Mình cũng là đứa ham học. Ít nhất là mình nghĩ vậy. Cái gì mình cũng muốn học. Đặc biệt là những ngày đầu bước chân vào kinh doanh, mình thấy cái gì mình cũng yếu, cái gì mình cũng nghĩ là nên học. Bắt đầu từ việc làm web. Rồi mình thấy web nó load chậm quá.
Thế là mình học để tìm cách làm cho nó chạy nhanh hơn. Tháng sau vẫn chưa có đơn hàng từ web, mình lại tiếp tục học cách tối ưu SEO. Đang bập bẹ về nghiên cứu từ khóa thì thấy nhiều pro khoe chạy quảng cáo facebook ngày cả trăm đơn, nghìn đơn. Mình cũng bỏ dở và học cách quảng cáo facebook.
Chưa dừng lại ở đó. Một ngày lên Shopee thấy mấy ông cùng ngành hàng với mình bán dữ quá. Mình cũng học cách bán trên sàn. Rồi dropshipping, affiliate. Thực sự mâm nào mình cũng nhúng vào. Và sau hơn một năm mình vẫn gần như dậm chân tại chỗ. Nhiều lúc mình nghĩ hận ông trời thực sự.
Một đứa siêng năng vậy mà ông trời nỡ đầy đọa quá (Lúc đó mình nghĩ vậy thật) Sau một thời gian vật vả, mình tạm thời dừng tất cả mọi thứ mình đang làm lại. Mình dành một tuần để suy nghĩ về mọi thứ. Sao bao nhiêu đêm trằn trọc thì mình mới ngẫm ra được một việc có vẻ rất hiển nhiên.
Mình tham quá. Cái gì mình cũng muốn làm. Cái gì mình cũng muốn học. Cái gì cũng muốn trải nghiệm hay đơn giản vì nghe người khác bảo nó ngon quá. Mình sợ mình không làm thì mình sẽ thua thiệt người ta. Nhưng… Sức lực, trí lực của mình là có hạn. Có vẻ khá đắng, nhưng đây là sự thật.
Dù mình siêng năng cỡ nào thì khi mình làm một việc trong một thời gian chưa đủ nhiều thì mình không thể có kết quả ngay với nó được. Chưa kể, khi bắt tay vào một cái mới, mình gần như phải học từ đầu. Việc đăng bán trên Shopee hay Sendo cũng chả có gì khó khăn với mình bây giờ. Nhưng ngày đầu, mình cũng phải mò mẫn từng tí một.
Nên đăng bao nhiêu hình, kích thước hình như thế nào cho phù hợp. Rồi viết bài mô tả thế nào để nó cho lên top. Mình nhớ, bài mô tả sản phẩm mình viết đầu tiên nó gần mấy nghìn chữ và vượt sự cho phép của Shopee. Nó bắt mình sửa lại.
Và mình phải dành thêm mấy giờ đồng hồ để suy nghĩ xem phải cắt bỏ câu nào, giữ lại câu nào. Nhìn vậy chứ khá vất vả và mất thời gian. Sau một tháng thấy không có ai ghé vào shop. Lại chán, lại bỏ. Mình thấy cái vòng này nó cứ lặp đi lặp lại hoài. Đồng ý rằng, kinh doanh online ta phải triển khai trên nhiều kênh khác nhau thì tỷ lệ tiếp cận được khách hàng là nhiều hơn.
Nhưng mà, trước hết, bạn hãy chọn một kênh và làm thật tốt trước. Khi kênh này bắt đầu ổn, ta mới qua kênh tiếp theo. Đặc biệt, khi bạn chỉ làm mọi thứ một mình. Vì ít nhất, trong lúc ta học hỏi để làm một kênh mới thì kênh hiện tại nó cũng đang mang lại doanh thu để nuôi sống mình.
Và kênh thứ hai, khi ta dành nhiều thời gian thì nó cũng bắt đầu mang lại những kết quả đầu tiên. Kết hợp cả hai, thì kết quả càng ngày càng khả thi hơn. Nó sẽ mang lại cho mình động lực và hơn hết là niềm tin. Niềm tin rằng ta đang đi đúng hướng. Cứ từ từ như vậy, sau một thời gian nhìn lại, bạn sẽ thấy mình sẽ tiến bộ rất nhiều.
Đôi khi có những tiến bộ mà chính bản thân mình cũng không ngờ tới. Và ta phải chấp nhận buông bỏ bớt những thứ không cần thiết. Ai đang có phương pháp thần thánh chạy nghìn đơn. Ta vẫn kệ. Ai đang biết một lĩnh vực đang rất hot, nhảy vào là có ăn ngay. Ta vẫn mặc kệ. Vì, bạn nhớ không, vòng luẩn quẩn mà thầy có gọi là “Vòng nghèo” đấy.
Mình nghĩ, mọi lĩnh vực đều có thể là lĩnh vực ngon nếu chúng ta đủ giỏi và đủ hiểu biết về nó. Vì ít nhất, cũng có người thành công với nó mà. Nhưng có những lĩnh vực đúng là không dành cho bạn thật. Và bạn cần phải mất thời gian để làm chỉ để ngẫm ra đôi khi nó không dành cho mình.
Nhưng làm sao mà biết được. Chính bạn phải là người thử nó thôi. Nhưng hãy cho mình thời gian để tìm hiểu, để làm nó. Từ ít nhất 6 tháng đến một năm (con số là tương đối) làm nó một cách miệt mà và bỏ mọi thứ khác đi. Khi đó, cho dù mình không có theo nó nữa thì mình cũng sẽ không hối tiếc khi thấy có một ai đó thành công với nó.
Vì mình cũng đã cố gắng rất nhiều với nó rồi. Và để rút ngắn thời gian, chúng ta có thể tham khảo ý kiến của những người đi trước. Những người đã làm qua nó. Họ sẽ cho chúng ta góc nhìn. Chúng ta sẽ có một hình dung bao quát là nên làm gì, nên đi đường nào. Nhưng dù gì, vẫn phải làm mới biết được, bạn nhé.
Kinh doanh buôn bán mà làm miệt mài một thời gian mà chả có đơn hàng thì ai mà không chán. Đúng không?
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa