõi CMO Talking 2021 để biết thêm những kiến thức hay về Data Analysis nha!

Tổng hợp và chia sẻ của Thanh Phương

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...