Phân Khúc Khách Hàng

Nhiều nhà tiếp thị đã quen với việc tạo các thông điệp thống nhất và lan truyền chúng rộng rãi để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, phân khúc khách hàng sử dụng một cách tiếp cận tinh tế hơn: Nó giúp bạn sắp xếp các mối liên hệ của mình thành các nhóm nhỏ để bạn có thể tập trung và cung cấp cho họ những gì họ thực sự muốn

Phân khúc khách hàng là gì?

Là một tổ chức, hay một nhóm người mà doanh nghiệp bạn sẽ phục vụ rồi sau đó đưa các nhóm này vào 1 nhóm lớn hơn có chung đặc điểm như nhân khẩu học, hành vi, sở thích, nhu cầu, … và có thêm 1 cái nữa mà mình cũng mới biết là: Job – to – be – done (việc gì khách hàng đang cố gắng hoàn thành)

Khái niệm về jobs to-be-done

We (Customer) hire product to do things for us – Clayton Christensen, Havard Professor

Trong một buổi nói chuyện, giáo sư Clayton đã giải thích về điều này đại ý như sau. Khách hàng mua Milkshakes (Sữa lắc) để giúp họ thực hiện một việc đó là giết thời gian trong suốt quãng đường đến văn phòng dài và buồn chán chứ không hẳn là vì muốn dùng sản phẩm.

Qua đoạn được trích dẫn trên thì chắc các bạn cũng phần nào hiểu được hơn về Job – to – be – done rồi đúng không? Để đơn giản hơn thì mình cũng có thể là 1 vấn đề, mong muốn nào đó mà khách hàng muốn giải quyết, thỏa mãn thông qua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó thực hiện được giúp mình. Trong bài viết của tác giả có một đoạn mà mình nghĩ mình cần lưu tâm: “đừng nên phân chia khách hàng theo hướng họ là ai mà nên cố gắng phân chia phân khúc khách hàng theo công việc mà khác hàng muốn làm”

Thường có 3 việc mà các khách hàng thường muốn làm

  • Chức năng: hoàn thành công việc nào đó hoặc giải quyết 1 vấn đề của khách hàng

  • Social: mô tả cách khách hàng mong muốn được mọi người nhìn nhận về mình

  • Cảm xúc: Mô tả các cảm xúc mà khách hàng muốn nhận

Bài viết của tác giả còn 1 đoạn nữa và sẽ có thêm các ví dụ để bạn dễ hiểu hơn nhưng chắc mình sẽ dừng lại tại đây nhé. À nếu bạn có thêm được bài học nào, hoặc bạn có kinh nghiệm gì mà có thể share được thì đừng ngần ngại nhé. Cảm ơn các bạn

Nguyễn Thành Trung

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...